‘สภาพัฒน์’ แนะ 4 ข้อ ‘สวส.’ ยกระดับการทำงาน 'วิสาหกิจเพื่อสังคม'

‘สภาพัฒน์’ แนะ 4 ข้อ ‘สวส.’  ยกระดับการทำงาน 'วิสาหกิจเพื่อสังคม'

“สภาพัฒน์” หารือ “สวส.” แนะ 4 ประเด็นขับเคลื่อนวิสาหกิจเพื่อสังคม ชี้ต้องทำงานเชิงรุก ปรับการทำงานให้คล่องตัว กำหนดโรดแมปการทำงานที่ชัดเจน

นายวิชญ์พิพล ติวะตันสกุล ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนงาน สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้แทนในการวิพากษ์และเสนอแนะแนวทางการขับเคลื่อนสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม (สวส.) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานต่างๆ เช่น สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม  จัดโดย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม (สวส.)     

โดยมีข้อเสนอแนะในการขับเคลื่อนสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม (สวส.) ดังนี้ 

1.ควรเป็นองค์กรที่ทำงานเชิงรุก ปรับกฎ ระเบียบแนวทางการบริหารจัดการภายในองค์กรให้เอื้อต่อการดำเนินงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคมให้มีความคล่องตัวมากขึ้น 

2.ควรกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดการดำเนินงานให้ชัดเจน สอดคล้องกับตัวชี้วัดแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ในประเด็น 10 การปรับเปลี่ยนค่านิยมและวัฒนธรรม ในการสร้างค่านิยมและวัฒนธรรมที่พึงประสงค์จากภาคธุรกิจ ประเด็นที่ 15 พลังทางสังคม ในการเสริมสร้างทุนทางสังคม และประเด็นที่ 16 เศรษฐกิจฐานราก ในการยกระดับศักยภาพการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจ

 3.ควรจัดทำ Road map การขับเคลื่อนองค์กร ระยะสั้น กลาง ยาว 

และ 4.ควรกำหนดแนวทางสร้างแรงจูงใจ (Incentive programs) ในการเพิ่มจำนวนผู้จดทะเบียนวิสาหกิจเพื่อสังคม/กลุ่มกิจการเพื่อสังคม ไปพร้อมกับการพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจเพื่อสังคม/กลุ่มกิจการเพื่อสังคม

โดยสร้างความร่วมมือกับธุรกิจเอกชน สถาบันการศึกษา ในการสนับสนุนองค์ความรู้ เครื่องมือ และพัฒนาทักษะต่าง ๆ 

ทั้งนี้ เพื่อให้ สวส. เป็นองค์กรที่มีประสิทธิภาพ สามารถส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม/กิจการเพื่อสังคม ให้เป็นกลไกในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก และหนุนเสริมการดำเนินงานของภาครัฐให้ครอบคลุมทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจและส่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่การลดความเหลื่อมล้ำของประเทศต่อไป