ผู้ถือหุ้น ‘กัลฟ์’ 99% อนุมัติควบ ‘อินทัช’ พร้อมซื้อหุ้น ADVANC-THCOM 8.9 หมื่นล้าน

ผู้ถือหุ้น ‘กัลฟ์’ 99% อนุมัติควบ ‘อินทัช’ พร้อมซื้อหุ้น ADVANC-THCOM 8.9 หมื่นล้าน

ผู้ถือหุ้น "กัลฟ์" 99% อนุมัติควบรวม "อินทัช" พร้อมเสนอซื้อหุ้น "ADVANC-THCOM รวม 8.9 หมื่นล้านบาท คาดแล้วเสร็จพร้อมชื่อใหม่เม.ย.68

นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ตอบคำถามภายหลังประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2567 ว่า จากมติคณะกรรมการบริษัทวันที่ 16 ก.ค.2567 ได้อนุมัติการเข้าทำธุรกรรมการควบรวมบริษัทเพื่อการปรับโครงสร้างการถือหุ้น ซึ่งประกอบด้วยการควบบริษัท การทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (ADVANC) หรือ AIS และ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM 

อย่างไรก็ตาม จากการที่ GULF และบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH ได้ประกาศควบรวมกิจการ เพื่อเป็นการปรับโครงสร้างของบริษัทที่เกี่ยวข้องให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการดำเนินการในการบริหารจัดการ และการลงทุนในอนาคต รวมทั้งเพื่อลดความซ้ำซ้อนของโครงสร้างการถือหุ้น และต่อยอดโอกาสเติบโตในธุรกิจพลังงาน&โครงสร้างพื้นฐาน และธุรกิจดิจิทัล เพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต

ทั้งนี้ จากการพิจารณาอนุมัติธุรกรรมการปรับโครงสร้างดังกล่าว ผู้ถือหุ้นได้มีมติเสียงส่วนมากกว่า 99% อนุมัติการควบรวมกิจการดังกล่าว โดยเสนอตามเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนผู้ถือหุ้นที่เข้าร่วมประชุม โดยใช้วงเงินกู้ทั้งใน และต่างประเทศรวมทั้งหมด 89,000 ล้านบาท แบ่งเป็นไทยคมราว 7 พันล้านบาท ส่วน AIS ราว 8.2 หมื่นล้านบาท จากที่สถาบันการเงินให้เครดิตเงินกู้ไว้ก่อนหน้านี้ 4 แสนล้านบาท

"สำหรับการควบ (Amalgamation) ของ GULF และ INTUCH จะจัดตั้งเป็นบริษัทใหม่ (NewCo) ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คาดว่าจะประกาศชื่อใหม่แล้วเสร็จภายในเดือนเม.ย. 2568" นายสารัชถ์ กล่าว 

สำหรับการควบระหว่างครั้งนี้จะช่วยให้ธุรกิจมีความคล่องตัวมากขึ้น ช่วยเพิ่มรายได้ และกำไรทั้งธุรกิจพลังงาน โครงสร้างพื้นฐาน ดาต้าเซนเตอร์ และคลาวด์ เป็นต้น ให้ผ่านพ้นความผันผวนในระยะยาว สร้างสมดุล แบ่งเป็น กลุ่มธุรกิจพลังงานเทคโนโลยีอัจฉริยะ โครงสร้างพื้นฐาน และสาธารณูปโภค ดาต้าเซนเตอร์ และคลาวด์ เป็นต้น 

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินธุรกิจ Data center นั้น บริษัทมีแผนจะทำเพิ่มอีกประมาณ 100 เมกะวัตต์ เนื่องจากความต้องการใช้ไฟเติบโตจำนวนมากจากปัจจุบันที่มีอยู่ในแผนแล้ว 50 เมกะวัตต์ ซึ่งจะดำเนินการในพื้นที่หลายแห่ง และจะทำร่วมกับ AIS เช่นเดิม

ขณะที่การดำเนินธุรกิจการให้บริการระบบคลาวด์ นั้น ซึ่งบริษัทร่วมกับทาง Google คาดว่าจะเห็นความชัดเจนด้านแผนลงทุนในช่วงต้นปี 68 หลังจากเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2567 บริษัท กัลฟ์ เอดจ์ จำกัด (Gulf Edge) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 100% กับร่วมกับบริษัท กูเกิ้ล เอเชีย แปซิฟิก จำกัด (Google) เพื่อดำเนินธุรกิจการให้บริการระบบคลาวด์ Google Distributed Cloud air-gapped (GDC air-gapped) สำหรับองค์กรในประเทศไทยนั้น 

ล่าสุดบริษัทได้จัดตั้งบริษัท กัลฟ์ เอดจ์ เซอร์วิสเซส จำกัด (Gulf Edge Services) มีวัตถุประสงค์ในการบริหารจัดการธุรกิจคลาวด์ และให้บริการที่เกี่ยวข้องแก่ลูกค้า เพื่อสนับสนุนการเติบโตของกลุ่มธุรกิจดิจิทัลของบริษัท ทั้งนี้มั่นใจว่าความร่วมมือดังกล่าวจะเห็นความชัดเจนในช่วงต้นปีหน้า ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าติดต่อมาแล้วหลายราย
 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์