‘เจน Z’ แห่เลี้ยง ‘นกพิราบ’ ชี้ไม่ใช่แหล่งเชื้อโรค แต่เป็นสัตว์ฉลาด น่ารัก

‘เจน Z’ แห่เลี้ยง ‘นกพิราบ’  ชี้ไม่ใช่แหล่งเชื้อโรค แต่เป็นสัตว์ฉลาด น่ารัก

“นกพิราบ” กลายเป็นสัญลักษณ์ของ “เชื้อโรค” และพาหะนำโรคที่ไม่มีใครอยากเข้าใกล้ แต่ตอนนี้มีนกพิราบตัวหนึ่งที่กลายเป็นไวรัลใน TikTok ทำให้เด็กรุ่นใหม่หันมา “เอ็นดู” นกพิราบ และมองเป็นสัตว์เลี้ยงที่ฉลาด น่ารัก

KEY

POINTS

  • เดิมทีนกพิราบเคยเป็นเครื่องแสดงสถานะทางสังคม แต่ตอนนี้ผู้คนมักคิดว่านกพิราบเป็นสัตว์ที่สกปรก ทำให้เมืองสกปรก มูลมีแต่เชื้อโรคไม่ต่างจากหนู
  • นกพิราบกำลังกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง เนื่องมาจากกระแสในโซเชียลมีเดีย ทำให้เด็กรุ่นใหม่หันมา “เอ็นดู” นกพิราบ และมองเป็นสัตว์เลี้ยงที่ฉลาด น่ารัก
  • การพบมนุษย์ป่วยเป็นโรคติดต่อจากนกพิราบถือเป็นเคสหายาก มีเพียง 176 เคส นับตั้งแต่ปี 1941-2003 เท่านั้น

นกพิราบ” กลายเป็นสัญลักษณ์ของ “เชื้อโรค” และพาหะนำโรคที่ไม่มีใครอยากเข้าใกล้ แต่ตอนนี้มีนกพิราบตัวหนึ่งที่กลายเป็นไวรัลใน TikTok ทำให้เด็กรุ่นใหม่หันมา “เอ็นดู” นกพิราบ และมองเป็นสัตว์เลี้ยงที่ฉลาด น่ารัก

พิดจ์” เป็น นกพิราบเซเลบของนิวยอร์ก ในตอนนี้มียอดกดไลก์บน TikTok มากกว่า 3 ล้านครั้งแล้ว คลิปส่วนใหญ่เป็นการใช้ชีวิตในแต่ละวันของพิดจ์ ซึ่งมักจะเข้าไปซุกตัวอยู่ในกระเป๋าถือ รวมไปถึงการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ และพบปะผู้คน 

พิดจ์เป็นสัตว์เลี้ยงของ แอบบี จาร์ดีน ผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์แฟชั่น โดยเธอพบพิดจ์ได้รับบาดเจ็บบนถนนหน้าอพาร์ตเมนต์ของเธอ เมื่อเดือนมิถุนายน 2023 ซึ่งตอนนั้นพิดจ์ยังเป็นเพียงลูกนก เธอจึงรีบติดต่อ Wild Bird Fund ศูนย์ฟื้นฟูสัตว์ เพื่อทำการรักษา และตัดสินใจรับเลี้ยงพิดจ์นับตั้งแต่นั้นมา

“ฉันไม่เคยเลี้ยงนกพิราบมาก่อน ฉันไม่ใช่คนรักนกด้วยซ้ำ แต่ฉันรู้ว่าฉันเลี้ยงมันได้ ฉันเห็นว่านกพิราบน่ารักและเป็นมิตรแค่ไหน ฉันก็รู้ว่านกพิราบคือลูกรักของฉันตลอดไป” จาร์ดีนกล่าว

ในตอนนี้จาร์ดีนได้ทำกรงเชื่อมต่อกับระเบียง เพื่อให้พิดจ์สามารถชมวิวเมืองได้ และเดินเล่นรอบบ้านได้อย่างอิสระ รวมถึงมีที่เกาะเล็ก ๆ ใกล้เตียงของเธอ จาร์ดีนเลี้ยงดูพิดจ์อย่างดี ทั้งอาบน้ำ ให้อาหาร รวมถึงฝึกขับถ่ายด้วยการอุ้มนกพิราบไว้เหนือชักโครก โดยเฉพาะเวลาที่พวกเธอออกไปข้างนอกด้วยกัน

‘เจน Z’ แห่เลี้ยง ‘นกพิราบ’  ชี้ไม่ใช่แหล่งเชื้อโรค แต่เป็นสัตว์ฉลาด น่ารัก แอบบี้ จาร์ดีน และ พิดจ์ นกพิราบตัวโปรดของเธอ
เครดิตภาพ: อินสตาแกรม @abby.jardine

จุดเริ่มต้นของการทำคลิป “Purse Pigeon” มาจากการที่จาร์ดีนจะพาพิดจ์ใส่กระเป๋าถือของเธอออกไปผจญภัยทั่วนิวยอร์ก ซึ่งจาร์ดีนเปิดเผยว่า เธอกำลังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่นกพิราบ และจะทำไปเรื่อย ๆ จนกว่าภาพลักษณ์ของพวกมันจะดีขึ้น

“ถ้าฉันอยากออกไปดื่มหรือทานอาหารเย็นกับเพื่อน ๆ ฉันก็แค่ใส่เธอไว้ในกระเป๋าแล้วเธอก็พร้อมลุย พิดจ์เข้ากับคนง่ายและชิลมาก ดังนั้นเราจึงไม่เคยถูกไล่ออกจากบาร์หรือร้านอาหารเลย” จาร์ดีนกล่าว 

