‘มัฟฟินช็อกโกแลต’ เมนูขวัญใจนักกีฬา ‘โอลิมปิก 2024’ แม้แต่ ‘ปอป้อ’ ก็ยังชิม

‘มัฟฟินช็อกโกแลต’ เมนูขวัญใจนักกีฬา ‘โอลิมปิก 2024’ แม้แต่ ‘ปอป้อ’ ก็ยังชิม

นักกีฬา “โอลิมปิก 2024” โวย อาหารไม่เพียงพอ โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ หลังทีมจัดงานตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้มากที่สุด เน้นเสิร์ฟผัก ลดเสิร์ฟเนื้อ แต่ก็มี “มัฟฟินช็อกโกแลต” ที่ช่วยกู้หน้าให้ได้ หลังจากกลายเป็นไวรัลทั่วโลก

KEY

POINTS

  • ครึ่งหนึ่งของเมนูอาหารเสิร์ฟในโรงอาหารของหมู่บ้านโอลิมปิกในแต่ละวัน เป็นเมนูมังสวิรัติ 100% แทบไม่มีเนื้อสัตว์และไข่เลย แถมจำนวนอาหารที่เสิร์ฟยังไม่พอต่อความต้องการ
  • แต่เมนูที่นักกีฬาเลือกกินมากที่สุดกลับเป็นเนื้อและไข่ ในตอนนี้จึงมีการเพิ่มปริมาณการเสิร์ฟมากขึ้น โดยเพิ่มไข่ 700 กิโลกรัมและเนื้อสัตว์ 1 ตัน จนตอนนี้เพียงพอต่อความต้องการแล้ว
  • แม้อาหารส่วนใหญ่จะไม่ถูกปาก แต่ก็ยังมีขนมที่เป็นที่พูดถึงและขโมยซีนในโอลิมปิก 2024 ที่ปารีสไปได้อย่างไม่คาดคิด นั่นก็คือ “มัฟฟินช็อกโกแลต

โอลิมปิก 2024” ตั้งเป้าโอลิมปิกครั้งที่ “รักษ์โลก” มากที่สุด ด้วยการตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงครึ่งหนึ่งจากการจัดโอลิมปิก 2012  ดังนั้นคณะจัดงานจึงเข้มงวดกับทุกกิจกรรมที่ทำให้โลกร้อน รวมถึงการเสิร์ฟอาหาร เน้นเสิร์ฟผักมากกว่าเนื้อ โดยยังคงเอกลักษณ์อาหารฝรั่งเศสไว้ แต่นักกีฬาทั่วโลกกลับไม่รู้สึกประทับใจกับเมนูอาหารเท่าที่ควร

 

เนื้อ-ไข่ไม่พอ สั่งเพิ่มด่วน

โทนี เอสตันเกต์ หัวหน้าฝ่ายกีฬาของงานโอลิมปิก 2024 เน้นย้ำว่า ทีมงานตั้งเป้าที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเฉลี่ยต่อมื้อลงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับโอลิมปิกครั้งก่อน ด้วยการเสนออาหารมังสวิรัติมากขึ้น แต่จะยังคงเสน่ห์ของอาหารฝรั่งเศสเลิศรสเอาไว้ โดยได้เชิญเชฟระดับดาวมิชลินหลายคนมาเป็นที่ปรึกษาด้านอาหาร ร่วมกับ Sodexo บริษัทจัดการบริการอาหารและสิ่งอำนวยความสะดวกในฝรั่งเศส โดยคณะกรรมการจัดงานปารีส 2024 กล่าวว่าเมนูทั้งหมดได้รับการอนุมัติจากคณะผู้แทนโอลิมปิกแห่งชาติเป็นที่เรียบร้อย

แต่ครึ่งหนึ่งของเมนูอาหารเสิร์ฟในโรงอาหารของหมู่บ้านโอลิมปิก ในเมืองแซงต์-เดอนี ทางตอนเหนือของกรุงปารีส ในแต่ละวัน เป็นเมนูมังสวิรัติ 100% แทบไม่มีเนื้อสัตว์และไข่เลย ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักที่จะช่วยเติมพลังงานจากการแข่งขันและการฝึกซ้อมอันแสนทรหด ขณะเดียวกันอาหารก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการอีกด้วย แต่ในตอนนี้ปัญหาเหล่านี้ได้รับการแก้ไขแล้ว 

โฆษกของ Sodexo กล่าวว่าเมนูที่มีโปรตีนจากเนื้อสัตว์เช่น ไข่และเนื้อย่าง เป็นเมนูที่ได้นักกีฬาเลือกกินมากที่สุด ในตอนนี้จึงมีการเพิ่มปริมาณการเสิร์ฟมากขึ้น โดยเพิ่มไข่ 700 กิโลกรัมและเนื้อสัตว์ 1 ตัน จนตอนนี้เพียงพอต่อความต้องการแล้ว แต่หากพูดถึงคุณภาพและรสชาติอาจจะยังต้องแก้ไขอีก

Dpa รายงานว่าสมาชิกหลายคนของทีมฮอกกี้ชายของเยอรมนียังวิพากษ์วิจารณ์อาหารในโอลิมปิกที่ปารีสในปี 2024 โดยหนึ่งในนั้นเรียกกล่าวว่าเป็น “หายนะ” ขณะที่ โทเร โอเวรโบ หัวหน้าคณะผู้แทนของนอร์เวย์กล่าวว่า “ถึงเรื่องปริมาณอาหารที่เสิร์ฟจะดีขึ้นแล้ว แต่เรื่องคุณภาพของอาหารน่าจะต้องพูดคุยกันอีก

ขณะที่นักกีฬาหลายคนยังโพสต์บนโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับอาหารในโอลิมปิก 2024 ซิโมน ไบลส์ นักกายกรรมชาวอเมริกัน กล่าวว่าเธอรู้สึกผิดหวังกับอาหารในโอลิมปิก “มันไม่ใช่อาหารฝรั่งเศสที่ถูกต้อง เหมือนที่พวกคุณกินเพราะคุณอยู่นอกหมู่บ้าน” ส่วนเพื่อนร่วมทีมและผู้ชนะเลิศเหรียญทอง เฮซลี ริเวรา เห็นด้วยโดยกล่าวว่า “ฉันคิดว่าอาหารฝรั่งเศสอร่อยนะ แต่อาหารที่นี่ (โรงอาหาร) ไม่ได้ดีขนาดนั้น”

ยังมีนักกีฬาหลายชาติที่เลือกจะปฏิเสธการกินอาหารในโรงอาหาร เช่น ซาห์เรีย อัลเลอร์ส-ลิเบิร์ด นักวิ่ง, สุนิ ลี นักยิมนาสติก และนักบาสเกตบอลหญิง พรอมิส อามูกามาระ ด้วยทั้งปัญหาเรื่องรสชาติและปริมาณอาหาร ทำให้ทีมชาติสหราชอาณาจักรตัดสินใจพาเชฟไปด้วย เพื่อดูแลด้านอาหาร ซึ่งนักกีฬาหลายคนก็เลือกที่จะกินอาหารจากเชฟแทน 

“มัฟฟินช็อกโกแลต” เมนูที่อร่อยที่สุดในหมู่บ้านนักกีฬา

ในแต่ละวันจะมีอาหาร 50 ชนิด คอยเสิร์ฟให้แก่นักกีฬาภายในโรงอาหารของหมู่บ้านนักกีฬา ส่วนใหญ่ไม่ค่อยถูกปากนักกีฬา และกลายเป็นปัญหาหลักที่นักกีฬาไม่ค่อยพอใจมากนัก แต่ก็ยังมีขนมที่เป็นที่พูดถึงและขโมยซีนในโอลิมปิก 2024 ที่ปารีสไปได้อย่างไม่คาดคิด นั่นก็คือ “มัฟฟินช็อกโกแลต” ขนมธรรมดา ๆ ที่มีให้กินทั่วโลก

ทุกอย่างเริ่มต้นจาก “เฮนริก คริสเตียนเซน” นักว่ายน้ำชาวนอร์เวย์ โพสต์ TikTok รีวิวอาหารที่เขากินในหมู่บ้านโอลิมปิก โดยเขาให้คะแนนพาสต้าเพสโต้และหมูเสียบไม้ 7/10 ส่วนเกี๊ยวกุ้งและเกี๊ยวซ่าไก่ได้คะแนน 8/10 แต่ที่พีคสุดคือเขาให้คะแนนมัฟฟินช็อกโกแลตสูงที่สุดที่ 11/10 และตำนานบทใหม่ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ความคลั่งรักของคริสเตียนเซนที่มีต่อมัฟฟินช็อกโกแลตก็กลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว มียอดชมและการมีส่วนร่วมนับล้านบนโซเชียลมีเดีย นับตั้งแต่ที่เขาทำวิดีโอรีวิวอาหารครั้งแรก คริสเตียนเซนได้โพสต์วิดีโอเกี่ยวกับมัฟฟินช็อกโกแลตที่หมู่บ้านโอลิมปิกอีกมากกว่า 10 วิดีโอ แต่ผู้ชมกลับไม่มีเบื่อ และยังคงตั้งตาดู

