สนข.กางโมเดลลดคาร์บอนด้านคมนาคม หนุนเป้าหมาย Net Zero ประเทศไทย

สนข.กางโมเดลลดคาร์บอนด้านคมนาคม หนุนเป้าหมาย Net Zero ประเทศไทย

สนข.กางโมเดลลดคาร์บอนด้านคมนาคม หนุน Net Zero ประเทศไทย ขนส่งลุยระบบตั๋วร่วม รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ปีหน้า หวังขยายความสำเร็จเป็นต้นแบบลดคาร์บอนภูมิภาค

นายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยในงานสัมมนา Road to Net Zero 2024 The Extraordinary Green จัดโดย ฐานเศรษฐกิจ วันนี้ (26 ก.ย.67) ว่านโยบายการพัฒนาระบบโลจิสติกส์อย่างยั่งยืนของกระทรวงคมนาคม ถือว่าเป็นแผนที่ต้องทำให้เกิดขึ้นเนื่องจากในทุกๆ ปีไทยมักจะพบเจอปัญหาฝุ่นPM 2.5 รวมถึงสถานการณ์น้ำท่วม และดินสไลด์ ซึ่งกลายเป็นชีวิตประจำวันแล้ว ซึ่งไทยต้องมีการวางแผนลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ซึ่งภาคการขนส่งถือเป็นภาคส่วนสำคัญในการช่วยให้เป้าหมายนี้เป็นจริงได้ และประเทศไทยก็มีนโยบายที่ชัดเจนที่จะเป็นโมเดลให้กับภูมิภาคได้

"ความท้าทายเหล่านี้ถือเป็นโอกาสของไทยที่เป็นศูนย์กลางของอาเซียน ทำให้ไทยได้เป็นฮับด้านการบิน และการขนส่ง หากเราสามารถเป็นตัวอย่างในการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ จะทำให้ประเทศในภูมิภาคยึดเป็นแบบอย่างที่ดี" นายปัญญา กล่าว

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคม ได้ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ที่เกิดขึ้นจากสภาวะที่เปลี่ยนแปลงไป โดยการพัฒนาระบบขนส่งโลจิสติกส์ควบคู่ไปด้วยกัน

นายปัญญา กล่าวต่อว่า สำหรับเป้าหมายของการพัฒนาคมนาคมอย่างยั่งยืนนั้นโดยไทยได้ประกาศเจตจำนงที่จะยกระดับการแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศอย่างเต็มที่เพื่อบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี พ.ศ.2593

นอกจากนี้ได้ตั้งเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ภายในปี พ.ศ.2608โดยภาคขนส่งได้ตั้งเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 42.4 ล้านตันคาร์บอน

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคม มีแผนปฏิบัติการลดก๊าซเรือนกระจกสาขาขนส่งภายในปี 2573 ดังนี้

1.มาตรการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ปัจจุบัน บริษัท ไทยสมายล์บัส จำกัด (TSB)ได้มีรถโดยสารไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลจำนวน 2,017 คัน หลังจากนั้นจะเพิ่มหลังจากนั้นจะเพิ่มรถโดยสารไฟฟ้าเป็น 3,100 คัน ภายในปี 2567ส่วนการเปลี่ยนรถโดยสารไฟฟ้าของ ขสมก.ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการเปลี่ยนรถโดยสารเป็นรถโดยสารไฟฟ้าอีวี จำนวน 1,520 คัน ภายในปี 2568 เพื่อทดแทนรถโดยสารครีมแดง (รถร้อน)

สนข.กางโมเดลลดคาร์บอนด้านคมนาคม หนุนเป้าหมาย Net Zero ประเทศไทย

2.มาตรการพัฒนาระบบขนส่งในเมือง เบื้องต้นกระทรวงคมนาคมยังมีแผนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเมืองหลักในภูมิภาค เช่น รถไฟรางเบา จ.เชียงใหม่,รถไฟรางเบา จ.ขอนแก่น ,รถไฟรางเบา จ.ภูเก็ต ฯลฯ

ขณะเดียวกัน สนข.มีแผนเดินหน้าร่างพระราชบัญญัติระบบตั๋วร่วม (พ.ร.บ.ตั๋วร่วม) พ.ศ. ....

คาดว่าร่าง พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ จะมีผลบังคับใช้ภายในเดือนกันยายน 2568 ซึ่งจะนำไปสู่การใช้ค่าโดยสารในราคาถูกลง

นายปัญญา กล่าวต่อว่า ส่วนการเดินหน้านโยบายรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสาย โดยกระทรวงคมนาคมยืนยันว่ารถไฟฟ้าทุกสายทุกสีจะสามารถใช้อัตราค่าโดยสารตามนโยบายดังกล่าวได้ภายในเดือนกันยายน ปี 2568

นอกจากนั้นกระทรวงคมนาคม มีแผนขยายสนามบินที่สำคัญ เช่น สนามบินสุวรรณภูมิ,สนามบินดอนเมือง,สนามบินอู่ตะเภาสนามบินภูเก็ต,สนามบินล้านนา และสนามบินอันดามัน

4.มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพยานยนต์ โดยการเก็บภาษีคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งไทยมีแผนใช้มาตรฐานการปล่อยไอเสียยูโร 5 (มาตรฐานยูโร 5) หรือ EURO 5 สำหรับรถยนต์ใหม่ในประเทศ

5.มาตรการส่งเสริมพลังงานทางเลือกในอนาคต โดยมุ่งเน้นการใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน และการใช้เชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน

และ 6.มาตรการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการสนับสนุนด้านการคมนาคมขนส่งโดยเป็นการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งสินค้าจากทางถนนสู่การขนส่งทางราง และทางน้ำ เช่น การพัฒนาท่าเรือบก การพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 การพัฒนาท่าเรือแหลมมาบตาพุด ระยะที่ 3 ฯลฯ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่ง และลดต้นทุนโลจิสติกส์

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์