เส้นทางสู่ COP29 เริ่มต้นแล้ว ผู้นำโลกหารือใน Pre-COP29 ก่อนเปิดฉาก พ.ย. นี้

เส้นทางสู่ COP29 เริ่มต้นแล้ว ผู้นำโลกหารือใน Pre-COP29 ก่อนเปิดฉาก พ.ย. นี้

Pre-COP เป็นเหตุการณ์ในการเตรียมการสำหรับ COP29 ของอาเซอร์ไบจาน ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาสำคัญในความพยายามระดับโลกที่จะจำกัดภาวะโลกร้อนให้อยู่ที่ 1.5°C และสร้างความยืดหยุ่นต่อผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศ

มุคตาร์ บาเยฟ ประธาน COP29 ได้จัดงานเปิดงาน Pre-COP เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2567 ที่เมืองบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน โดยมีผู้นำด้านสภาพภูมิอากาศระดับโลก เจ้าหน้าที่รัฐบาล กลุ่มผู้แทน และตัวแทนจากหลายฝ่ายเข้าร่วม โดย Pre-COP เป็นเวทีสำคัญสำหรับการเจรจาเพื่อความก้าวหน้าก่อนการประชุมภาคีของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (United Nations Framework Convention on Climate Change: UNFCCC) ครั้งที่ 29 ที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

การหารือครั้งนี้มุ่งเน้นไปที่การสร้างความคืบหน้าในประเด็นสำคัญก่อนการประชุม COP29 รวมถึงการเงินเพื่อสภาพอากาศ โดยเฉพาะเป้าหมายเชิงปริมาณใหม่โดยรวม การบรรเทา การปรับตัว และการสนับสนุนชุมชนที่เปราะบางในการแก้ปัญหาสภาพอากาศทั่วโลก

ประธานาธิบดีอาเซอร์ไบจาน เรียกร้องส่วนร่วมจริงใจ

"มุขตาร์ บาเยฟ" ประธาน COP29 กล่าวคำปราศรัยในนามของท่านประธานาธิบดี อิลฮัม อาลีเยฟ แห่งสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน ที่เน้นย้ำถึงความสำคัญของการตกลงร่วมกันในการประชุม COP29 ว่าควรตอบสนองความต้องการของ 'ประเทศกำลังพัฒนา ประเทศพัฒนาน้อยที่สุด และประเทศเกาะขนาดเล็กที่กำลังพัฒนา' และต้องเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากเป้าหมายก่อนหน้านี้

คำกล่าวของประธานาธิบดีอาลีเยฟระบุด้วยว่า การบรรลุเป้าหมายนี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากชุมชนระหว่างประเทศ เพราะอาเซอร์ไบจานในฐานะประธานการประชุม COP29 หรือรัฐอื่นใดไม่สามารถตัดสินใจแทนผู้อื่นได้ บทบาทของเจ้าภาพคือการจัดเตรียมเวทีเพื่ออำนวยความสะดวกในการเจรจา

“ในขณะที่เรากำลังเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายของการเตรียมการสำหรับการประชุม COP29 ผมขอเรียกร้องให้คุณมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์และจริงใจเพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติ แม้ว่ารัฐต่างๆ จะมีความรับผิดชอบร่วมกัน แต่พวกเขาควรละทิ้งความขัดแย้ง หยุดกล่าวโทษกันเอง และหาจุดร่วม เพราะเราไม่มีเวลาที่จะเสียไปกับการหาว่าใครเป็นผู้กระทำผิดในการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหรือผู้ที่ทำลายสิ่งแวดล้อม" คำกล่าวของประธานาธิบดีอาลีเยฟ

สะพานเชื่อมประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา

ขณะที่ “บาเยฟ” ประธาน COP29 กล่าวว่า เรากำลังสร้างสะพานเชื่อมระหว่างประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา แต่ต้องการแรงผลักดันมากกว่านั้นอีกมาก เราจะก้าวหน้าได้เมื่อร่วมมือกัน มองข้ามความแตกต่าง และมีส่วนร่วมในการสนทนาอย่างเปิดเผยและซื่อสัตย์

ประธาน COP29 ยังได้กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนสำหรับประเด็นต่างๆ ตามลำดับความสำคัญ โดยได้กล่าวถึง The New Collective Quantified Goal (NCQG) โดยอาเซอร์ไบจานกำหนดให้เป็นลำดับความสำคัญในการเจรจาสูงสุดสำหรับ COP29 โดย NCQG เป็นองค์ประกอบสำคัญของข้อตกลงปารีส ที่มีวัตถุประสงค์ในการตั้งเป้าหมายการเงินใหม่เพื่อสนับสนุนประเทศที่กำลังพัฒนาในภารกิจการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหลังปี 2025

NCQG พยายามที่จะแก้ไขปัญหาช่องว่างในการเงินสนับสนุนสภาพภูมิอากาศ ซึ่งมาจากเป้าหมาย 100 พันล้านดอลลาร์ที่ตั้งไว้ในปี 2009 และมุ่งหวังที่จะสร้างกรอบการเงินที่มีความเป็นจริงและทะเยอทะยานมากขึ้น

