'เผ่าภูมิ' ระบุประธาน บอร์ดแบงก์ชาติ ต้องเข้าใจทั้งการเงิน - การคลัง

'เผ่าภูมิ' ระบุประธาน บอร์ดแบงก์ชาติ ต้องเข้าใจทั้งการเงิน - การคลัง

"เผ่าภูมิ" ชี้คัดเลือกประธานบอร์ดแบงก์ชาติคนใหม่ ต้องเป็นผู้มีประสบการณ์รอบด้าน ทั้งมิติการเงิน - การคลัง ระบุคลัง - แบงก์ชาติ ต้องหารือขับเคลื่อนเศรษฐกิจทิศทางเดียวกัน

รายงานข่าวเปิดเผยว่า คณะกรรมการคัดเลือกกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (บอร์ดแบงก์ชาติ) ได้นัดประชุมกันวันนี้ (8 ต.ค.67) เมื่อเวลา 14.00 น.ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยมีชื่อของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นตัวเต็งที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานบอร์ดแบงก์ชาติคนใหม่

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามความคิดเห็นจาก นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในประเด็นว่าการคัดเลือกนั้นมีการแทรกแซงของรัฐบาลหรือไม่ นายเผ่าภูมิ เปิดเผยว่า ขอไม่พูดถึงตัวบุคคล และไม่พูดถึงกระบวนการสรรหาว่ามีการดำเนินการอย่างไร แต่พูดถึงหลักการ การแต่งตั้งประธานบอร์ดแบงก์ชาติ จะต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน จากความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ในมิติทั้งด้านการเงิน และการคลัง 

"ผู้ที่เหมาะสมจะต้องเห็นภาพการดำเนินนโยบายทั้งสองขาที่จะต้องควบคู่กันไป หากมองเพียงมุมของนักการเงิน หรือนักเศรษฐศาสตร์การคลังเพียงด้านเดียวก็จะไม่ครอบคลุม และรอบด้าน ควรจะเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถรอบด้าน"

นายเผ่าภูมิ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าใครจะมาเป็นประธานบอร์ดแบงก์ชาติ กระทรวงการคลัง และ ธปท. ก็จะต้องมีการพูดคุย และปรับจูนกันเพื่อมองการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปในทิศทางที่ตรงกัน

ทั้งนี้ จากการหารือร่วมกันล่าสุดระหว่าง รมว.คลัง และผู้ว่าฯ ธปท. ได้ผลการหารือออกมาในเชิงบวก มีความเข้าใจที่ตรงกันมากขึ้น ซึ่งทาง ธปท.ก็ได้รับทราบความกังวลของกระทรวงการคลังในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ค่าเงินบาทที่แข็งค่าเกินภูมิภาค กรอบเงินเฟ้อ อัตราความต่างระหว่างดอกเบี้ยเงินฝาก และดอกเบี้ยเงินกู้ 

"คลังคาดหวังว่าผู้ว่าฯ ธปท.จะได้นำปัจจัยเหล่านี้ไปพิจารณาในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ต่อไป ซึ่งน่าจะทำให้การประชุมพิจารณาอัตราดอกเบี้ยนโยบายในครั้งต่อไปมีความครบถ้วนมากขึ้น ทั้งนี้คลังได้สื่อสารไปแล้ว ก็เป็นเอกสิทธิ์ของที่ประชุม"

สำหรับการพิจารณากรอบเป้าหมายเงินเฟ้อปี 2568 จะต้องพิจารณาใน 2 มิติ ว่ากรอบเงินเฟ้อในปัจจุบันมีความเหมาะสมหรือไม่ และจะมีการดำเนินนโยบายอย่างไรให้อัตราเงินเฟ้อเป็นไปตามกรอบเป้าหมาย 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์