ส่องปัจจัยหนุน" ส่งออก" รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบโตแรงในตลาด"ยุโรปใต้ "

ส่องปัจจัยหนุน" ส่งออก" รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบโตแรงในตลาด"ยุโรปใต้ "

สคต.เมืองมิลาน ฝรั่งเศส เผยแนวโน้มความต้องการรถยนต์  อุปกรณ์และส่วนประกอบจากไทยในกลุ่มประเทศยุโรปใต้เพิ่มสูงขึ้นมาก  โดยเฉพาะรถที่ใช้ในกิจการพิเศษ แนะผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้ารถยนต์ในกลุ่มประเทศยุโรปใต้ สร้างโอกาสส่งออกเพิ่ม

KEY

POINTS

Key Point

  • การส่งออกรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบไปยังยุโรปใต้ โดยเฉพาะในประเทศอิตาลี กรีซ ไซปรัส และมอลตา มีการขยายตัวเพิ่มสูงขึ้น
  • มูลค่านำเข้า นำเข้ารถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบจากไทยไปอิตาลี 7 เดือนแรกของปี 2567 เพิ่มขึ้นสูงขึ้น
  • แนวโน้มความต้องการตลาดยุโรปต้องการยานยนต์ เพื่อใช้ในภารกิจพิเศษ เช่น กิจการทหาร การบรรเทาสาธารณภัย

เว็ปไซต์จากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  โดยสํานักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.)  ณ มิลาน ประเทศฝรั่งเศส รายงานสถานการณ์การส่งออกรถยนต์ไทยไปยุโรปว่า ช่วง 8 เดืนแรก  ปี 2567 (ม.ค. – ส.ค.) ไทยส่งออกสินค้ารถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบไปทั่วโลก เป็นอันดับ 1 มีมูลค่าการส่งออก 20,809.79 ล้านดอลลาร์  คิดเป็นสัดส่วน 10.55% ของการส่งออกสินค้าทั้งหมดของไทย)

โดยหดตัว 1.96% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566 แบ่งเป็น รถยนต์นั่ง มูลค่า 8,258.38 ล้านดอลลาร์  ลดลง 1.04%  ส่วนประกอบและอุปกรณ์รถยนต์ มูลค่า 6,716.50 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 1.06% และรถปิกอัพ รถบัสและรถบรรทุก มูลค่า 5,834.69 ล้านดอลลาร์ ติดลบ  6.40%

ในขณะที่ การส่งออกรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบไปยังยุโรปใต้ โดยเฉพาะในประเทศอิตาลี กรีซ ไซปรัส และมอลตา มีการขยายตัวเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งประเทศเหล่านี้เป็นตลาดส่งออกสินค้ารถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบที่สำคัญของไทย ได้แก่ อันดับ 24 อิตาลี สัดส่วน 0.71%อันดับ 63 กรีซ สัดส่วน 0.12% อันดับ 90 ไซปรัส สัดส่วน 0.04% และอันดับ 115 มอลตา สัดส่วน 0.01%

 

โดยปี 2567 (ม.ค. – ส.ค.) มูลค่าการส่งออกรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบที่เพิ่มขึ้นใน 4 ประเทศยุโรปใต้ พบว่าเป็นการส่งออกรถปิกอัพ รถบัสและรถบรรทุกที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ได้แก่ อิตาลี ตลาดส่งออกอันดับ 9 มูลค่า 109.41 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 101.17%  กรีซ ตลาดส่งออกอันดับ 34 มูลค่า 23.03 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว  222.47%  ไซปรัส ตลาดส่งออกอันดับ 60 มูลค่า 7.20 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว104.28% และมอลตา ตลาดส่งออกอันดับ 84 มูลค่า 2.69 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 67.83%

ทั้งนี้  สคต. ณ เมืองมิลาน ให้ความเห็นว่า   แนวโน้มการส่งออกรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบจากไทยมายังประเทศยุโรปใต้ ขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากเมื่อเทียบกับประเทศยุโรปอื่น ๆ ที่อยู่ในภาวะหดตัว เช่น สหราชอาณาจักร ติดลบ49.01%  เนเธอร์แลนด์ ติดลบ 4.24%  ฝรั่งเศส  ติดลบ 46.59%   ออสเตรียติดลบ   62.48%  และสวิตเซอร์แลนด์ ติดลบ 51.02% 

