มลพิษใน ‘แม่น้ำแซน’ พุ่ง หวั่นแข่งว่ายน้ำ ‘โอลิมปิก 2024’ ไม่ได้

มลพิษใน ‘แม่น้ำแซน’ พุ่ง หวั่นแข่งว่ายน้ำ ‘โอลิมปิก 2024’ ไม่ได้

ระดับมลพิษทางน้ำในแม่น้ำแซน สถานที่สำหรับแข่งขันกีฬาทางน้ำ “โอลิมปิก 2024” ยังคงสูงกว่าเกณฑ์ที่มนุษย์สามารถลงไปว่ายน้ำได้ ซึ่งมีเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือนในการแก้ปัญหามลพิษทางน้ำก่อนที่โอลิมปิก 2024 จะเปิดฉากในกรุงปารีส

KEY

POINTS

  • แม่น้ำแซนมีระดับความเข้มข้นของแบคทีเรียเอนเทอโรคอคซี และเชื้ออีโคไลสูงกว่าเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ในจุดทดสอบทั้ง 4 แห่งริมแม่น้ำ หลายฝั่งหวั่นอาจไม่สามารถใช้เป็นสถานที่แข่งว่ายน้ำ โอลิมปิก 2024 ได้
  • ฝนตกหนักในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ระบบบำบัดน้ำเสียที่สร้างตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 เสียหาย จนเกิดน้ำท่วมในกรุงปารีส และทำให้น้ำเสียที่ไม่ผ่านการบำบัดไหลลงสู่แม่น้ำโดยตรง
  • ขณะที่ผู้จัดงานยังคงมั่นใจว่าสามารถแข่งว่ายน้ำได้ เนื่องจากในเดือนกรกฎาคมเป็นฤดูร้อนที่ไม่มีฝนและอากาศแห้ง แต่หากมีเหตุฉุกเฉินก็อาจต้องยกเลิกการแข่งขัน

ระดับมลพิษทางน้ำในแม่น้ำแซน สถานที่สำหรับแข่งขันกีฬาทางน้ำ “โอลิมปิก 2024” ยังคงสูงกว่าเกณฑ์ที่มนุษย์สามารถลงไปว่ายน้ำได้ ซึ่งรัฐมีเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือนในการแก้ปัญหามลพิษทางน้ำก่อนที่โอลิมปิก 2024 จะเปิดฉากในกรุงปารีส

ข้อมูลที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของกรุงปารีส ระบุว่า ตอนนี้แม่น้ำแซนมีระดับความเข้มข้นของแบคทีเรียเอนเทอโรคอคซี และเชื้ออีโคไลสูงกว่าเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ในจุดทดสอบทั้ง 4 แห่งริมแม่น้ำ

“แม่น้ำแซน” จะมีบทบาทสำคัญในการแข่งขันโอลิมปิกในครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของพิธีเปิด และการแข่งว่ายน้ำอีกหลายรายการ เช่น การแข่งขันไตรกีฬา และว่ายน้ำมาราธอน

บริเวณสะพานอเล็กซานเดอร์ที่ 3 สถานที่สำหรับว่ายน้ำ ในการแข่งขันไตรกีฬา มีแบคทีเรียเอนเทอโรคอคซีเข้มข้นสูงกว่า 1,000 หน่วยก่อรูปเป็นโคโลนี (cfu) ต่อน้ำ 100 มิลลิลิตร ซึ่งสูงกว่าที่กฎหมายยุโรปกำหนดไว้ที่ 400 cfu/100 มิลลิลิตร 

“ตัวอย่างจากแม่น้ำแซนมีมลพิษสูงกว่าที่ควรจะเป็นในฤดูร้อน” มาร์ก กิโยม เจ้าหน้าที่ประจำภูมิภาคปารีส

ขณะที่รายงานประจำสัปดาห์ที่เผยแพร่โดยภูมิภาคปารีส และสำนักงานนายกเทศมนตรีระบุว่า คุณภาพแม่น้ำแซนอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากเกิดฝนตก น้ำไหลแรง แสงแดดน้อย และมีอุณหภูมิต่ำกว่าที่ควรจะเป็น

ช่วงทศวรรษที่ผ่านมากรุงปารีสทุ่มงบ 1,500 ล้านดอลลาร์ ในการทำความสะอาดแม่น้ำก่อนการแข่งขัน โดยการปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสียในกรุงปารีส รวมถึงสร้างโรงบำบัดน้ำ และกักเก็บน้ำใหม่ พร้อมการทดสอบระดับแบคทีเรียเป็นประจำเพื่อความปลอดภัยของนักกีฬา

