น้ำปิงเชียงใหม่เข้าสู่ตลิ่งแล้ว กรมชลเร่งสูบกลับหวั่นกระทบลำพูน

น้ำปิงเชียงใหม่เข้าสู่ตลิ่งแล้ว กรมชลเร่งสูบกลับหวั่นกระทบลำพูน

ระดับน้ำแม่น้ำปิงที่อ.เมืองเชียงใหม่ จะเข้าสู่ระดับตลิ่งวันนี้ ส่วนที่สารภียังท่วมสูงแล้ว กรมชลประทานติดตั้งเครื่องสูบน้ำกลับ ลงแม่น้ำกวงเพื่อลดผลกระทบต่อจังหวัดลำพูนที่รับน้ำต่อ ห่วงสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำยมยังท่วมหลายพื้นที่และจะไหลลงสู่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา

นายธเนศร์ สมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน เปิดเผยว่า  ระดับน้ำแม่น้ำปิงในอำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ทยอยลดลง เช้าวันนี้ที่สถานีวัดน้ำ P.1 สะพานนวรัฐอยู่ที่ 4 เมตรซึ่งต่ำกว่าระดับเสริมคันแล้ว 20 เซนติเมตร คาดการณ์ว่า จะเข้าสู่ระดับตลิ่งภายในวันนี้ สำนักงานชลประทานที่ 1 เร่งระบายน้ำในแม่น้ำปิงด้วยการยกบานระบายของอาคารชลประทานต่างๆ และจัดเก็บผักตบชวาที่ไหลมากับน้ำอย่างต่อเนื่อง

น้ำปิงเชียงใหม่เข้าสู่ตลิ่งแล้ว กรมชลเร่งสูบกลับหวั่นกระทบลำพูน

น้ำจากอำเภอเมืองเชียงใหม่ไหลเข้าสู่อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ แล้วล้นตลิ่งเข้าท่วมขังบางพื้นที่ของอำเภอสารภี เชียงใหม่เช่น ตำบลหนองผึ้ง โดยพื้นที่ที่จะรับน้ำต่อจากอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่คือ ตำบลอุโมงค์ อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

 ขณะนี้ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อสูบน้ำในอำเภอสารภีกลับสู่แม่น้ำปิง รวมถึงแบ่งออกแม่น้ำกวงเพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อตัวเมืองลำพูนและคาดว่า น้ำจากแม่น้ำกวงที่ไหลผ่านอำเภอเมืองลำพูน จะล้นตลิ่งเข้าสู่พื้นที่ลุ่มต่ำได้ ระดับน้ำอาจสูง 80 เซนติเมตรถึง 1.50 เมตร

น้ำปิงเชียงใหม่เข้าสู่ตลิ่งแล้ว กรมชลเร่งสูบกลับหวั่นกระทบลำพูน

จากนั้นน้ำแม่น้ำกวงจะไหลกลับลงสู่แม่น้ำปิงอีกครั้งหนึ่งที่บ้านสบทา อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ยืนยันว่า น้ำแม่น้ำปิงที่ท่วมในจังหวัดเชียงใหม่ แม้มีปริมาณมาก แต่เขื่อนภูมิพล จังหวัดตากสามารถรองรับได้หมด โดยปัจจุบันเขื่อนภูมิพลมีน้ำ 9,321 ล้านลูกบาศก์เมตรหรือคิดเป็นร้อยละ 69 ของความจุซึ่งสามารถรองรับน้ำได้อีก 4,140 ล้านลูกบาศก์เมตร

นายธเนศ บอกด้วยว่าพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงอีกพื้นที่คือ ลุ่มน้ำยม แม้ไม่มีน้ำจากจังหวัดพะเยาและแพร่ซึ่งเป็นต้นน้ำมาเติมแล้ว แต่กลับมีน้ำจากฝนที่ตกทางตะวันตกของจังหวัดสุโขทัยไหลลงมาสมทบจึงทำให้ยังมีน้ำล้นตลิ่งหลายพื้นที่

โดยกรมชลประทานบริหารจัดการน้ำโดยแบ่งระบายเข้าสู่ระบบชลประทานเพื่อให้น้ำแม่น้ำยมที่ไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัยไม่เกินความจุลำน้ำ น้ำจากลุ่มน้ำยมจะทยอยไหลลงสู่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาต่อไป