นายกฯ เปิดบ้านพิษณุโลกถกที่ปรึกษานโยบาย ธงทอง-ศุภวุฒิ พร้อมรับโจทย์นายกฯ

นายกฯ เปิดบ้านพิษณุโลกถกที่ปรึกษานโยบาย ธงทอง-ศุภวุฒิ พร้อมรับโจทย์นายกฯ

"แพทองธาร" เปิดบ้านพิษณุโลก เรียกประชุมที่ปรึกษานโยบายนายกรัฐมนตรี นัดแรกพรุ่งนี้ "ธงทอง" พร้อมเคลื่อนต่อแก้กฎหมายอำนวยความสะดวกธุรกิจ "ศุภวุฒิ" เผยยังไม่ได้คุยนายกฯ รอ "พันศักดิ์" มอบหมายงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันพรุ่งนี้ (26 ก.ย.) เวลา 10.00 น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี ณ บ้านพิษณุโลก ถนนพิษณุโลก เขตดุสิต กรุงเทพฯ

ทั้งนี้คณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี ประกอบไปด้วย

1.นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ประธานที่ปรึกษา
2. นายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานที่ปรึกษา
3. นายศุภวุฒิ สายเชื้อ ที่ปรึกษา
4. นายธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษา
5. นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ที่ปรึกษา และหัวหน้าฝ่ายเลขานุการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร ที่ได้รับมอบหมาย เป็นเลขานุการคณะที่ปรึกษา

นายธงทอง กล่าวว่าได้พูดคุยกับ น.พ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ว่าในส่วนของงานที่ทำในตอนที่เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน มีความคืบหน้าไปพอสมควรแล้วต้องทำต่อก็คือเรื่องของการแก้ไขกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจที่ยังคงเป็นอุปสรรคและทำให้เกิดความล่าช้า รวมทั้งเป็นต้นทุนในการบริหารงานของภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งรวมๆก็คือเรื่องของ Ease of doing business ซึ่งควรจะทำต่อในช่วงรัฐบาลนี้ซึ่งเรื่องนี้ก็จะเสนอให้นายกรัฐมนตรีแพทองธารได้ทราบ

โดยเฉพาะเรื่องของการนำเข้าส่งออกซึ่งหากสามารถลดขั้นตอนต่างให้มีความรวดดเร็ว หรือทำในเรื่องของ National Single Window (NSW) ก็จะช่วยลดต้นทุนธุรกิจได้เป็นอย่างมาก

ด้านนายศุภวุฒิ กล่าวถึงการทำหน้าที่ที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรีว่าขณะนี้ยังไม่ได้คุยกับนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าจะเสนอแนะเรื่องอะไรเร่งด่วนในเรื่องเศรษฐกิจให้กับรัฐบาลบ้าง นายศุภวุฒิ กล่าวว่าไม่มี เพราะเป็นที่ปรึกษาก็ต้องให้คำปรึกษา ซึ่งต้องขึ้นกับดร.พันศักดิ์ ประธานที่ปรึกษาที่จะมอบหมายหน้าที่อย่างไร ซึ่งดร.พันศักดิ์ จะเป็นตัวหลักในเรื่องนี้ ส่วนที่ปรึกษาก็จะเป็นทีมที่ทำงานร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับอำนาจหน้าที่ของคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรีได้แก่

1. วิเคราะห์และศึกษาโอกาสในการพัฒนาประเทศ พร้อมทั้งให้คำปรึกษาเสนอแนะแนวทางที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานด้านนโยบายของรัฐบาล

2. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานเพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติหน้าที่ของคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรีได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม

3. ให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐ และบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ชี้แจงแสดงความคิดเห็น ส่งเอกสาร ให้ข้อมูล หรือดำเนินการอื่นที่จำเป็น เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการของคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี

4. ปฏิบัติงานอื่นตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย