เจ.พี.มอร์แกน เปิดเทรด DW อิงดัชนี Nikkei เพิ่มโอกาสลงทุนทั้งตลาดขาขึ้น - ขาลง

เจ.พี.มอร์แกน เปิดเทรด DW อิงดัชนี Nikkei เพิ่มโอกาสลงทุนทั้งตลาดขาขึ้น - ขาลง

J.P. Morgan ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ NIKKEI41 DW อ้างอิงดัชนี Nikkei 225 รายแรกในไทย เพิ่มโอกาสการลงทุนทั้งตลาดขาขึ้น - ขาลง สามารถซื้อขายผ่านบัญชี Streaming เพื่อซื้อขายหลักทรัพย์ในประเทศด้วยสกุลเงินบาท

ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3  ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ข้อมูลจาก Bloomberg ระบุว่า ดัชนีหุ้นญี่ปุ่น Nikkei 225 พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงต้นปี 2567 โดยเพิ่มขึ้น 13.41% ตามข้อมูล ณ วันที่ 21 ส.ค. 2567

ล่าสุด J.P. Morgan ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ NIKKEI41 DW อ้างอิงดัชนี Nikkei 225 ออกโดยบริษัทหลักทรัพย์ เจพีมอร์แกน (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งจุดเด่นคือ สามารถเปิดโอกาสให้นักลงทุนทำการซื้อ-ขายได้ทั้งในช่วงตลาดขาขึ้นและขาลง โดย Call หรือ NIKKEI41C จะเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกับหลักทรัพย์อ้างอิง และ Put หรือ NIKKEI41P ที่เคลื่อนไหวสวนทางกับหลักทรัพย์อ้างอิง อีกทั้ง DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Effective Gearing) ซึ่งส่งผลให้การลงทุนใน DW ใช้เงินลงทุนน้อยกว่าการลงทุนในหลักทรัพย์อ้างอิงโดยตรง โดยนักลงทุนสามารถซื้อขาย DW NIKKEI41 ผ่านบัญชี Streaming เพื่อซื้อขายหลักทรัพย์ในประเทศด้วยสกุลเงินบาท

 

นายทศพล เกิดผล ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจตราสารอนุพันธ์ บล.เจพีมอร์แกน (ประเทศไทย) จำกัด ให้สัมภาษณ์กับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า DW อ้างอิงดัชนี Nikkei 225 หรือชื่อย่อ NIKKEI41 เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดที่เปิดโอกาสการลงทุนในดัชนีหุ้นของประเทศญี่ปุ่น โดยในช่วงที่ผ่านมาพบว่า ดัชนีหุ้น Nikkei 225 เป็นดัชนีหนึ่งที่มีผลตอบแทนที่โดดเด่น นอกจากนั้นยังทำระดับสูงสุดใหม่ในเดือน ก.ค. 2567 นับเป็นระดับที่สูงที่สุดตั้งแต่ปี 2532

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในปีนี้ ตลาดหุ้นญี่ปุ่น น่าจะมีความผันผวนที่เพิ่มขึ้นจากการปรับนโยบายอัตราดอกเบี้ยและค่าเงินเยนที่ผันผวน แต่ในสภาวะแวดล้อมที่ดัชนีหุ้นญี่ปุ่นสร้างสถิติสูงสุดใหม่ ก่อนปรับตัวลดลงหลังค่าเงินเยนที่แข็งค่าอย่างรวดเร็ว นักลงทุนสามารถใช้ประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ DW อ้างอิงดัชนี Nikkei 225 ที่สามารถเทรดได้ทั้งตลาดขาขึ้นและตลาดขาลง จึงเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการลงทุนและการบริหารความเสี่ยงได้

"DW อ้างอิงดัชนี Nikkei 225 เป็นผลิตภัณฑ์ DW รายแรกที่อ้างอิงดัชนีหุ้นญี่ปุ่น โดย J.P. Morgan ได้เริ่มเสนอขาย DW อ้างอิงดัชนี Nikkei 225 นับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2567 โดยในอดีตนักลงทุนไทยอาจจะคุ้นเคยกับการลงทุนในกองทุนรวมอ้างอิงดัชนี Nikkei 225 แต่ในปัจจุบัน J.P. Morgan นำเสนอผลิตภัณฑ์ในรูปแบบของ DW ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทดซึ่งใช้เงินลงทุนน้อยกว่าการลงทุนในหลักทรัพย์อ้างอิงโดยตรง และสามารถซื้อขายได้ทั้งภาวะตลาดขาขึ้นและขาลง"

ดัชนี Nikkei 225 ประกอบด้วยบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่นหลายแห่ง เพื่อช่วยให้นักลงทุนได้กระจายความเสี่ยงในหลากหลายบริษัทและกลุ่มอุตสาหกรรม ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ใหม่นี้จะสะท้อนการเคลื่อนไหวของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอ้างอิงดัชนี Nikkei 225 Stock Average Index ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Osaka Exchange, Inc.

