‘เผ่าภูมิ’กางข้อมูล 4 ด้าน จี้ ‘แบงก์ชาติ’ ลดดอกเบี้ย หลังบาทแข็งต่อเนื่อง

‘เผ่าภูมิ’กางข้อมูล 4 ด้าน  จี้ ‘แบงก์ชาติ’ ลดดอกเบี้ย หลังบาทแข็งต่อเนื่อง

“เผ่าภูมิ” เปิด 4 ปัจจัยเข้าเงื่อนไขต้องลดดอกเบี้ย จี้แบงก์ชาติทบทวนนโยบายการเงิน หลังบาทแข็งค่า และผันผวนหนัก ชี้นโยบายการคลังเหยียบคันเร่งเต็มที่แต่เงินเฟ้อยังหลุดกรอบ

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง กล่าวว่า พื้นฐานที่จะดูว่า นโยบายทางการเงินหรือดอกเบี้ยนโยบายเหมาะสมหรือไม่ เราดูจาก 1.เรื่องเงินเฟ้อ ซึ่งปัจจุบันไม่อยู่ในกรอบ และยังไม่เข้าสู่กรอบเงินเฟ้อที่คาดหวัง และไม่มีแนวโน้มเดินเข้าสู่กรอบเงินเฟ้อในระยะเวลาอันใกล้นี้

 

2.อัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งวันหนึ่งค่าเงินบาทขึ้นไปอยู่ที่ 36 บาทต่อ 1 ดอลล่าร์สหรัฐ อีกวันหนึ่งลงมา 33 บาทต่อ 1 ดอลล่าร์สหรัฐ ช่องว่างตรงนี้ 10 % เราไหวกับสถานการณ์แบบนี้หรือไม่ และเงินบาทที่แข็งค่าเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งปัจจุบันเราอยู่ในเกณฑ์ที่แข็งกว่าประเทศเพื่อนบ้าน

3.เราดูอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งปัจจุบันยังต่ำอยู่ รัฐบาลจึงต้องเหยียบคันเร่งเพิ่ม ผ่านโยบายทางการเงินที่ใส่เงินไปในระบบแสนกว่าล้านบาท และเราก็คาดหวังว่า นโยบายการเงินไปในทิศทางเดียวกัน

 

และ 4.ทิศทางนโยบายการเงินในประเทศต่างๆในโลก เคลื่อนที่ไปในทิศทางลดดอกเบี้ยนโยบาย

เพราะฉะนั้นนโยบายการเงินของประเทศหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องสอดคล้องกับนโยบายการเงินกับประเทศคู่ค้าและประเทศที่ค้าขายกับไทยด้วยซึ่งเรื่องนี้ ธปท.ต้องมีการพิจารณา