นอกจากนี้ เขายังระบุอย่างตรงไปตรงมาถึงความจำเป็นในการรับผิดชอบอย่างจริงจังในการระบุตัวเลขในกรอบเวลาและเสนอแนวทางแก้ไข องค์ประกอบเชิงคุณภาพของเป้าหมาย เช่น ความโปร่งใสและการเข้าถึง เพื่อให้แน่ใจว่าเป้าหมายนั้นยุติธรรมและมีความทะเยอทะยานเพียงพอ และยังได้ระบุเป้าหมายสำหรับลำดับความสำคัญในการเจรจาอื่นๆ

เปลี่ยนคำสัญญาสู่การลงมือทำจริงจัง

“บาเยฟ” ยังกล่าวถึง Article 6 ของข้อตกลงปารีส (Paris Agreement) เกี่ยวกับการดำเนินการร่วมกัน ที่ให้ประเทศต่างๆ ร่วมมือกันโดยสมัครใจเพื่อบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (NDCs) ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการจัดสรรทรัพยากรทางการเงินและเทคนิค การเปลี่ยนคำมั่นสัญญาให้เป็นข้อตกลงผู้สนับสนุนที่ลงนามกับกองทุนเพื่อตอบสนองต่อการสูญเสียและความเสียหาย การดึงดูดการสนับสนุนที่มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญไปยังกองทุนทั้งหมด

รวมถึงกองทุนสภาพอากาศสีเขียวและกองทุนการปรับตัว และการตอบสนองต่อคำเรียกร้องของฉันทามติของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ในการเปลี่ยนผ่านจากเชื้อเพลิงฟอสซิลในลักษณะที่ยุติธรรมและเป็นระเบียบ

“COP29 จะเป็นการทดสอบสำคัญสำหรับข้อตกลงปารีสและสำหรับพหุภาคี โลกกำลังจับตามอง และประวัติศาสตร์จะตัดสินเราจากผลลัพธ์ที่เราบรรลุ ความสำเร็จหรือความล้มเหลวที่ COP29 จะเป็นของทุกประเทศ แต่ละคนมีบทบาทที่ต้องเล่น และต้องมอบสิ่งที่ดีที่สุดของตัวเอง” บาเยฟ กล่าว

การเงินเป็นกุญแจสำคัญ

“ไซมอน สติลล์” กล่าวว่า COP29 ต้องเป็น COP ที่ช่วยให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมเพื่อเริ่มแปลคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ในข้อตกลงร่วมแห่ง UAE เมื่อปีที่แล้ว ให้กลายเป็นผลลัพธ์ในโลกจริงและเศรษฐกิจจริง

“เห็นได้ชัดว่าการเงินเป็นกุญแจสำคัญในผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมในปีนี้ เราสามารถป้องกันวิกฤติสภาพภูมิอากาศไม่ให้ทำลายล้างเศรษฐกิจทั้งหมด รวมถึงเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดและร่ำรวยที่สุดได้ ก็ต่อเมื่อทุกประเทศมีวิธีการที่จะดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศที่แข็งแกร่งขึ้นมาก”

ความพร้อมของสถานที่จัดงาน

"นาร์มิน ยาร์ชาโลวา" ประธาน COP29 Azerbaijan Operation Company และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ COP29 กล่าวว่า สถานที่จัดงานอยู่ในขั้นตอนสุดท้าย โดยการดำเนินการดำเนินไปตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในทุกพื้นที่

“ขั้นตอนการก่อสร้างและการติดตั้งที่สนามกีฬาบากูใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว และจะมีกำหนดส่งมอบให้กับ UNFCCC ก่อนงานที่จะจัดในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งรวมถึงการแบ่งเขตพื้นที่เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ ทั้งกิจกรรมภายในโซนสีน้ำเงินและโซนสีเขียว ที่ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์

"อิสมาอิล อิซาเยฟ" สมาชิกคณะกรรมการประสานงาน COP29 กล่าวว่า ผู้มาเยือนจะได้รับประสบการณ์ที่ดีระหว่างการประชุม COP29 ตลอดจนการให้บริการสื่อต่างๆ ก็จัดเตรียมไว้เพื่ออำนวยความสะดวก รวมถึงฟรีวีซ่า COP29

"ออร์ข่าน มะห์มูดลู" หัวหน้าฝ่ายขนส่งและการดำเนินงาน COP29 เน้นย้ำว่ามีแผนการขนส่งที่จัดระบบอย่างดี รวมถึงแผนที่เมืองแบบ interactive ที่สร้างขึ้นใหม่ เพื่อให้แน่ใจว่าผู้เยี่ยมชมจะสามารถเดินทางได้อย่างราบรื่น สิ่งเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเป็นเจ้าภาพงาน COP29

ขณะเดียวกันจะมีการรักษาความสะดวกสบายของประชาชนที่เป็นผู้อยู่อาศัยในเมือง รวมถึงการจัดตั้งศูนย์กลางการขนส่งหลายแห่งในจุดยุทธศาสตร์ต่างๆ ทั่วเมือง เพื่อให้บริการเป็นประจำ เช่น แท็กซี่ รถบัส และรถรับส่ง

ทั้งนี้ พิธีเปิด COP29 จะถ่ายทอดสดผ่าน YouTube และมีการกล่าวคำปราศรัยจาก อามินา เจ. โมฮัมเหม็ด รองเลขาธิการสหประชาชาติ, ไซมอน สติลล์ เลขาธิการบริหารการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งสหประชาชาติ, ดร.ซุลตัน อัล จาเบอร์ ประธาน COP28 และเอกอัครราชทูตนาเบล มุนีร์ ประธานคณะทำงานย่อยด้านการดำเนินการ