"ประเสริฐ" เห็นด้วย แบงก์ชาติ สั่ง แบงก์พาณิชย์ร่วมรับผิดชอบเหยื่อมิจฉาชีพ

"ประเสริฐ" เห็นด้วย แบงก์ชาติ สั่ง แบงก์พาณิชย์ร่วมรับผิดชอบเหยื่อมิจฉาชีพ

“ประเสริฐ” เห็นด้วยแนวคิดฝ่ายค้านเสนอให้แบงก์ชาติสั่งธนาคารพาณิชย์ ร่วมรับผิดชอบกรณีมิจฉาชีพดูดเงินจากบัญชีเหยื่อ ศูนย์ AOC ทำงานร่วมกับแบงก์ชาติอย่างต่อเนื่อง เตรียมประชุมร่วมกันอีกครั้งในสัปดาห์นี้อีกครั้ง

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.พรรคประชาชนอภิปรายในสภาว่าธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) ควรมีการสั่งการให้ธนาคารพาณิชย์มีส่วนรับผิดชอบ ค่าเสียหาย ร่วมกับเหยื่อ ในกรณีที่มิจฉาชีพหลอกเอาเงินในบัญชีของประชาชนว่าในเรื่องนี้รัฐบาลถือเป็นหนึ่งในนโยบายของที่ได้มีการแถลงต่อรัฐสภาแล้ว ที่ธนาคารพาณิชย์ และบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) จะต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วย

สำหรับเรื่องที่ควรมีระบบหน่วงเงินเพื่อไม่ให้มิจฉาชีพสามารถโอนเงินออกจากบัญชีเหยื่อได้ง่ายเกินไปนั้นข้อสังเกตของนายวิโรจน์ นั้น ตนเข้าใจ โดยศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ หรือ AOC 1441 ของกระทรวง ดีอี ได้ทำงานกับธนาคารแห่งประเทศไทย มาตลอด

และมาตรการต่างๆ ที่ออกไปก็มีการกลั่นกรอง โดยธนาคารแห่งประเทศไทย ได้มีการหารือและออกมาเป็นมาตรการ ซึ่งมาตรการต่างๆ ส่งผลที่เป็นประโยชน์แล้ว

ส่วนเป็นไปได้หรือไม่ที่ธนาคารพาณิชย์จะมาร่วมรับผิดชอบกับเจ้าของบัญชีเงินฝาก นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องนี้กำลังดำเนินการอยู่และศูนย์ AOC จะมีการประชุมในสัปดาห์นี้ ซึ่งการมีส่วนร่วมสามารถออกแบบให้มีความเหมาะสม และระยะที่มีความจำเป็นเพื่อประโยชน์ของประชาชนให้มากที่สุด ขอเวลาทำงานอีกสักนิด