ดีมานด์ลงทุนอาหารและการเกษตรโลก 3 พันล้านดอลล์สู่โมเดลธุรกิจลดโหยหิว

ดีมานด์ลงทุนอาหารและการเกษตรโลก 3 พันล้านดอลล์สู่โมเดลธุรกิจลดโหยหิว

อาหารหนึ่งในปัจจัย 4 ของการดำรงชีวิต นอกจาก ที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค และเครื่องนุ่งห่ม ดังนั้น อาหารจึงเป็นประเด็นสำคัญของมนุษยชาติ ในการประชุม “Hand-in-Hand Investment Forum 2024” ในระหว่างการประชุม the World Food Forum จัดโดยFAO

ในพิธีเปิด QU Dongyu ผู้อำนวยการใหญ่FAO  กล่าวว่า แนวทางการพัฒนาที่สร้างสรรค์และตรงเป้าหมายมีความจำเป็นเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งในโอกาสการประชุมครั้งนี้ มี 72 ประเทศที่เข้าร่วมโครงการ Hand-in-Hand Initiative และในปี2024 นี้ จะมีประเทศต่างๆ ประมาณ 29 ประเทศและโครงการระดับภูมิภาค 5 โครงการเข้าร่วมฟอรั่มที่สำนักงานใหญ่ของ FAO โดยจะนำเสนอกรณีการลงทุนด้านเกษตรและอาหารที่มีผลกระทบสูง 115 กรณี ต่อนักลงทุนซึ่งตามหลักดำเนินการของโครงการจะ เร่งให้เกิดการลงทุนด้านเกษตรและอาหารที่ได้รับความสำคัญเป็นลำดับแรก รวมมูลค่า กว่า 3 พันล้านดอลลาร์ เป็นผลจากโปรเจคต์ที่นำเสนอมีศักยภาพเพิ่มขึ้นถึง 6 เท่า

“การเงินและการลงทุนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการบรรลุการเปลี่ยนแปลงระบบเกษตรและอาหาร เพื่อปลดล็อกศักยภาพในการส่งมอบอาหารอย่างยั่งยืนสำหรับทุกคน"

โครงการ Hand-in-Hand ของ FAO จะมีการประชุมว่าด้วยการลงทุนทุกปีนับเป็นตัวอย่างที่ดีที่จะร่วมกันสร้าง โซลูชันเชิงนวัตกรรมที่ออกแบบมาเพื่อเชื่อมช่องว่างทางการเงินในลักษณะที่ครอบคลุมและเท่าเทียมกัน โดยกำหนดเป้าหมายไปที่รัฐกำลังพัฒนาเกาะเล็ก (SIDS) ประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุดและไม่มีทางออกสู่ทะเล และประเทศที่อยู่ในสถานการณ์วิกฤตอาหารจากนั้นก็จะจับคู่กับภาคการลงทุน โดยมี ธนาคารพัฒนาพหุภาคี ภาคเอกชน และพันธมิตรด้านการพัฒนา มูลนิธิ และกองทุนผลกระทบมาสู่แพลตฟอร์มที่สมาชิกของ FAO มาร่วมการลดช่องว่างครั้งนี้ 

งาน Hand-in-Hand ที่กำลังดำเนินอยู่มุ่งเน้นไปที่การระบุการลงทุนที่ดีกว่าในระบบเกษตรและอาหารโดยอิงตามแนวทางประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นกระบวนการที่ FAO มีส่วนสนับสนุน โดยใช้ชุดเครื่องมือภูมิสารสนเทศที่สร้างสรรค์ร่วมกับข้อมูลทางชีวฟิสิกส์และเศรษฐกิจสังคมแบบละเอียดเพื่อระบุโอกาสที่มีศักยภาพสูงสุดในการบรรเทาความยากจนและความหิวโหย

ทั้งนี้แม้จะมีการกำหนดเขตแดนหรือการขับเคลื่อนโดยภาครัฐบาลประเทศต่างๆ แต่ภายใต้ เป้าหมายเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงระบบเกษตรและอาหารโดยอิงตามตลาดเพื่อเพิ่มรายได้ ปรับปรุงโภชนาการ เสริมพลังประชากรที่ยากจนและเปราะบาง และเสริมสร้างความสามารถในการรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนั้นทำให้ FAO สามารถดึงดูดพันธมิตรที่มีความสามารถในการจัดหาแนวทางสำคัญๆ ตั้งแต่ เทคโนโลยี ข้อมูล ไปจนถึงการพัฒนาศักยภาพ การจัดหาเงินทุนและการเงิน รวมถึงการแบ่งปันความเสี่ยงและเครื่องมือทางการเงินแบบผสมผสาน

ในปี 2023 มีการนำเสนอกรณีการลงทุน 114 กรณี  มูลค่า ทั้งหมด 16,590 ล้านดอลลาร์ โดยมีอัตราผลตอบแทนภายในเฉลี่ย 24.5% และกำหนดเป้าหมายให้ผู้คน 155 ล้านคนเป็นผู้รับประโยชน์

จากนั้น ในปี 2024 แนวโน้มจะขยายออกไปอีกผ่านโครงการริเริ่มระดับภูมิภาคใหม่ 3 โครงการ โดยมุ่งเน้นไปที่รัฐกำลังพัฒนาเกาะเล็กในแคริบเบียน ภูมิภาคอเมซอน และแอฟริกาใต้ ตามลำดับ โดยโครงการเหล่านี้สร้างขึ้นจากกิจกรรมโครงการริเริ่ม Hand-in-Hand ในภูมิภาคที่มีอยู่แล้ว

เนื่องจากเป้าหมายคือการช่วยให้ผู้คนหลุดพ้นจากความหิวโหยและความยากจนอย่างยั่งยืน กลยุทธ์ที่ชาญฉลาดด้านสภาพภูมิอากาศจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้กลไกของ FAO ในการเข้าร่วมดำเนินการ เช่น EX-ACT ที่ปรับปรุงเครื่องมือการบัญชีต่อผลกระทบภายนอกด้านสิ่งแวดล้อม ด้วยการนำเสนอวิธีการที่สอดคล้องในการประเมินและติดตามผลของการแทรกแซงทางการเกษตรต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนที่สำคัญต่อผู้กำหนดนโยบาย ตลอดจนในการเข้าถึงการสนับสนุนทางการเงินระดับโลก