พาณิชย์ ชี้ไทยได้แต้มต่อ หลังสหรัฐ เก็บภาษีโชลาร์เซลล์

พาณิชย์ ชี้ไทยได้แต้มต่อ หลังสหรัฐ เก็บภาษีโชลาร์เซลล์

กรมการค้าต่างประเทศ เผย สหรัฐ เผยผลไต่สวนเบื้องต้นเพื่อตอบโต้การอุดหนุน หรือ CVD สินค้าเซลล์แสงอาทิตย์ พบไทยมีอัตรา CVD เพียง 0.14 – 34.52% ทำให้ไทยมีแต้มต่อที่สำคัญในการส่งออกเซลล์แสงอาทิตย์ไปยังสหรัฐฯ โดย คต. และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการแก้ต่างต่อไป

นายนพดล คันธมาศ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.)กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า เมื่อเดือนพฤษภาคม 2567 สหรัฐฯ เปิดไต่สวนมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (Anti-Dumping Duty: AD) และมาตรการตอบโต้การอุดหนุน (Countervailing Duty: CVD) สินค้าเซลล์แสงอาทิตย์ (Crystalline Silicon Photovoltaic Cells: CSPV) จากไทย กัมพูชา มาเลเซีย และเวียดนาม โดยอุตสาหกรรมภายในสหรัฐฯ กล่าวหาว่า รัฐบาลไทยให้การอุดหนุนผ่าน 8 โครงการ เช่น โครงการลด/ยกเว้นภาษี และการสนับสนุนจากโครงการ Belt and Road Initiative (BRI)

กรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะหน่วยงานหลักได้ประสานงานกับ 14 หน่วยงานภาครัฐอย่างใกล้ชิด เพื่อจัดทำข้อโต้แย้งต่อข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 สหรัฐฯ ได้ประกาศผล CVD เบื้องต้น (Preliminary Affirmative Determinations) แสดงให้เห็นว่าส่วนเหลื่อมการให้การอุดหนุนสินค้าเซลล์แสงอาทิตย์ของไทยอยู่ที่ 0.14 – 34.52% โดยบริษัทผู้ส่งออกรายหลักที่ถูกเลือกให้ตอบแบบสอบถามมีส่วนเหลื่อมอยู่ที่ 0.14% ซึ่งอยู่ในระดับที่ต่ำมากจนเข้าข่ายว่าไม่มีการอุดหนุน (De minimis) และจะไม่ถูกเรียกเก็บอากร CVD 

พาณิชย์ ชี้ไทยได้แต้มต่อ หลังสหรัฐ เก็บภาษีโชลาร์เซลล์

 

ในขณะที่ผู้ส่งออกที่ไม่ให้ความร่วมมือในการตอบแบบสอบถามมีส่วนเหลื่อมอยู่ที่ 34.52% และผู้ส่งออกรายอื่นอยู่ที่ 23.06% สำหรับ 3 ประเทศที่ถูกกล่าวหาพบว่า มีอัตรา CVD ดังนี้ กัมพูชา 8.25 – 68.45%, มาเลเซีย 3.47 – 123.94%, และเวียดนาม 0.81 – 292.61% ซึ่งสหรัฐฯ จะเริ่มเก็บอากรในอัตราดังกล่าวย้อนหลังไป 90 วัน นับจากการประกาศผลเบื้องต้นอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ดี การเปิดเผยผลนี้สร้างโอกาสให้ผู้ส่งออกเซลล์แสงอาทิตย์ของไทยมีความได้เปรียบในตลาดสหรัฐฯ เนื่องจากอัตรา CVD ของไทยต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้าน

นายนพดล กล่าว่า สหรัฐ เป็นตลาดส่งออกสินค้า CSPV อันดับหนึ่งของไทย หรือคิดเป็นสัดส่วน 75.27 %และปัจจุบันไทยเป็นคู่ค้าสำคัญในการนำเข้าสินค้า CSPV ของสหรัฐฯ โดยในปี 2566 สหรัฐฯ นำเข้าเซลล์แสงอาทิตย์จากไทยเป็นลำดับ 2 คิดเป็นปริมาณ 23.96 ล้านชิ้น มูลค่ากว่า 1.4 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 24.68 %รองจากเวียดนามที่มีสัดส่วน27.09 %ของการนำเข้าสินค้า CSPV ทั้งหมดของสหรัฐ

ทั้งนี้ กระบวนการไต่สวนยังไม่สิ้นสุด โดยขั้นตอนต่อไปสหรัฐฯ จะดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล (Verification) ของผู้ส่งออกไทยก่อนประกาศผลการพิจารณาการไต่สวนชั้นที่สุด (Final Determinations) ประมาณช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม 2568 และสำหรับมาตรการ AD สหรัฐฯ มีกำหนดประกาศผลการไต่สวนเบื้องต้นภายในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2567

"คต. พร้อมกับหน่วยงานภาครัฐฯ ที่เกี่ยวข้อง จะบูรณาการร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับที่ปรึกษากฎหมายที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในกรณีนี้ เพื่อต่อสู้และแก้ต่างข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ รวมทั้งปกป้องผู้ส่งออกสินค้าเซลล์แสงอาทิตย์ของไทยทุกรายโดยมุ่งหวังให้ผู้ส่งออกและอุตสาหกรรมเซลล์แสงอาทิตย์ของไทยจะไม่ถูกเรียกเก็บอากร CVD หรือถูกเรียกเก็บในเกณฑ์ที่ต่ำที่สุด เพื่อลดอุปสรรคและสร้างความเป็นธรรมทางการค้า รวมถึงการปกป้องผลประโยชน์ของผู้ประกอบการไทยอย่างสูงสุด"

สำหรับผู้มีส่วนได้เสียหรือผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th