‘เผ่าภูมิ’ ร่วมประชุมธนาคารโลก-IMF คาดการณ์เงินเฟ้อโลกปรับตัวลดลง

‘เผ่าภูมิ’ ร่วมประชุมธนาคารโลก-IMF คาดการณ์เงินเฟ้อโลกปรับตัวลดลง

“เผ่าภูมิ” ร่วมการประชุมเต็มคณะของผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ เผยคาดการณ์เงินเฟ้อโลกปรับลดลง ไตรมาส 4 ปี 67 อยู่ที่ 5.3% และลดลงเป็น 3.5% ในช่วงเดียวกันปี 68 ชี้เศรษฐกิจโลกยังเผชิญความเสี่ยงหลายปัจจัย

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้เข้าร่วมการประชุมเต็มคณะของผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (Plenary Session) เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2567 ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา  ที่มีนาย Ajay Banga ประธานธนาคารโลก และนาง Kristalina Georgieva กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และ นาย Ahmed Munawar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มัลดีฟส์ ประธานการประชุม

โดยมีวาระการประชุมเกี่ยวกับแนวนโยบายสนับสนุนประเทศสมาชิกของทั้งสององค์กรในการดำเนินการช่วยเหลือประเทศสมาชิกในการรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจและส่งเสริมการพัฒนาในประเทศกำลังพัฒนา 

นาง Kristalina Georgieva กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศได้ประมาณการอัตราเงินเฟ้อโลกว่าจะปรับลดลงจาก 5.7% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 เป็น 5.3% ในไตรมาส 4 ของปี 2567 และคาดการณ์ว่าจะปรับลดลงเป็น 3.5% ในไตรมาส 4 ของปี 2568 

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจในปัจจุบันยังคงเผชิญกับอุปสรรคและความท้าทาย เช่น การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ระดับหนี้สาธารณะที่สูง และภาระทางการคลังที่มีรายจ่ายเพิ่มขึ้นในอนาคตจากใช้จ่ายเพื่อรับมือกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 

‘เผ่าภูมิ’ ร่วมประชุมธนาคารโลก-IMF คาดการณ์เงินเฟ้อโลกปรับตัวลดลง

กรรมการจัดการกองทุนได้เสนอแนวนโยบายเพื่อรับมือกับความท้าทายข้างต้น ดังนี้ 

1.การเพิ่มศักยภาพทางการคลังหรือการดำเนินงานโดยลดรายจ่ายภาครัฐและปรับเพิ่มภาษี 

2.การลงทุนเพื่อการเติบโต โดยเน้นการปฏิรูปที่จำเป็นในด้านทักษะ เทคโนโลยี และความยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 

3.การเสริมสร้างความร่วมมือในระดับพหุภาคี 

‘เผ่าภูมิ’ ร่วมประชุมธนาคารโลก-IMF คาดการณ์เงินเฟ้อโลกปรับตัวลดลง

ในขณะที่นาย Ajay Banga ประธานธนาคารโลก ได้กล่าวว่า ธนาคารโลกกำลังดำเนินการปฏิรูปโครงสร้างขององค์กรให้เป็นธนาคารเพื่อการพัฒนาที่สามารถตอบสนองต่อวิกฤตการณ์ต่างๆ ได้เร็วขึ้น ผ่านกระบวนการที่เรียบง่ายขึ้นเพื่อให้สร้างผลลัพธ์ได้มากขึ้น 

ทั้งนี้ ธนาคารโลกได้ร่วมมือกับธนาคารเพื่อการพัฒนาพหุภาคี (Multilateral Development Banks: MDBs) เช่น ธนาคารพัฒนาเอเชีย ธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย เป็นต้น เพื่อทำให้การดำเนินการโครงการเพื่อการพัฒนาในประเทศสมาชิกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้ต้นทุนทางการเงินต่ำที่สุด 

นอกจากนี้ ยังได้เรียกร้องให้ประเทศพัฒนาแล้วรายได้สูงซึ่งเป็นผู้บริจาคเงินเพิ่มทุนให้แก่สมาคมพัฒนาการระหว่างประเทศ (International Development Association: IDA) ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ IDA ต่อไป เนื่องจากความต้องการทางการเงินเพื่อการพัฒนาของประเทศรายได้น้อยยังมีอยู่มาก 

รวมทั้งเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกประสานงานและดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตด้านอาหารโดยการเพิ่มการผลิตทั่วโลกและช่วยเหลือประเทศที่กำลังเผชิญปัญหาความมั่นคงด้านอาหาร 

‘เผ่าภูมิ’ ร่วมประชุมธนาคารโลก-IMF คาดการณ์เงินเฟ้อโลกปรับตัวลดลง

อนึ่ง เมื่อวันที่ 24 ต.ค.2567 นายเผ่าภูมิ ได้หารือทวิภาคีกับนาย Wempi Saputra กรรมการบริหารกลุ่มออกเสียงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของธนาคารโลกถึงความพร้อมของประเทศไทยสำหรับการเป็นเจ้าภาพการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ปี 2569 และรับฟังรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการโครงการเพื่อการพัฒนาของธนาคารโลกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รวมทั้งได้หารือถึงความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและธนาคารโลก รวมถึงประเทศสมาชิกกลุ่มออกเสียงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาคและสนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืน