แอร์ไลน์ส่งโจทย์ถึงท่าอากาศยาน ชี้“จัดการภาคพื้นดิน”ต้นทุนสำคัญธุรกิจ

แอร์ไลน์ส่งโจทย์ถึงท่าอากาศยาน ชี้“จัดการภาคพื้นดิน”ต้นทุนสำคัญธุรกิจ

อุตสาหกรรมการบินเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่สำคัญ สามารถชี้อนาคตของทั้งตัวการบินเอง และการท่องเที่ยว สำหรับประเทศไทยมีหน่วยงานด้านการบินที่สำคัญอย่าง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กระทรวงคมนาคม

ได้เข้าร่วมการประชุมเจรจาธุรกิจการบิน “The 29th World Route Development Forum”  ในงาน Route World 2024 ที่บาห์เรน เมื่อเร็วๆนี้ 

        การประชุมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมการประชุมฯ จากสายการบิน ท่าอากาศยาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยวจากทั่วโลกมากกว่า 730 หน่วยงาน 

โดย ทอท. เข้าร่วมการประชุมฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มรายได้ที่เกี่ยวกับกิจการการบิน (Aeronautical Revenue) เพิ่มเส้นทางบินใหม่ รวมทั้งเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางบินเดิมมายังท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ของ ทอท. ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่ ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสการเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคตามนโยบายรัฐบาล 

“ทอท. ทำการตลาดเชิงรุกผ่านการเจรจาธุรกิจร่วมกับสายการบินต่าง ๆ เช่น สายการบินอินดิโก ประเทศอินเดีย สายการบินสกู๊ต สาธารณรัฐสิงคโปร์ และสายการบินแอร์เอเชียแคมโบเดีย ประเทศกัมพูชา และให้ข้อมูลเส้นทางบินที่มีศักยภาพเพื่อเชิญชวนให้สนใจเปิดเส้นทางบินใหม่” 

นอกจากนี้ ได้เจรจาธุรกิจร่วมกับท่าอากาศยานเป้าหมาย เพื่อส่งเสริมการเชื่อมต่อเส้นทางบินกับท่าอากาศยานของ ทอท. เช่น 

ท่าอากาศยานลอนดอน ฮีทโธรว์ ท่าอากาศยานอิสตัลบูล และท่าอากาศยานเวียนนา รวมทั้งได้นำเสนอและติดตามรายงานผลการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาเส้นทางการบิน (Air Service Development (ASD) Feasibility Study Report) ระหว่างท่าอากาศยานของ ทอท. และท่าอากาศยานต่างประเทศ 

โครงการสนับสนุนการตลาดเพื่อเพิ่มเที่ยวบินระหว่างประเทศ ณ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย และท่าอากาศยานหาดใหญ่ (Marketing Fund) เพื่อเป็นการดึงดูดสายการบินให้สนใจเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศมายังท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย และท่าอากาศยานหาดใหญ่เพิ่มขึ้น โครงการดังกล่าวได้รับความสนใจจากผู้แทนสายการบิน ได้แก่ ไห่หนานแอร์ไลน์ เวียดนามแอร์ไลน์ และจุนเหยาแอร์ไลน์ รวมทั้งมีโอกาสขยายตลาดให้กับท่าอากาศยานเชียงใหม่ ซึ่งเป็นท่าอากาศยานหลักในภาคเหนือของ ทอท. ให้เป็นที่รู้จักของสายการบินมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ การเข้าร่วมประชุมฯ เป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและภาพลักษณ์ที่ดีตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศไทย ส่งผลให้มีการค้าและการลงทุน การสร้างงาน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งการส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศให้มั่นคงและยั่งยืน

ในเวทีสัมมนาหนึ่งในงาน "Route World 2024“เรื่อง ”Airlines Give Pointers On How To Secure Routes"  หรือ

“สายการบินให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการรักษาความปลอดภัยเส้นทาง”สาระสำคัญเล่าถึงความต้องการจากสายการบินต่อระบบบริหารจัดการท่าอากาศยานต่างๆ เพราะการจัดการภาคพื้นดินคือต้นทุนสูงสุดของอุตสาหกรรมการบิน

อากี สมิท หัวหน้าฝ่ายพัฒนาสนามบินของ EasyJet กล่าวว่า ต้นทุนการดำเนินงานโดยรวมเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด ซึ่งรวมถึงต้นทุนการจัดการภาคพื้นดิน ความพร้อมของสะพานเทียบเครื่องบิน ทางเข้าออกสองประตู และเวลาในการเปลี่ยนเครื่อง 35-40 นาที Easy Jet กำลังมองหาพันธมิตรกับสนามบินที่ส่งเสริมการเปลี่ยนเครื่องที่รวดเร็วและเครื่องบินที่เงียบกว่า

ปัจจัยอีกประการหนึ่งคือจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ปฏิบัติการพิเศษใดๆ หรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นบนเครื่องบินหรือที่สนามบิน ขอยกตัวอย่าง easyJet ที่เพิ่งเปิดตัวบริการ Cape Verde ซึ่งต้องใช้ระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมของเครื่องบิน

นอกเหนือจากข้อกำหนดข้อมูลเส้นทางปกติแล้ว easy Jet ยังมองหาการขยายฤดูกาล ดังนั้นข้อมูลว่าร้านค้าและร้านอาหารเปิดให้บริการในช่วงนอกเวลาเร่งด่วนหรือไม่จึงอาจเป็นประโยชน์ได้

 ไมเคิล ซิมิโอเนสคู หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรสนามบินและแรงจูงใจของกลุ่มแอร์เอเชีย  กล่าวว่า สำหรับแอร์เอเชีย นั่นรวมถึงการมีสล็อตเพียงพอสำหรับการเติบโต นอกจากนี้ แอร์เอเชียยังมองหาแรงจูงใจด้านการขนส่งสินค้าเพื่อสนับสนุนฝูงบินขนส่งสินค้าสี่ลำโดยเฉพาะ

เฮนรี-ชาร์ลส์ โอซารอฟสกี หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์กลุ่มของ TAP Portugal  กล่าวว่ามีความท้าทายใหม่ ๆ มากมายที่เรากำลังเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นเคอร์ฟิว การบินด้วยเครื่องบินที่มีประสิทธิภาพ หรือการมีวินัยด้านความจุหรือการลดความจุ และยังไม่ชัดเจนว่า [การลดความจุ] เกิดขึ้นต่อเที่ยวบิน ต่อวัน ต่อสัปดาห์ หรือต่อฤดูกาล มีผลต่อประสิทธิภาพการบินหรือไม่

กีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน)หรือ ทอท.กล่าวถึงรายงานผลประกอบการระหว่างปีงบประมาณในรอบ 9 เดือนระหว่างเดือนต.ค. 2566 ถึงเดือนมิ.ย. 2567 ณ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. มีรายได้รวม 50,764.96 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 53.32% ซึ่งรายได้จากการขายหรือการให้บริการเพิ่มขึ้น 17,567.91 ล้านบาท คิดเป็น 53.59% แบ่งเป็น รายได้เกี่ยวกับกิจการการบิน มีจํานวน 23,268.37 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7,310.63 ล้านบาท คิดเป็น 45.81% เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับกิจการการบินจํานวน 27,078.58 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10,257.28 ล้านบาท คิดเป็น 60.98% เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่มีค่าใช้จ่ายรวม 29,580.34 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5,651.46 ล้านบาท หรือ 23.62%

แอร์ไลน์ส่งโจทย์ถึงท่าอากาศยาน ชี้“จัดการภาคพื้นดิน”ต้นทุนสำคัญธุรกิจ