'โลกร้อน' ทำอากาศปั่นป่วน กระทบการบิน-ความเสี่ยงเพิ่มขึ้น

'โลกร้อน' ทำอากาศปั่นป่วน กระทบการบิน-ความเสี่ยงเพิ่มขึ้น

“มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 30 คน หลายคนถูกโยนไปรอบ ๆ ห้องโดยสาร เห็นได้ชัดว่าผู้โดยสารคนหนึ่งติดอยู่ในเพดาน” เกี่ยวกับความปั่นป่วนของอากาศที่รุนแรงล่าสุด ซึ่งประสบโดยผู้คนบนเที่ยวบินจากสเปนไปยังอุรุกวัย ซึ่งถูกเปลี่ยนเส้นทางไปยังบราซิล

KEY

POINTS

  • ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเที่ยวบินมีหลุมเป็นบ่อมากขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบต่อรูปแบบสภาพอากาศ
  • ความท้าทายของการเพิ่มระบบอัตโนมัติและการแนะนําเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการบิน
  • ความปั่นป่วนและความปั่นป่วนของอากาศที่ปลอดโปร่ง ที่คาดเดาได้ยาก

ตามรายงานของสายการบิน เครื่องบินลงจอดตามปกติ และผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บถูกนําตัวไปที่โรงพยาบาลในท้องถิ่นเพื่อรับการรักษา เหตุการณ์นี้เป็นหนึ่งในเรื่องราวที่คล้ายกันที่พาดหัวข่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ รวมถึงเที่ยวบินจากลอนดอนไปสิงคโปร์ในเดือนพฤษภาคมซึ่งมีผู้บาดเจ็บหลายสิบคนและเสียชีวิตหนึ่งคนหลังจากเครื่องบินประสบกับความปั่นป่วนอย่างรุนแรง

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการเดินทางทางอากาศยังคงเป็นรูปแบบการขนส่งที่ปลอดภัยที่สุด และอุตสาหกรรมรายงานว่ายังคงปลอดภัยยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกัน นักเดินทางมีแนวโน้มที่จะประสบกับเที่ยวบินที่เป็นหลุมเป็นบ่อมากขึ้น และผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นสิ่งที่ต้องโทษ

ความปั่นป่วนคืออะไร?

ความปั่นป่วนหมายถึงการเคลื่อนที่ของอากาศที่ผิดปกติซึ่งส่งผลต่อการบินของเครื่องบิน มันเกิดขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของความเร็วและทิศทางของลม ซึ่งมักเกิดจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ภูเขา เจ็ทสตรีม และพายุ

สายการบินมักจะสามารถคาดการณ์และนําทางไปรอบ ๆ พื้นที่ของความปั่นป่วน และลูกเรือได้รับการฝึกฝนให้จัดการความเสี่ยงใด ๆ ต่อผู้โดยสารระหว่างเหตุการณ์

ผลกระทบต่อเครื่องบินอาจมีตั้งแต่การกระแทกเล็กน้อยในแสงและความปั่นป่วนปานกลางไปจนถึงรุนแรงพอที่เครื่องบินจะสูญเสียการควบคุมชั่วขณะหรือในความปั่นป่วนที่รุนแรงทําให้เกิดความเสียหายต่อโครงสร้างอุตสาหกรรมการบินจ่ายหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีสําหรับความเสียหาย ความล่าช้า และการบาดเจ็บที่เกี่ยวข้อง

แม้ว่าเหตุการณ์เหล่านี้อาจสร้างความไม่สงบให้กับผู้โดยสาร แต่การบาดเจ็บสาหัสและการเสียชีวิตเนื่องจากความปั่นป่วนบนเครื่องบินขนาดใหญ่นั้นหายาก ตามรายงานของสํานักงานการบินแห่งชาติ ตั้งแต่ปี 2552 ถึง 2565 ผู้โดยสาร 37 คนและลูกเรือ 146 คนได้รับบาดเจ็บสาหัสเนื่องจากความปั่นป่วน จํานวนเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ต่อปีเพิ่มขึ้นในช่วงเวลานั้น จาก 26 ล้านเที่ยวบินในปี 2552 เป็นประมาณ 40 ล้านเที่ยวบินในปัจจุบัน 