นายทศพล กล่าวต่อไปว่า ในอดีตนักลงทุนส่วนใหญ่คุ้นเคยกับใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ หรือ DW ที่อ้างอิงกับดัชนีหุ้นไทย ต่อมาภายหลังที่เริ่มมีการเสนอขาย DW อ้างอิงหลักทรัพย์ต่างประเทศที่หลากหลาย ส่งผลให้นักลงทุนเริ่มให้ความสนใจในผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ DW เป็นเครื่องมือทางการเงินอีกประเภทหนึ่งที่ซื้อขายในกระดานหุ้นไทยแต่มีผลตอบแทนอ้างอิงกับหลักทรัพย์ต่างประเทศเช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ DR ดังนั้น DW จึงสามารถใช้ควบคู่กับการลงทุนใน DR เพื่อเพิ่มโอกาสการลงทุนและบริหารความเสี่ยงให้กับพอร์ตการลงทุนของนักลงทุน 

ในด้านผลตอบแทนของ DW สามารถพิจารณาได้จากผลตอบแทนของหลักทรัพย์อ้างอิง โดยผลตอบแทนของดัชนีหลักทรัพย์อ้างอิงของ DW ที่มีผลตอบแทนโดดเด่นในปีนี้ ได้แก่ ดัชนีหุ้นสหรัฐ และดัชนีหุ้นญี่ปุ่น

"DW สามารถนำมาใช้ในการบริหารความเสี่ยงได้ ทั้งในสภาวะตลาดขาขึ้นและขาลง หากตลาดมีความผันผวนน้อยลง ลักษณะการเทรดของนักลงทุนจะมีโอกาสเป็นการถือผลิตภัณฑ์ที่มีระยะเวลายาวขึ้นและต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีต้นทุนการเสื่อมมูลค่าทางเวลา (Time Decay) ต่ำกว่าปกติ ซึ่งในปัจจุบัน J.P. Morgan มีผลิตภัณฑ์ที่ตอบรับกับทั้งสองสภาวะตลาด"  

อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงที่นักลงทุนพึงระมัดระวังจาก NIKKEI41 DW คือความเสี่ยงเรื่องการครบกำหนดอายุของ DW ซึ่ง DW ทุกรุ่นจะมีวันครบกำหนดอายุ ที่แตกต่างจากการลงทุนในหุ้นหรือดัชนีโดยตรง นักลงทุนจึงต้องคำนึงถึงปัจจัยดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน โดยนักลงทุนสามารถซื้อขายได้ในช่วงเวลาที่มีการดูแลสภาพคล่องตามเวลาประเทศไทยคือ เวลา 10.00 น. - 13.15 น. และ 14.30 น. - 16.30 น. หากนักลงทุนต้องการทราบรายละเอียด DW เพิ่มเติม J.P. Morgan ได้จัดทำคู่มือข้อมูลเบื้องต้นสำหรับนักลงทุนที่สนใจลงทุนใน DW ซึ่งนักลงทุนสามารถกดเข้าไปได้ที่ LINE OA @DW41

นอกจากธุรกิจ DW ในประเทศไทยแล้ว J.P. Morgan ยังเป็นผู้นำในการออก DW ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ซึ่งมียอดขาย DW สะสมอันดับต้นๆ ต่อเนื่องมากว่า 11 ปี ซึ่งยืนยันได้ถึงประสบการณ์ในธุรกิจ DW

หมายเหตุ :

  • นักลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
  • เครื่องหมายการค้าและดัชนีต่างๆ ที่ระบุไว้ในเอกสารนี้เป็นทรัพย์สินของผู้ที่เป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้าและดัชนีนั้นๆ โดยใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์มิได้ออกโดย หรือได้รับการสนับสนุน การอนุมัติ จำหน่าย หรือประชาสัมพันธ์โดยผู้รวบรวมดัชนีใดๆ หรือบริษัทในเครือของผู้รวบรวมดัชนี
  • Nikkei Inc. เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้าต่างๆ ใน Nikkei Stock Average (Nikkei 225) แต่เพียงผู้เดียว โดย Nikkei Inc. มิได้เป็นผู้สนับสนุนการออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ และมิได้มีความรับผิดหรือความรับผิดชอบใดๆ ในการจัดการและธุรกรรมต่างๆ เกี่ยวกับใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์
  • Nikkei Inc. is the sole exclusive owner of the copyright and other intellectual property rights in the Nikkei Stock Average (Nikkei 225).  Nikkei Inc. does not sponsor the Derivative Warrants and shall assume no obligation or responsibility for management and transactions of the Derivative Warrants.

อ่านคำชี้แจงที่สำคัญ (Disclaimer) การลงทุนฉบับเต็ม คลิกที่นี่