FARM EXPO ครั้งแรกระเบิดความรู้เกษตรกรรม เข้าถึงคนรุ่นใหม่

FARM EXPO ครั้งแรกระเบิดความรู้เกษตรกรรม เข้าถึงคนรุ่นใหม่

ไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม และมีเป้าหมายเป็นครัวของโลก แต่การจัดงานระดับ EXPO ทางด้านการเกษตรแต่ละปีไม่มีให้เห็นเลย ดังนั้นงาน FARM EXPO 2024 ที่จะมีขึ้นระว่างวันที่ 3-6 ต.ค.นี้ ที่ไบเทคบางนา จึงมัดรวมองค์ความรู้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับเกษตรกรรุ่นใหม่

นายนรบดี ผดุงเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟาร์ม เอ็กซ์โป จำกัด  เปิดเผยว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านการบริหารงานใน 2 ธนาคารใหญ่ในประเทศ จนกระทั่งได้มาทำสวนทุเรียน ทำให้รู้ว่ามีอะไรที่น่าสนใจกว่าที่คิด แม้ภาคการเกษตรของไทยจะมีศักยภาพขององค์ความรู้ที่สั่งสมมาแต่อดีต แต่การทำเกษตรเพื่ออนาคตจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆเพื่อแข่งขันกับสถานการณ์การค้า เศรษฐกิจ สังคมและสภาพอากาศที่เปลี่ยนไป

FARM EXPO ครั้งแรกระเบิดความรู้เกษตรกรรม เข้าถึงคนรุ่นใหม่

      ปัจจุบันธุรกิจฟาร์มเริ่มมีความน่าสนใจมากขึ้นจากหลากหลายกลุ่มคนและธุรกิจ ห่วงโซ่อุปทานในธุรกิจการเกษตรมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว และมูลค่าตลาดของการเกษตรมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย และ ภาคเกษตรกรรมมีส่วนสนับสนุนมูลค่าการส่งออกและ ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP )ของประเทศไทย มูลค่าตลาดถึง 1.5 ล้านล้านบาท กระแสเงินสดในธุรกิจฟาร์มอยู่ในอันดับต้นๆ ของการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจไทย

" งานนี้ต้องการยกระดับสินค้าเกษตร ให้เกษตรกรได้เข้าถึงเครื่องมือที่ทันสมัย จากที่เห็น  Pain Point  คนไทยทุกคนมีคำว่าเกษตรกรรมอยู่ในตัว จากงานวิจัยพบว่า 1 ใน 5 คนที่ไม่ใช่เกษตรกร อยากทำเกษตร ทุกอยากมีฟาร์ม แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร " 

ดังนั้นในงานนี้จะมีภาคการเกษตรรูปแบบต่างๆให้เลือกดู หากสนใจก็สามารถสอบถาม เลือก แล้วปฏิบัติได้ทันที ทั้งเกษตรกรรายย่อย รายใหญ่ เนื่องจากในงานมีพร้อมด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการเกษตร อุปกรณ์การเกษตร สินค้าและบริการทางการเกษตร  เครื่องจักรการเกษตรขนาดใหญ่   ฟาร์มซัพพลายเออร์ พบปะเจ้าของฟาร์มและพบปะลูกค้าในงานเดียว จัดแสดงเครื่องมือและองค์ความรู้ที่ทำให้ ฟาร์ม เป็นจริง ภาย ใต้ ธีม“Revolutionizing Farm Business”ซึ่งจุดมุ่งหมายหลักคือการสร้างวิสัยทัศน์ใหม่นำเกษตรกรสู่นักธุรกิจการเกษตร

 "งาน FARM EXPO 2024 ไม่ใช่งานเกษตรเชิงวิชาการ  ไม่ใช่การติดโปสเตอร์ แต่คนที่มาร่วมงานได้เห็นและเก็บไปใช้ได้จริง พร้อมทั้งสามารถ Outlook เพื่อวางแผนเกษตกรรมในอนาคตด้วย " 

 เกษตรกรรม ที่ไม่ได้สร้างรายได้จากการเกษตรอย่างเดียว คือฟาร์มสเตย์ เป็นอีกรูปแบบที่เกษตรกรรุ่นใหม่ให้ความสนใจ เป็นการแบ่งปันวิถีชีวิตเกษตรกรรมเชิงท่องเที่ยว ทำกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร เช่น การปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ เก็บผลผลิต เรียนรู้การทำอาหาร เป็นต้น

FARM EXPO ครั้งแรกระเบิดความรู้เกษตรกรรม เข้าถึงคนรุ่นใหม่

การทำฟาร์มสเตย์เป็นธุรกิจที่ต้องใช้ทักษะและความรู้หลายด้าน เช่น ทักษะการต้อนรับและบริการลูกค้า ทักษะการทำอาหาร ทักษะการเกษตร เป็นต้น ดังนั้นผู้ที่จะลงมือทำต้องพัฒนาทักษะและความรู้ที่จำเป็นให้พร้อมก่อนเริ่มต้นธุรกิจ

เกษตรอินทรีย์ เป็นระบบเกษตรที่เน้นการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน โดยไม่ใช้สารเคมีสังเคราะห์หรือสิ่งเจือปนใด ๆ ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม การปลูกผักแบบเกษตรอินทรีย์จึงให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาดินและสภาพแวดล้อมให้อุดมสมบูรณ์ เพื่อให้พืชสามารถเจริญเติบโตได้อย่างแข็งแรงและผลิตอาหารที่ปลอดภัยตอบโจทย์ผู้บริโภคในปัจจุบัน 

เกษตรกรที่สนใจทำเกษตรอินทรีย์อาจสงสัยว่าควรเริ่มต้นอย่างไร และควรเตรียมตัวอย่างไรบ้าง จึงควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ก่อนที่จะเริ่มต้นทำเกษตรอินทรีย์ พร้อมวิเคราะห์พื้นที่และสภาพดิน เพื่อวางแผนการปลูกผักที่เหมาะสม

 โดยการวิเคราะห์ดินนั้น กรมพัฒนาที่ดิน ยกเครื่องมืออุปกรณ์ มาบริการถึงในงาน ผู้ที่เข้าชมสามารถกำดินจากบ้านเพื่อตรวจวิเคราะห์ค่าดินในงานได้ทันที ฟรีไม่คิดค่าใช้จ่าย 

FARM EXPO ครั้งแรกระเบิดความรู้เกษตรกรรม เข้าถึงคนรุ่นใหม่

"การเริ่มต้นทำเกษตรอินทรีย์ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่ศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดและเตรียมตัวให้พร้อม เกษตรกรก็สามารถปลูกผักแบบเกษตรอินทรีย์ได้อย่างปลอดภัยทั้งคนทั้งดินและสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืน"

 

งานวิจัยที่ประสบผลสำเร็จ จากสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร หรือ สวก. ที่ให้การสนับสนุนทุนวิจัยด้านการเกษตรทั้งนักวิจัยในสถาบันการศึกษาหน่วยงานรัฐและเอกชนรวมไปถึงวิสาหกิจชุมชนกว่า 2,600 โครงการงบประมาณรวมกว่า 7,000 ล้านบาทและสามารถสร้างผลตอบแทนจากการนำการวิจัยไปใช้ประโยชน์กว่า 13,000 ล้านบาท โดยมีพันธกิจหลักก็คือเรื่องของการพัฒนางานวิจัยด้านการเกษตรของประเทศ มุ่งมั่นสร้างสรรค์การวิจัยนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ปัญหาภาคการเกษตรของประเทศอย่างยั่งยืน

ภายในงานยังมีตู้ คีบทุเรียนขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จุทุเรียนได้ 1 ตัน สร้างประสบการณ์บีบนมวัวครั้งแรกของเด็กๆ พร้อมพกนมกลับบ้าน   เก็บไข่สดๆ อัปสกิลเรียนบินโดรนฟรี  เป็นต้น  

 

ไม่เพียงเท่านั้น เนื่องจากเกษตรกรไทย เป็นหนึ่งในอาชีพที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ ในการทำเกษตรกรรมนั้น จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องตัดหญ้า เครื่องพ่นยา รถไถนา หรือแม้แต่ปุ๋ยและเมล็ดพันธุ์ ด้วยเหตุนี้ รถกระบะจึงถือเป็นยานพาหนะคู่กายของเกษตรกร เพราะสามารถบรรทุกอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

รถกระบะคู่ใจเกษตรกรควรมีคุณสมบัติ เครื่องยนต์ทรงพลังทนทานต่อการใช้งานหนัก กระบะบรรทุกกว้างและลึกจุสัมภาระได้เยอะ ระบบช่วงล่างดี ขับเคลื่อน 4 ล้อลุยได้ทุกสภาพถนน  ความปลอดภัย และราคา เพื่อการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