ส่องเวทีสุดยอดการประชุม 'COP29' ที่อาเซอร์ไบจาน ชูประเด็น 'สิทธิมนุษยชน'

ส่องเวทีสุดยอดการประชุม 'COP29' ที่อาเซอร์ไบจาน ชูประเด็น 'สิทธิมนุษยชน'

ทั่วโลกการประชุมสุดยอดสภาพภูมิอากาศ COP29 ในอาเซอร์ไบจานต้องให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนเป็นหลัก เพื่อหารือเกี่ยวกับวาระการประชุมสุดยอดด้านสภาพภูมิอากาศขององค์การสหประชาชาติ COP29 ในปีนี้ที่เมืองบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน ระหว่างวันที่ 11 ถึง 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567

แอน แฮร์ริสัน ที่ปรึกษานโยบายสภาพภูมิอากาศของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้สามารถช่วยกำหนดแนวทางสู่ความสำเร็จของ COP29 ในอาเซอร์ไบจานโดยยึดสิทธิมนุษยชนเป็นแกนหลัก รวมถึงการระบุแนวทางที่ชัดเจนในการยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างเต็มรูปแบบ รวดเร็ว ยุติธรรม และได้รับทุนสนับสนุน

ในทางปฏิบัติ หมายความว่า COP29 จะต้องมุ่งเน้นไปที่การปรับขนาดเป้าหมายอย่างมหาศาลสำหรับการเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยหลักมาจากรัฐที่เป็นผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกรายใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ และรัฐอื่นๆ ที่สามารถทำเช่นนั้นได้ โดยเฉพาะ G20 และการผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิลที่มีรายได้สูง ประเทศต่างๆ

จะต้องช่วยเหลือด้านเงินทุนสำหรับมาตรการการปรับตัวที่จำเป็นและการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานทดแทนในประเทศที่มีรายได้น้อย ตลอดจนให้คำมั่นสัญญาที่มีผลผูกพันในการใช้ประโยชน์อย่างเพียงพอจากกองทุนการสูญเสียและความเสียหายที่จัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือชุมชนและบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อนที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

นอกจากนี้การเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีอยู่ให้คำมั่นที่จะจัดสรรเงินจำนวน 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ดังนั้น ความไว้วางใจจึงต้องได้รับการฟื้นฟูด้วยการส่งมอบเงินหลายล้านล้านดอลลาร์อย่างรวดเร็ว ซึ่งจำเป็นต่อการตอบสนองต่อความท้าทายอย่างรวดเร็วจากวิกฤตสภาพภูมิอากาศที่มีต่อสิทธิมนุษยชนของผู้คนหลายพันล้านคน โดยเฉพาะกลุ่มคนชายขอบที่มักต้องทนทุกข์ทรมานที่สุด

ส่องเวทีสุดยอดการประชุม \'COP29\' ที่อาเซอร์ไบจาน ชูประเด็น \'สิทธิมนุษยชน\'

ยังมีเรื่องของสิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออก การสมาคม และการชุมนุมโดยสงบควรได้รับการเคารพและคุ้มครองโดยรัฐเสมอ อย่างไรก็ตาม COP29 กำลังเป็นเจ้าภาพในปิโตรสเตตเผด็จการซึ่งมีประวัติที่น่าตกใจเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมถึงการปราบปรามการประท้วงด้านสิ่งแวดล้อมและการจับกุมนักข่าว ขอเรียกร้องให้อาเซอร์ไบจานยุติการละเมิดเหล่านี้และดำเนินการปฏิรูปที่มีความหมายทั้งก่อนและหลังการประชุม COP29 เพื่อปฏิบัติตามพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชน

รวมถึงเรียกร้องให้ผู้จัดงาน COP29 รับรองและรับประกันสิทธิมนุษยชนในข้อตกลงประเทศเจ้าภาพอย่างเต็มที่ และอนุญาตให้ภาคประชาสังคมเข้าร่วมการประชุมได้อย่างเต็มที่ ฟรี และมีประสิทธิภาพ ข้อตกลงนี้จะต้องเปิดเผยต่อสาธารณะและสามารถเข้าถึงได้