แต่หากพิจารณาตัวเลขการนำเข้ารถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบจากไทยของอิตาลีในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2567 พบว่ามีมูลค่าเพิ่มขึ้นสูงขึ้นโดยส่วนใหญ่เป็นการนำเข้ารถปิกอัพ รถบัสและรถบรรทุก

ในขณะที่ การผลิตของภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ในอิตาลีหดตัวลดลง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความต้องการใช้งานรถปิกอัพ รถบัสและรถบรรทุกเพิ่มขึ้น ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะใช้สำหรับการบรรทุกขนส่งหรือการเกษตร

“ ปี 2567 คาดว่า สถานการณ์การส่งออกรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบจากไทยมายังอิตาลี จะยังคงมีแนวโน้มเติบโตเช่นเดียวกับกรีซ ไซปรัส และมอลตา”สคต.เมืองมิลาน ระบุ

นอกจากนี้ ใน ปัจจุบันแนวโน้มความต้องการยานยนต์กิจการพิเศษ (Special Purpose Motor Vehicles) ซึ่งออกแบบตามความต้องการพิเศษ เพื่อใช้ในภารกิจพิเศษ เช่น กิจการทหาร การบรรเทาสาธารณภัย เริ่มเป็นที่ต้องการเพิ่มมากขึ้นในตลาดยุโรป เนื่องจากมีคุณสมบัติที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างสูงสุด เช่น รถยนต์ Cyber truck ของ Tesla

ทั้งนี้ หากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของไทยที่สนใจเจาะตลาดรถยนต์ SPV ในยุโรปใต้เพิ่มมากขึ้น อาทิ ไซปรัส กรีซ มอลตา ควรศึกษาข้อมูลเชิงลึกของประเทศนั้น ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม วัฒนธรรม รวมถึงพฤติกรรมการบริโภคของผู้บริโภคในประเทศ และกฎระเบียบการนำเข้าสินค้าดังกล่าวมายังยุโรปใต้ เนื่องจากตลาดดังกล่าวเป็นตลาดใหม่ที่ยังมีจำนวนคู่แข่งไม่สูงมาก

ขณะที่ ตลาดรถยนต์ในอิตาลียังคงเป็นตลาดที่ค่อนข้างท้าทายแก่ผู้ส่งออกไทย เนื่องจากเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์ในอันดับต้น ๆ ของโลกเช่นกัน รวมถึงมีแบรนด์เป็นของตัวเอง มาตรฐานของสินค้าค่อนข้างสูง และมีการนำนวัตกรรม เทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมาใช้ในการพัฒนาให้รถยนต์สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคสูงสุด และเป็นไปตามแนวนโยบายของสหภาพยุโรปในการให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม และลดการปล่อยก๊าซเรือน

สคต. ณ เมืองมิลาน  ให้ความเห็นอีกว่า  ไทยถือเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบที่มีศักยภาพของโลก ดังนั้น ผู้ส่งออกสินค้ารถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบของไทยที่มีความสนใจในการขยายการส่งออกสินค้าดังกล่าวมายังตลาดในยุโรปใต้ ควรเข้าเยี่ยมชมงานแสดงสินค้ารถยนต์ที่สำคัญ เช่น   ประเทศ อิตาลี อาทิ งานแสดงรถยนต์ รถจักรยานยนต์โบราณ Auto e Moto d’Epoca Bologna 2024 (https://autoemotodepoca.com/en-GB/il-salone) (วันที่ 24-27 ต.ค. 2567) งานแสดงรถยนต์คลาสสิค Milano AutoClassica 2024 (https://milanoautoclassica.com/en/) (วันที่ 15-17 พ.ย.2567) งานแสดงรถยนต์สำหรับใช้แข่งขัน MIMO 2025 (https://www.milanomonza.com/en/event-info) (วันที่ 27-29 มิ.ย. 2568) งานแสดงรถยนต์ Salone Auto Torino 2025 (https://www.saloneautotorino.com/) (วันที่ 12-14 ก.ย. 2568) เป็นต้น
ประเทศ กรีซ งานแสดงรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบที่ทันสมัย Auto Athina (https://autoathina.gr/en/) ซึ่งจะทำให้เห็นภาพรวมของแวดวงอุตสาหกรรมรถยนต์ในยุโรป พฤติกรรมของผู้บริโภค และแนวโน้มของสินค้าที่กำลังเป็นที่ต้องการในตลาดได้อย่างชัดเจนมากขึ้น