นั่งรถ บขส.เที่ยวต่างประเทศ เล็งศึกษาเพิ่ม 5 เส้นทางใหม่

นั่งรถ บขส.เที่ยวต่างประเทศ เล็งศึกษาเพิ่ม 5 เส้นทางใหม่

เทรนด์การท่องเที่ยวเชื่อมอาเซียนยังฮิตต่อเนื่อง บขส.เล็งศึกษา 5 เส้นทางเดินรถสายใหม่ไทย - ลาว เจาะหัวเมืองท่องเที่ยวหลักเชียงใหม่ - พัทยา พร้อมโชว์ปริมาณการเดินทางปัจจุบัน 92 เที่ยวผู้โดยสารใช้บริการทั้งสองฝั่ง 3,000 คนต่อวัน

บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคม ที่ดำเนินการในด้านการบริการขนส่งผู้โดยสารรถประจำทางระหว่างกรุงเทพฯ ไปยังจังหวัดต่างๆ รวมไปถึง เส้นทางเดินรถระหว่างประเทศ โดยในช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 บขส.เคยเป็นหนึ่งตัวเลือกยอดนิยมของนักท่องเที่ยว ที่ต้องการเปิดประสบการณ์เดินทางด้วยรถโดยสาร และ เส้นทางระหว่างประเทศเชื่อมไทย - ลาว รวมไปถึง เส้นทางเชื่อมไทย - กัมพูชา เคยเป็นเส้นทางยอดฮิตที่ยอดจองการเดินทางสูง

หลังจากเกิดสถานการณ์โควิด ส่งผลให้เส้นทางการเดินระหว่างประเทศจำเป็นต้องหยุดลง แต่ปัจจุบัน บขส.ได้ประกาศกลับมาให้บริการใน 9 เส้นทางระหว่างประเทศไทย – ลาว โดยให้บริการ 92 เที่ยววิ่งต่อวัน ซึ่งพบว่ามีกระแสตอบรับจากนักท่องเที่ยวสูง ปริมาณผู้โดยสารใช้บริการทั้งสองฝั่ง จำนวน 3,000 คนต่อวัน โดยเส้นทางเดินรถ ประกอบด้วย

นั่งรถ บขส.เที่ยวต่างประเทศ เล็งศึกษาเพิ่ม 5 เส้นทางใหม่

  • หนองคาย – นครหลวงเวียงจันทน์
  • อุดรธานี – นครหลวงเวียงจันทน์
  • นครพนม – เมืองท่าแขก
  • อุบลราชธานี – เมืองปากเซ
  • กรุงเทพฯ – เมืองปากเซ
  • มุกดาหาร – แขวงสะหวันนะเขต
  • กรุงเทพฯ – นครหลวงเวียงจันทน์
  • เลย – แขวงไซยบุรี – แขวงหลวงพระบาง
  • เชียงราย – แขวงบ่อแก้ว

นายอรรถวิท รักจำรูญ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่า นโยบายของนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มอบหมายให้ บขส. เปิดเส้นทางเดินรถระหว่างประเทศครบทุกเส้นทาง และเปิดเส้นทางท่องเที่ยวใหม่เชื่อมสนามบิน และรถไฟความเร็วสูง ส่งผลให้การจรจาระหว่างสองประเทศล่าสุด เตรียมเปิดให้บริการเดินรถระหว่างประเทศ ไทย - ลาว เส้นทางอุดรธานี - ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี - หนองคาย - วังเวียง ช่วงต้นเดือน พ.ย.2567

นั่งรถ บขส.เที่ยวต่างประเทศ เล็งศึกษาเพิ่ม 5 เส้นทางใหม่

โดยคาดหวังว่าเส้นทางเดินรถดังกล่าวจะอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว เกิด การเดินทางเชื่อมต่อระหว่างสนามบิน และรถไฟความเร็วสูง ลาว - จีน ที่สะดวก รวดเร็วและไร้รอยต่อ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เส้นทางดังกล่าวได้ปิดให้บริการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงเส้นทางให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการ

นอกจากนี้ บขส.ยังอยู่ระหว่าง ศึกษาเส้นทางเดินรถระหว่างประเทศ ไทย - ลาว ใหม่ เพิ่มอีก 5 เส้นทาง เพื่ออำนวยความสะดวก และเพิ่มทางเลือกผู้โดยสารเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะเชื่อมจังหวัดท่องเที่ยวทั้งสองประเทศมากขึ้น ประกอบด้วย

1.เชียงใหม่ - บ่อเต็น

2.กรุงเทพฯ - สะหวันนะเขต

3.พัทยา - ปากเซ

4.พัทยา – เวียงจันทน์

5.พัทยา - สะหวันนะเขต