เหตุใดความปั่นป่วนของอากาศจึงเกิดขึ้นบ่อยขึ้นและคาดเดาได้ยากขึ้น

มีความปั่นป่วนอีกประเภทหนึ่ง ความปั่นป่วนในอากาศใส สิ่งนี้เกิดขึ้นที่ระดับความสูงและบนท้องฟ้าที่ดูเหมือนแจ่มใส บ่อยครั้งเมื่ออากาศที่เคลื่อนที่อย่างรวดเร็วอยู่ใกล้กับอากาศที่ช้ากว่ามากในกระแสเจ็ท แทบจะมองไม่เห็นด้วยตา เซ็นเซอร์ และดาวเทียม

ในปี 2566 ความปั่นป่วนของอากาศแจ่มใสทําให้เที่ยวบินที่เดินทางไปเยอรมนีจากเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ลดลงอย่างกะทันหัน 1,000 ฟุตระหว่างให้บริการอาหาร เมื่อผู้โดยสารและลูกเรือเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ ห้องโดยสาร เจ็ดคนถูกนําตัวส่งโรงพยาบาลด้วยอาการบาดเจ็บเล็กน้อย คิดว่านี่อาจเป็นประเภทของความปั่นป่วนที่ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินลอนดอน-สิงคโปร์ในเดือนพฤษภาคม 2567

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าความรุนแรงและความถี่ของความปั่นป่วนของอากาศแจ่มใสกําลังเพิ่มขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เนื่องจากอุณหภูมิที่ร้อนขึ้นทําให้แรงเฉือนของลมในกระแสน้ําพุ่งแรงขึ้น ระหว่างปี  2522 ถึง 2563 ความถี่ของความปั่นป่วนในอากาศใสรุนแรงเพิ่มขึ้น 55% ทั่วสหรัฐอเมริกาและมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางการบินที่พลุกพล่านที่สุดในโลก ความปั่นป่วนปานกลางและเบาก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าภายในปี 2593 นักบินอาจประสบกับความปั่นป่วนในอากาศใสที่รุนแรงอย่างน้อยสองเท่า อย่างไรก็ตาม สิ่งสําคัญคือต้องทราบว่ามันหายาก เพียงไม่กี่ในสิบของเปอร์เซ็นต์ของบรรยากาศมีความปั่นป่วนอย่างรุนแรงในเวลาใดก็ตาม

การป้องกัน

ควบคู่ไปกับความพยายามในการลดภาวะโลกร้อน รวมถึงการมีส่วนร่วมโดยตรงของอุตสาหกรรมการบินต่อการปล่อยมลพิษ ผู้เชี่ยวชาญเน้นย้ำถึงความสําคัญของการปรับปรุงการคาดการณ์ความปั่นป่วน

ข้อมูลจากวารสาร Nature แนะนําการดําเนินการว่าในสามด้านเพื่อช่วยให้อุตสาหกรรมการบินพัฒนาแบบจําลองและกลยุทธ์การทํานายในพื้นที่นี้

1. การใช้คอมพิวเตอร์จําลองชั้นบรรยากาศของโลกเพื่อให้เข้าใจความปั่นป่วนของอากาศอย่างลึกซึ้งและผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

2. การพัฒนาเทคโนโลยีสําหรับตรวจจับและคาดการณ์ความปั่นป่วน เช่น การทําไลดาร์ เรดาร์ที่ใช้เลเซอร์ที่สามารถตรวจจับความปั่นป่วนของอากาศที่ใสได้ มีขนาดกะทัดรัดและคุ้มค่ามากขึ้น

3. การใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพแบบจําลองการทํานายโดยการฝึกอบรมอัลกอริธึมในชุดข้อมูลความปั่นป่วนของอากาศขนาดใหญ่ สิ่งนี้จะช่วยระบุการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยและรูปแบบที่ซับซ้อน และเพิ่มความแม่นยําของการทํานาย

สํารวจประโยชน์และความท้าทายในการแนะนําระบบอัตโนมัติในระดับที่สูงขึ้นและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้กับอุตสาหกรรมการบินจะทำให้การบินนั้นปลอดภัยและยังยืนมากขึ้น

ที่มา : The World Economic Forum