15 ก.ย. เปิดลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต วันสุดท้ายบน 'ทางรัฐ' ยอดล่าสุด 32 ล้านคน

15 ก.ย. เปิดลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต วันสุดท้ายบน 'ทางรัฐ' ยอดล่าสุด 32 ล้านคน

แจ้งเตือน! วันนี้ (15 ก.ย.) ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต วันสุดท้าย ผ่านแอปฯ ทางรัฐ สำหรับกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีสมาร์ทโฟน ก่อนประกาศผลผู้รับสิทธิ์ 22 ก.ย. คาดได้รับเงินปีหน้า

โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน ดิจิทัลวอลเล็ต ที่รัฐบาลเปิดระบบให้ประชาชนทั่วไปที่มีสมาร์ทโฟน ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.2567 นั้น ถึงกำหนดการเปิดลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต วันสุดท้ายในวันนี้ (15 ก.ย.) โดยรายงานจากกระทรวงการคลังล่าสุด เปิดเผยว่า มีจำนวนผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการราว 32-33 ล้านคน และจะประกาศผลผู้ได้รับสิทธิ์เข้าร่วมโครงการตามเงื่อนไขที่กำหนด วันที่ 22 ก.ย.2567 

ทั้งนี้ แม้ว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะดำเนินมาถึงจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่หลังการเปลี่ยนรัฐบาล แต่ในที่สุดก็มีความชัดเจนแล้ว ภายหลังการแถลงนโยบายของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตยังเป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลเพื่อเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย ควบคู่กับการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายและเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ โดยจะให้ความสำคัญกับ “กลุ่มเปราะบาง” และผู้พิการ รวมจำนวน 14.5 ล้านคน เป็นลำดับแรก 
 

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า ในเฟสที่ 2 เนื่องจากรัฐบาลมีงบประมาณที่จำกัด อยากให้ความสำคัญของการใช้งบประมาณ โดยเฉพาะงบกลางกับการปรับปรุงโครงสร้างที่เป็นจุดอ่อนแอของประเทศก่อน เพื่อการเติบโตของเศรษฐกิจในระยะปานกลางและระยะยาว ถ้ามีเงินเหลือที่พอจะได้ก็จะเจียดมาสู่เฟส 2 ซึ่งเป็นการจัดลำดับความสำคัญที่ต่ำลงมา

"โดยในส่วนของเฟสที่ 2 ของ เงินดิจิทัลวอลเล็ต นั้นต้องดูองค์ประกอบ 2-3 เรื่อง ต้องดูความต่อเนื่องต้องดูเวลาที่เหมาะสม โดยยอมรับว่าหากมีการทำต่อในเฟสที่ 2 แต่ไม่น่าทันในปีนี้"

อย่างไรก็ดี ระบบลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต ผ่านแอป "ทางรัฐ" ยังเปิดให้ประชาชนที่มีสมาร์ทโฟนเข้ามาลงทะเบียนได้วันนี้เป็นวันสุดท้าย หลังจากนั้นรัฐบาลจะพิจารณาผู้ที่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการและจัดสรรงบประมาณปี 2568 ต่อไป

หลังจากนั้นวันที่ 16 ก.ย.-15 ต.ค.2567 รัฐบาลจะเปิดให้ประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ลงทะเบียนผ่าน 3 สถาบันการเงินของรัฐ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ทุกสาขาทั่วประเทศ ทั้งนี้ ผู้ที่ไม่มีสมาร์ตโฟนต้องเตรียมหลักฐานอย่างเดียวคือ บัตรประจำตัวประชาชนในการลงทะเบียน   

ไทม์ไลน์ผู้ได้รับเงิน "กลุ่มเปราะบาง"

โดยจะเป็นการโอนเงินเข้าสู่ระบบพร้อมเพย์ที่เชื่อมกับเลขบัตรประชาชน จัดกลุ่มการโอนเงินแต่ละวันให้กับผู้ได้รับสิทธิ เพื่อไม่ให้กระทบการจ่ายเงินเดือน และอื่นๆ เฉลี่ยจะจ่ายเงินให้ผู้รับสิทธิกลุ่มดังกล่าววันละ 4-5 ล้านคน ดังนี้

วันที่ 25 ก.ย.67 กรมบัญชีกลาง โอนเข้าบัญชีผู้พิการ 2.6 ล้านคน และผู้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ ที่เลขหลังบัตรประชาชน 0

วันที่ 26 ก.ย.67 ผู้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ ที่เลขหลังบัตรประชาชน 1, 2 ,3

วันที่ 27 ก.ย.67 ผู้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ ที่เลขหลังบัตรประชาชน 4, 5, 6, 7

วันที่ 28 ก.ย.67 ผู้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ ที่เลขหลังบัตรประชาชน 8, 9