จาร์ดีนมักจะใส่พิดจ์ไว้ในกระเป๋าถือของเธอ ซึ่งบางครั้งก็เป็น Birkin บางครั้งก็เป็น Coach จึงไม่แปลกใจที่ทำไมหลายคนถึงตะลึงกับชีวิตที่สุขสบายแสนเก๋ของพิดจ์

‘เจน Z’ แห่เลี้ยง ‘นกพิราบ’  ชี้ไม่ใช่แหล่งเชื้อโรค แต่เป็นสัตว์ฉลาด น่ารัก

พิดจ์ ในกระเป๋าถือ
เครดิตภาพ: ติ๊กต็อก @abby_nyc

 

จากนกชั้นสูงกลายเป็นแหล่งเชื้อโรค

เดิมทีนกพิราบเคยเป็นเครื่องแสดงสถานะทางสังคม และนกพิราบอาศัยอยู่ในกรงที่ตกแต่งอย่างวิจิตรงดงาม ชาร์ลส์ ดาร์วินเลี้ยงนกพิราบเช่นเดียวกับนิโคลา เทสลา ที่เคยยอมรับว่าตกหลุมรักนกสีขาวที่สวยงามตัวหนึ่ง ในอดีตสำนักข่าวรอยเตอร์ใช้พิราบในการรายงานข่าว ก่อนที่โทรเลขจะถูกประดิษฐ์ขึ้นในปี 1844 ทำให้การเลี้ยงนกส่งสารกลายเป็นสิ่งล้าสมัย 

นกพิราบเลี้ยงไม่เป็นที่นิยมอีกต่อไปและถูกปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ นกพิราบป่าที่เห็นตามท้องถนนในเมืองสืบเชื้อสายมาจากนกเหล่านี้ และในตอนนี้ผู้คนมักคิดว่านกพิราบเป็นสัตว์ที่สกปรก ทำให้เมืองสกปรก มูลมีแต่เชื้อโรคไม่ต่างจากหนู

“เมื่อมนุษย์ไม่มองว่านกพิราบมีประโยชน์อีกต่อไป ความเกลียดชังก็เริ่มขึ้น ผู้คนเริ่มโทษนกพิราบว่าเป็นต้นเหตุของโรค และมองว่านกพิราบเป็นสัตว์ที่สร้างความเดือดร้อน”
-โรสแมรี มอสโก นักเขียนด้านวิทยาศาสตร์กล่าว

แม้ว่าจะมีการบันทึกการแพร่โรคจากนกพิราบป่าสู่มนุษย์ทั้งสิ้น 176 เคส นับตั้งแต่ปี 1941-2003 แต่การศึกษาวิจัยหนึ่งพบว่า ความเสี่ยงที่จะแพร่โรคมีต่ำมาก แม้แต่ในอาชีพที่ต้องสัมผัสใกล้ชิดกับรังนกพิราบก็ตาม สอดคล้องกับข้อมูลของกรมอนามัยของนครนิวยอร์ก ที่ระบุว่า การพบมนุษย์ป่วยเป็นโรคติดต่อจากนกพิราบ เช่น โรคคริปโตคอกโคสิส โรคฮิสโตพลาสโมซิส และโรคซิตตาโคซิส ถือว่าเป็นเคส “หายาก” แม้ในผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องก็ตาม

วิธีที่ง่ายที่สุดในการป้องกันโรคคือการใช้ความระมัดระวังเมื่อทำความสะอาดมูลสัตว์ เช่น หลีกเลี่ยงการสัมผัสโดยตรง และรีบล้างออกทันทีหากสัมผัส

 

“นกพิราบ” สัตว์เลี้ยงที่กำลังได้รับความนิยม

มอสโกเชื่อว่านกพิราบกำลังกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง เนื่องมาจากกระแสในโซเชียลมีเดีย และนิสัยรักสงบโดยธรรมชาติของนกพิราบก็จะทำให้มันเป็นสัตว์เลี้ยงได้ดี 

“นกพิราบไม่ย้ายถิ่น และผูกพันกับเจ้าของ ซึ่งหมายความว่าพวกมันรักบ้านของตัวเอง ฉันอยากสนับสนุนให้ทุกคนเลี้ยงนกพิราบ” มอสโกกล่าว

ขณะที่ เอลิซาเบธ ยัง ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการ Palomacy องค์กรช่วยเหลือนกพิราบและนกเขาบ้าน กล่าวว่า ปรกติแล้วนกพิราบที่อยู่ตามท้องถนนจะมีอายุได้มากถึง 6-7 ปี แต่ถ้านกพิราบที่ได้รับการดูแลอย่างดี สามารถมีอายุยืนได้ถึง 20 ปี

“คนส่วนใหญ่ยังเข้าใจนกพิราบผิด พวกเขาคิดว่านกพิราบสกปรก แต่จริง ๆ แล้วมันไม่ได้สกปรกขนาดนั้น และพวกมันไม่ได้โง่ มันฉลาดมากและมีไหวพริบทางอารมณ์ดี เราเรียกนกพิราบว่าเป็นปรมาจารย์ด้านศิลปะการพักผ่อนหย่อนใจ เพราะพวกมันชอบงีบหลับ นอนอาบแดด ดูทีวี บางทีก็จีบกัน พวกมันเป็นเพื่อนที่ดีเหมาะสำหรับวิถีชีวิตของเรา” ยังกล่าว


ที่มา: IndependentNew York PostThe Guardian

‘เจน Z’ แห่เลี้ยง ‘นกพิราบ’  ชี้ไม่ใช่แหล่งเชื้อโรค แต่เป็นสัตว์ฉลาด น่ารัก พิดจ์ ในกระเป๋าถือ
เครดิตภาพ: อินสตาแกรม @abby.jardine