ไทยขอออสเตรเลีย ขยายตลาดสินค้าเป็ดปรุงสุก

ไทยขอออสเตรเลีย ขยายตลาดสินค้าเป็ดปรุงสุก

ไทย เจรจาออสเตรเลีย ผลักดันการขยายขอบเขตการเปิดตลาดสินค้าเป็ดปรุงสุก และเร่งรัดมาตรการในการอำนวยความสะดวกทางการค้าสำหรับกุ้งไทยไปออสเตรเลีย พร้อมขยายความร่วมมือการแลกเปลี่ยนใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ ระหว่างกัน

นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ(มกอช.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญด้านมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชและมาตรฐานอาหาร (SPS Expert Group) ครั้งที่ 20 ภายใต้ความตกลงการค้าเสรี ไทย - ออสเตรเลีย ไทยได้เจรจาเพื่อ

ไทยขอออสเตรเลีย ขยายตลาดสินค้าเป็ดปรุงสุก

เร่งรัดคำขอขยายขอบเขตการเปิดตลาดสินค้าเป็ดปรุงสุกส่งออกจากไทยไปออสเตรเลีย ได้แก่ ไขมันเป็ด เป็ดติดกระดูก และเครื่องในเป็ด ซึ่งเป็นการดำเนินงานต่อยอดจากความสำเร็จในการเปิดตลาดเนื้อเป็ดปรุงสุกไร้กระดูกจากไทยเมื่อปี 2566 เพื่อขยายทางเลือกในการส่งออกให้แก่ภาคอุตสาหกรรมสัตว์ปีกของไทย เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ และสร้างความหลากหลายของสินค้าเป็ดปรุงสุก ซึ่งเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ภาคอุตสาหกรรมอาหารและบริการของออสเตรเลียเป็นอย่างมาก

โดยออสเตรเลียเห็นว่าจะสามารถดำเนินการในส่วนของไขมันเป็ดให้แล้วเสร็จได้โดยเร็ว ซึ่งความก้าวหน้าของการเจรจาในครั้งนี้เป็นผลสะท้อนจากกลไกที่มีประสิทธิภาพของ SPS Expert Group การดำเนินงานที่ใกล้ชิดในระดับเทคนิคและนโยบายระหว่างหน่วยงานภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ DAFF ไทยยังได้ใช้โอกาสในการประชุมครั้งนี้ ผลักดันก้าวหน้าของการจัดทำความเท่าเทียมห้องปฏิบัติการตรวจโรคไวรัสในกุ้งของไทย ซึ่งหากสำเร็จ จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและอำนวยความสะดวกในการส่งออกกุ้งไทยให้แก่ผู้ประกอบการ รวมถึงเร่งรัดความก้าวหน้าการรับรองระบบการตรวจสอบควบคุมการผลิตและส่งออกหอยสองฝาของไทย 

ไทยขอออสเตรเลีย ขยายตลาดสินค้าเป็ดปรุงสุก

นอกจากนี้ ออสเตรเลียยังได้แจ้งผลคำขอปรับปรุงเงื่อนไขการนำเข้าผลไม้สดของไทยหลายชนิด อาทิ มะม่วง มังคุด ลองกอง สับปะรด ลิ้นจี่ เพื่ออำนวยสะดวกทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการไทย พร้อมทั้งหารือแนวทางขยายขอบเขตการแลกเปลี่ยนใบรับรองสุขอนามัยอิเล็กทรอนิกส์ต่อยอดจากความก้าวหน้าของการจัดทำความร่วมมือด้านใบรับรองสุขอนามัยพืชอิเล็กทรอนิกส์ การติดตามความก้าวหน้าการจัดทำความร่วมมือด้านหอยสองฝาในระยะที่สอง

รวมทั้งหารือผลสัมฤทธิ์ของความร่วมมือในการจัดการความเสี่ยงทางชีวภาพสำหรับการขนส่งสินค้า และแนวทางการเปิดตลาดสินค้าอื่นๆ ที่มีศักยภาพของไทย เช่น วัตถุดิบอาหารสัตว์ โดยเฉพาะหนอนแมลงวันลาย

ไทยขอออสเตรเลีย ขยายตลาดสินค้าเป็ดปรุงสุก

ทั้งนี้ ออสเตรเลียได้จัดการศึกษาดูงานด้านการตรวจสอบด้านความปลอดภัยทางชีวภาพสำหรับรถยนต์นำเข้า และการตรวจสอบสินค้าธัญพืชก่อนส่งออก ณ Port Kembla ซึ่งเป็นโอกาสอันดีในการหารือและเน้นย้ำประสิทธิผลของการดำเนินโครงการความร่วมมือ Motor Vehicle Inspection Program ระหว่างไทยและออสเตรเลีย เพื่อส่งเสริมการส่งออกรถยนต์ของไทยไปออสเตรเลียด้วย