'คมนาคม' เข็น 3 โครงการลงทุน กว่า 1 แสนล้าน ประเดิมเข้า ครม. 'แพทองธาร'

'คมนาคม' เข็น 3 โครงการลงทุน กว่า 1 แสนล้าน ประเดิมเข้า ครม. 'แพทองธาร'

“คมนาคม” เดินหน้าเข็น 3 โครงการลงทุนมอเตอร์เวย์ – ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีแดง เข้า ครม. “แพทองธาร” อัดเม็ดเงินลงทุนโค้งสุดท้ายของปีนี้กว่า 1 แสนล้านบาท พร้อมเร่งสปีด พ.ร.บ.กรมราง และ พ.ร.บ.ตั๋วร่วม หนุนนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ขณะที่โครงการแลนด์บริดจ์ยันเป็นเรือธงรัฐบาล

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันที่ 10 ก.ย.2567 เป็นวันที่ได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ ที่กระทรวงคมนาคม อย่างเป็นทางการ ภายหลังได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ พร้อมด้วย นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม โดยมี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ได้เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ เมื่อวันที่ 6 ก.ย.2567 ที่ผ่านมา

โดยก่อนหน้านี้ตนได้เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อย่างเป็นทางการตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 ก.ย.2566 จนถึงปัจจุบัน ได้ครบ 1 ปีของการปฏิบัติภารกิจ และดำเนินนโยบายต่างๆ ด้านการคมนาคมขนส่ง และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ขณะเดียวกันการดำเนินงานภายใต้รัฐบาลนี้ กระทรวงฯ จะผลักดันโครงการลงทุนใหม่ และเร่งรัดโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามแผน

สำหรับโครงการที่มีความพร้อมคาดว่าจะสามารถเสนอเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ชุดใหม่ได้ทันที ประกอบด้วย 9 เรื่องสำคัญ แบ่งเป็น 3 โครงการลงทุน วงเงินรวมกว่า 1 แสนล้านบาท ได้แก่

1.โครงการมอเตอร์เวย์ หมายเลข 5 สายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต - บางปะอิน (ส่วนต่อขยายดอนเมืองโทล์ลเวย์) วงเงิน 31,358 ล้านบาท

2.โครงการมอเตอร์เวย์ หมายเลข 9 ช่วงบางขุนเทียน - บางบัวทอง วงเงิน 56,035 ล้านบาท และช่วงบางบัวทอง - บางปะอิน วงเงิน 15,936 ล้านบาท

3.โครงการรถไฟส่วนต่อขยายสายสีแดง ช่วงรังสิต - มธ.ศูนย์รังสิต วงเงิน 6,473 ล้านบาท

\'คมนาคม\' เข็น 3 โครงการลงทุน กว่า 1 แสนล้าน ประเดิมเข้า ครม. \'แพทองธาร\'

นอกจากนี้ยังมี 6 เรื่องที่ต้องเสนอขอพิจารณา เกี่ยวกับการอนุมัติทางการเงิน และการดำเนินงาน ประกอบด้วย 1.การขอเงินอุดหนุนบริการสาธารณะขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) 2.การเวนคืนที่ดินในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ

3.โครงการบริหารท่าเทียบเรือ AO ท่าเรือแหลมฉบัง ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) 4. ร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. .... 5.ร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. ....  และ 6.การโอนบริหารท่าอากาศยานตาก ของกรมท่าอากาศยานให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า สำหรับการดำเนินงานของกระทรวงคมนาคม ที่ผ่านมาได้ดำเนินไปแล้วหลายโครงการ โดยเฉพาะนโยบายรถไฟฟ้าในอัตรา 20 บาท ตลอดสายนำร่องรถไฟชานเมืองสายสีแดง และ MRT สายสีม่วง มาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 และได้รับการตอบรับอย่างดีจากประชาชน โดยในช่วงที่ผ่านมานั้นปริมาณผู้โดยสารรวมทั้ง 2 สาย เพิ่มขึ้นถึง 26.39% และในระยะต่อไปมั่นใจว่าปริมาณผู้โดยสารจะใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

\'คมนาคม\' เข็น 3 โครงการลงทุน กว่า 1 แสนล้าน ประเดิมเข้า ครม. \'แพทองธาร\'

ดังนั้น คาดว่าจะมีรายได้เท่ากับก่อนเริ่มนโยบายภายในปี 2568 เร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ จากเดิมที่คาดว่าภายในระยะ 2 ปี 7 เดือนหลังจากเริ่มนโยบาย และหลังจากนี้โครงการรถไฟฟ้าสีอื่นๆ  จะผลักดันนโยบายรถไฟฟ้าในอัตรา 20 บาทตลอดสาย เพื่อลดต้นทุน และลดระยะเวลาการเดินทาง บนอัตราค่าบริการที่มีความเหมาะสม โดยกระทรวงฯ ยังคงเป้าหมายผลักดันให้เกิดขึ้นทุกสีทุกสายภายในเดือนก.ย.2568

ในส่วนของโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมทะเลอ่าวไทย-อันดามัน หรือ แลนด์บริดจ์ นับเป็นโครงการเรือธงของรัฐบาลที่จะเดินหน้าให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน ล่าสุดอยู่ในช่วงการศึกษาความเหมาะสม ออกแบบเบื้องต้น ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และวิเคราะห์รูปแบบโมเดลต่างๆ เบื้องต้นคาด พ.ร.บ. SEC จะเริ่มประกาศใช้ในช่วงปี 2568 และจะดำเนินการก่อสร้างระยะที่ 1 ภายในปลายปี 2573 ต่อไป

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์