‘มัฟฟินช็อกโกแลต’ เมนูขวัญใจนักกีฬา ‘โอลิมปิก 2024’ แม้แต่ ‘ปอป้อ’ ก็ยังชิม

คริสเตียนเซนและมิฟฟินที่เขาตกหลุมรัก
เครดิต: TikTok: @henrikchristians1

 

คลิปของคริสเตียนเซนทำยอดวิวรวมกันใน TikTok ได้หลายสิบล้านครั้ง โดยวิดีโอหนึ่งซึ่งมียอดชมมากกว่า 10 ล้านครั้ง เพื่อนร่วมทีมแซวว่า “ฉันรู้สึกเหมือนว่านายมาที่นี่เพื่อกินมัฟฟินช็อกโกแลต” ก่อนที่กล้องจะตัดไปที่คริสเตียนเซนที่กำลังจดจ่อกับการกินมัฟฟิน จนมีช็อกโกแลตเปื้อนหน้า

ใน TikTok อีกคลิป คริสเตียนเซนถูกจับได้ขณะแอบกินมัฟฟินจากที่ซ่อนลับข้างเตียงของเขา ส่วนอีกคลิปเขามัดมือมัดเท้าตัวเองขังอยู่ในห้อง เพื่อให้คนอื่น ๆ ได้ลิ้มรสความอร่อยของมัฟฟินบ้าง และอีกคลิปที่เป็นไวรัลไม่แพ้กัน เป็นคลิปที่เขาประกาศตัวว่าเป็น “เทพผู้กินมัฟฟินโอลิมปิก”

หลังจากที่เป็นไวรัลนักกีฬาคนอื่น ๆ ก็ตามไปลองชิมมัฟฟิน และก็ตกหลุมรักมันเหมือนคริสเตียนเซน ไม่ว่าจะเป็น เอนคูสเลน บัตบายาร์ นักว่ายน้ำจากมองโกเลีย ฟรียา แอนเดอร์สัน นักว่ายน้ำทีมชาติสหราชอาณาจักร จัสมีน สโคฟิลด์ นักว่ายน้ำทีมชาติโดมินิกา และอาลียา ฟินเนแกน นักยิมนาสติกฟิลิปปินส์

ด้วยความแมสของมัฟฟินนี้ ทำให้นักสืบโซเชียลต่างเร่งค้นหาว่าเมนูนี้มันคืออะไรกันแน่ เป็นแค่มัฟฟินธรรมดา ๆ ที่มีขายทั่วไป หรือเป็นเมนูพิเศษที่ทำขึ้นเฉพาะโอลิมปิก 2024 เท่านั้น แต่ยังไม่ทันจะได้คำตอบ “Coup de Pates” บริษัทผลิตอาหาร ขนม และสูตรอาหาร ก็ได้ประกาศผ่าน LinkedIn ของบริษัทว่ามัฟฟินที่กำลังเป็นไวรัลอยู่นี้ เป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่มีชื่อว่า “Maxi muffin chocolat intenseซึ่งเป็น มัฟฟินโกโก้ ไส้ช็อกโกแลต ดาร์กช็อกโกแลตชิ้น และช็อกโกแลตนมสุดเข้มข้น

“เรารู้ว่า Maxi muffin chocolat intense ของเราเป็นอะไรที่พิเศษ... แต่เราไม่ได้คาดคิดว่ามันจะเป็นกระแสได้มากขนาดนี้!” บริษัทกล่าวในโพสต์

โดยล่าสุด “ปอป้อ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย” นักแบดมินตันทีมชาติไทย ประเภทคู่ผสม ก็ได้มารีวิวช็อกโกแลตมัฟฟินนี้ด้วยเช่นกัน และบอกว่าอร่อยสมคำล่ำลือ

‘มัฟฟินช็อกโกแลต’ เมนูขวัญใจนักกีฬา ‘โอลิมปิก 2024’ แม้แต่ ‘ปอป้อ’ ก็ยังชิม

ปอป้อรีวิวมัฟฟินช็อกโกแลตตามคำขอของแฟน ๆ ชาวไทย
เครดิต: TIkTok @popor_sapsiree

 

ที่มา: Business InsiderEuro NewsFrance24Telegraph

‘มัฟฟินช็อกโกแลต’ เมนูขวัญใจนักกีฬา ‘โอลิมปิก 2024’ แม้แต่ ‘ปอป้อ’ ก็ยังชิม