พิชัย หนุน แพทองธาร ตั้ง 'บอร์ดเซมิคอนดักเตอร์' หนุนลงทุนอุตสาหกรรมสำคัญ

พิชัย หนุน แพทองธาร ตั้ง 'บอร์ดเซมิคอนดักเตอร์' หนุนลงทุนอุตสาหกรรมสำคัญ

“พิชัย” ชี้ “แพทองธาร” ตั้งบอร์ดเซมิคอนดักเตอร์หนุนการลงทุนอุตสาหกรรมสำคัญ ช่วยโฟกัสเทคโนโลยี เตรียมกำลังคนรองรับอนาคต

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงนามตั้งคณะกรรมการนโยบายอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูงแห่งชาติ (เซมิคอนดักเตอร์บอร์ด) ว่าเรื่องนี้ถือเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศเพราะว่าเรื่องของเซมิคอนดักเตอร์ถือว่าเป็นเรื่องการลงทุนที่สำคัญของประเทศในอนาคต

 

โดยในเรื่องนี้เมื่อโฟกัสดูแล้วมีในหลายเรื่องคือเรื่องของการลงทุนในเรื่องของเทคโนโลยี และขนาดของการลงทุนที่จะเข้ามาในประเทศไทย และเมื่อเรามีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลในเรื่องนี้เราจะสามารถผนวกเรื่องของการเตรียมคนรองรับสำหรับอุตสาหกรรมนี้ได้ เพื่อให้รองรับอุตสาหกรรมนี้ได้

ส่วนเครื่องมือที่จะใช้ดูแลเรื่องของการลงทุนที่เป็นเรื่องของกองทุนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ตอนนี้รัฐบาลกำลังดูอยู่ว่าจะเพิ่มให้มากขึ้นแค่ไหน ซึ่งสามารถปรับได้ในเรื่องของกองทุนฯนี้

เมื่อถามว่า คณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่มี นายกรัฐมนตรีเป็นประธานที่มีการเลื่อนการประชุมออกไปจะมีการนัดประชุมเมื่อไหร่ นายพิชัยกล่าวว่าตอนนี้รัฐบาลก็มีการกระตุ้นเศรษฐกิจอยู่ รัฐบาลก็มีการดำเนินอยู่แล้ว