 

โดยสอดคล้องกับการตัดสินใจของ UNFCCC ที่ตกลงกันไว้ เพื่อให้ผู้เข้าร่วม COP29 สามารถตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลรอบด้านเกี่ยวกับการเข้าร่วม นอกจากนี้ยังต้องมีการรับประกันที่มีประสิทธิภาพต่อการตอบโต้และการตอบโต้สำหรับการแสดงความคิดเห็นที่ไม่เห็นด้วย รวมถึงข้อกังวลด้านสิ่งแวดล้อม

กิจกรรมนี้จะรวมถึงการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาฯ ครั้งที่ 29 (COP 29) การประชุม COP ครั้งที่ 19 ที่ทำหน้าที่เป็นการประชุมภาคีพิธีสารเกียวโต (CMP 19) และการประชุมครั้งที่ 6 ของ COP ที่ทำหน้าที่เป็น การประชุมภาคีข้อตกลงปารีส (CMA 6) ซึ่งจะจัดขึ้นเพื่อบรรลุกรอบความโปร่งใสที่ได้รับการปรับปรุงครั้งแรกและเป้าหมายเชิงปริมาณใหม่ในด้านการเงิน

เหนือสิ่งอื่นใด การประชุมครั้งที่ 61 ของหน่วยงานย่อยสำหรับคำแนะนำทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (SBSTA 61) และหน่วยงานย่อยเพื่อการนำไปปฏิบัติ (SBI 61) ก็จะประชุมกันเช่นกัน

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2567 ประธาน COP 28 ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ประธาน COP 29 ของอาเซอร์ไบจาน และประธานาธิบดี COP 30 ของบราซิล ได้ส่งจดหมายถึงฝ่ายต่างๆ ซึ่งฝ่ายประธาน Troika ได้สรุป “แผนงานสู่ภารกิจ 1.5°C” ' เพื่อ “ยกระดับความร่วมมือระหว่างประเทศอย่างมีนัยสำคัญและสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยระหว่างประเทศเพื่อกระตุ้นความทะเยอทะยานในรอบถัดไปของการมีส่วนร่วมที่กำหนดในระดับประเทศ โดยมีมุมมองที่จะยกระดับการดำเนินการและการนำไปปฏิบัติในทศวรรษที่สำคัญนี้ และรักษาอุณหภูมิ 1.5°C ให้อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

ฝ่ายประธาน COP Troika กล่าวว่าได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมทางการเมืองระดับสูงหลายครั้งเพื่อประเมินอุปสรรคต่อการพัฒนา NDC รวมถึงการประชุมระหว่างการประชุม Petersberg Climate Dialogue ครั้งที่ 15 ซึ่งจัดโดยเยอรมนี การประชุมครั้งที่ 60 ขององค์กรย่อย (SBs) ของ   

ในขณะที่ UNFCCC ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่ 79 การประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) และการประชุมพิเศษในพิธีเปิดการประชุมภาคีการประชุม UNFCCC ครั้งที่ 29 (COP 29) การประชุมเหล่านี้จะหารือเกี่ยวกับ “ปริมาณและคุณภาพของการสนับสนุนที่จำเป็น"

เพื่อให้แน่ใจว่า NDCs รอบถัดไปที่จะครบกำหนดในปี 2568 สามารถส่งมอบการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่สอดคล้องกับเป้าหมาย 1.5°C  และทำงานร่วมกับ “แพลตฟอร์มเฉพาะเรื่องและการเมืองที่สำคัญ” เช่น กลุ่ม 20 คน (G20) “เพื่อถ่ายทอดความรู้และทรัพยากรที่มีอยู่ไปสู่การพัฒนา NDC ที่ทะเยอทะยาน”

ทั้งหมดนี้เป็นการเตรียมพร้อมการประชุมที่จะเป็นความหวังที่มนุษย์จะบรรลุเป้าหมายเรื่องความยั่งยืน เพื่ออนาคตของลูกหลานต่อไป