แต่ฝนตกหนักในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ระดับมลพิษของแม่น้ำแซนพุ่งสูงขึ้น และเพิ่มอัตราการไหลของแม่น้ำเพิ่มขึ้นประมาณ 6 เท่าของค่าเฉลี่ยตามฤดูกาล โดยเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา มีฝนตกมากเป็นประวัติการณ์ และในเดือนมิถุนายนก็ยังคงมีฝนตกหนัก 

นอกจากนี้ พายุดังกล่าวยังทำให้ระบบบำบัดน้ำเสียที่สร้างตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 เสียหาย จนเกิดน้ำท่วมในกรุงปารีส และทำให้น้ำเสียที่ไม่ผ่านการบำบัดไหลลงสู่แม่น้ำโดยตรง

กรุงปารีสประกาศห้ามว่ายน้ำในแม่น้ำแซนมาตั้งแต่ปี 1923 เนื่องจากมีมลพิษสูง ซึ่งนักกีฬาก็ยังคงกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย อย่างเช่น คริสเตียน บลุมเมนเฟลต์ เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2020 ชาวนอร์เวย์ กล่าวว่า “ผมมักว่ายน้ำโดยอ้าปากค้างไว้เสมอ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องตลก หากตื่นเช้ามาแล้วพบว่าผมเป็นอะไรก็ไม่รู้”

ขณะที่ อานา มาร์เซลา กุนยา เจ้าของเหรียญทองการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ในการแข่งขันว่ายน้ำมาราธอน 10 กิโลเมตรหญิง กล่าวว่า เธอกังวลกับมลพิษในแม่น้ำแซน พร้อมให้ความเห็นว่าผู้จัดงานโอลิมปิกจำเป็นต้องมีแผนสำรอง ในกรณีที่ไม่สามารถว่ายน้ำในแม่น้ำแซนได้ “แม่น้ำไม่ได้มีไว้สำหรับว่ายน้ำ” กุนยา กล่าว

ทางด้านคณะกรรมการโอลิมปิกสากลกล่าวกับสำนักข่าว NBC News ว่าไตรกีฬาอาจถูกยกเลิกหรือตัดการแข่งว่ายน้ำออกไป เหลือเพียงแค่วิ่ง และปั่นจักรยาน หากน้ำในแม่น้ำยังคงมีมลพิษมากเกินไป

มลพิษใน ‘แม่น้ำแซน’ พุ่ง หวั่นแข่งว่ายน้ำ ‘โอลิมปิก 2024’ ไม่ได้

เนื่องจากระดับมลพิษ และสภาพอากาศเลวร้าย ทำให้การทดสอบคุณภาพน้ำในแม่น้ำหลายรายการถูกยกเลิก แต่ผู้จัดงานก็ยังคงมั่นใจว่าจะแก้ไขปัญหามลพิษทางน้ำได้ทัน และสามารถจัดการแข่งขันว่ายน้ำได้ตามแผนที่วางไว้

“หากสภาพอากาศดีขึ้น ความเข้มข้นของแบคทีเรียจะลดลง และกลับไปสู่ระดับเดียวกับฤดูร้อน” ปิแอร์ ราบาด็อง รองนายกเทศมนตรีด้านการกีฬาของปารีส เปิดเผยกับรอยเตอร์

ราบาด็องมั่นใจว่าผลการทดสอบครั้งต่อไปจะต้องออกมาดีกว่าเดิม เพราะในเดือนกรกฎาคม จะมีสภาพอากาศแห้ง และมีแสงแดดตลอดทั้งปี ซึ่งเพียงพอที่จะทำให้กลับมาว่ายน้ำ และทำกิจกรรมทางน้ำในแม่น้ำแซนได้อีกครั้ง ทั้งนี้เขากล่าวว่าปัจจัยเดียวที่น่ากังวลก็คือ อาจจะเกิด “ฝนตกซ้ำซากและยาวนาน”

“สภาวะต่างๆ ในช่วงเวลาที่ผ่านมาไม่ปกติอย่างยิ่ง แต่ผลลัพธ์ก็ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด” เขากล่าว

โทนี เอสตันเกต์ ประธานคณะกรรมการจัดงานแห่งปารีส กล่าวว่ายังคงมั่นใจว่าจะสามารถใช้แม่น้ำแซนแข่งขันว่ายน้ำได้ แต่ก็อาจมีการตัดสินใจอีกครั้ง หากมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น โดยเฉพาะการเกิดฝนตกหนัก ซึ่งอาจส่งผลให้ระดับอีโคไลในแม่น้ำเพิ่มขึ้น

ขณะนี้กรุงปารีสกำลังเร่งทำความสะอาดแม่น้ำแซน เพื่อให้ผู้คนสามารถกลับมาว่ายน้ำได้อีกครั้ง เหมือนในการแข่งขันโอลิมปิก เมื่อปี 1900 โดยการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2024 มีกำหนดจะเริ่มในวันที่ 26 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้


ที่มา: Business InsiderForbesReutersThe Guardian

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์