'กิตติรัตน์' เต็งประธานบอร์ดแบงก์ชาติคนใหม่ กรรมการสรรหานัดเคาะชื่อ ต.ค.67

'กิตติรัตน์' เต็งประธานบอร์ดแบงก์ชาติคนใหม่ กรรมการสรรหานัดเคาะชื่อ ต.ค.67

จับตา “กิตติรัตน์” เต็งนั่งประธานบอร์ดแบงก์ชาติคนใหม่ “สถิตย์” นัดประชุมบอร์ดเคาะชื่อประธานบอร์ดแบงก์ชาติภายในวันที่ 15 ต.ค.67 เผย ธปท.อยู่ระหว่างพิจารณาคุณสมบัติก่อนส่งชื่อให้พิจารณา ชี้ประธานบอร์ดแบงก์ชาติต้องมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการลงทุนระหว่างประเทศ

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อยู่ระหว่างการสรรหาผู้มาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการ ธปท.คนใหม่ แทนที่นายปรเมธี วิมลศิริ ที่หมดวาระลง ทั้งนี้ในการคัดเลือกกระทรวงการคลังได้มีการตั้งคณะกรรมการสรรหาขึ้นมา 1 ชุดเพื่อคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมโดยกระทรวงการคลังสามารถเสนอชื่อประธานได้ 1 คน และ ธปท.เสนอชื่อได้ 2 คน โดยรายชื่อทั้งหมดจะส่งให้ ธปท.เป็นผู้ตรวจสอบคุณสมบัติ 

   ก่อนหน้านี้รายงานข่าวระบุถึงบุคคลที่เป็นตัวเต็งที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานบอร์ด ธปท.คนใหม่จากฝั่งกระทรวงการคลังได้แก่ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง และอดีตประธานที่ปรึกษาของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ส่วนอีกคนหนึ่งได้แก่ นายศุภวุฒิ สายเชื้อ ประธานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) โดยล่าสุดรายชื่อที่ได้รับการคาดหมายว่ากระทรวงการคลังส่งให้ ธปท.พิจารณาคุณสมบัติคือ นายกิตติรัตน์ ถ้าหากผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติก็จะส่งชื่อต่อให้คณะกรรมการสรรหาฯ

นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผย "กรุงเทพธุรกิจ" ถึงความคืบหน้าในการสรรหาประธานบอร์ด ธปท.คนใหม่ว่าในขณะนี้ ธปท.ยังไม่ได้ส่งรายชื่อของผู้ได้รับข้อเสนอชื่อให้เป็นประธาน และกรรมการในบอร์ด ธปท.มาให้คณะกรรมการสรรหาพิจารณา คาดว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อโดย ธปท.ก่อนที่จะเสนอชื่อให้คณะกรรมการสรรหาพิจารณา

บอร์ดสรรหาเคาะชื่อก่อน 15 ต.ค.67

สำหรับขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการคาดว่าจะเริ่มต้นในเดือนต.ค.นี้ภายในวันที่ 15 ต.ค.67 เพื่อคัดเลือกผู้ที่ได้รับตำแหน่งประธานและกรรมการ

 

 

ก่อนหน้านี้นายสถิตย์ระบุด้วยว่า ปัจจุบันคุณสมบัติของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานบอร์ด ธปท.นั้นนอกจากจะต้องพิจารณาในเรื่องของความเชี่ยวชาญนั้นกรรมการ และต้องพิจารณาตามความรู้ ความสามารถ

โดยคนที่จะมาเป็นประธานบอร์ด ธปท.ต้องมีความรู้ ความเข้าใจ มีประสบการณ์เรื่องการบริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเงิน และการลงทุน นอกจากนี้ในสถานการณ์ปัจจุบันก็ต้องมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุนระหว่างประเทศด้วย

ไม่ห่วงการเมืองแทรกแซง

เมื่อถามว่า ในฐานะกรรมการที่จะต้องคัดเลือกประธานบอร์ด ธปท.คนใหม่มีความกังวลเรื่องประเด็นทางการเมืองหรือไม่ เพราะสังคมกำลังกังวลเรื่องการแทรกแซง ธปท.ของรัฐบาลนายสถิตย์ ระบุว่า เรื่องนี้ไม่น่ากังวลเพราะการคัดเลือกเป็นเรื่องตรงไปตรงมา เรื่องคุณสมบัติเป็นเรื่องที่กำหนดไว้ตามกฎหมายอยู่แล้ว

 

 

“ในการคัดเลือกผมคิดว่าใช้เวลาไม่นาน คิดว่าต้องกระชับ โดยในการประชุมครั้งแรกได้คุยในเรื่องนี้ว่าคุณสมับัติของผู้ที่จะเสนอเข้ามาเป็นประธานบอร์ดแบงก์ชาติจะต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้างเพื่อที่จะแจ้งไปยังกระทรวงการคลัง และแบงก์ชาติให้ทราบเพราะทั้งสองที่จะต้องเสนอคนที่จะเข้ามาเป็นประธานกรรมการตามสัดส่วน คือ กระทรวงการคลัง 1 ส่วน และแบงก์ชาติ 2 ส่วน ซึ่งในรายละเอียดพวกนี้ก็จะต้องคุยกับคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งก็มีอดีตเลขาฯ กฤษฎีกาอยู่ในกรรมการด้วย”

 

สำหรับ คณะกรรมการสรรหาประธานบอร์ด และกรรมการในบอร์ดแบงก์ชาติชุดใหม่ ประกอบไปด้วยอดีตปลัดกระทรวง และอดีตข้าราชการระดับสูงจากหลายกระทรวง และหน่วยงาน ได้แก่

1.นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง

2.นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์

3.นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม

4.นายวรวิทย์ จำปีรัตน์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ

5.นายอัชพร จารุจินดา อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

6.นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

และ 7.นายสุทธิพล ทวีชัยการ อดีตเลขาธิการ ส่านักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์