ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ COP29 สนามกีฬาบากูมีล่ามภาษามือและระบบเสียงนำทาง

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ COP29 สนามกีฬาบากูมีล่ามภาษามือและระบบเสียงนำทาง

สนามกีฬาบากู สถานที่จัดงาน COP29 มีการออกแบบร่วมสมัยด้วยรูปทรงรี ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นนิรันดร์ ภายนอกถูกปกคลุมด้วยเมมเบรนที่สามารถเรืองแสงได้หลายสี ทำให้เกิดเอฟเฟกต์ภาพอันน่าทึ่งระหว่างกิจกรรม

สนามกีฬาบากูไม่เพียงแต่เป็นสถานที่สำหรับกีฬาและความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของความทะเยอทะยานของประเทศอาเซอร์ไบจานและความสามารถในการจัดงานระดับนานาชาติอีกด้วย โดยมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการมีส่วนร่วม วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวในภูมิภาค สนามกีฬาแห่งนี้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2015 และถือเป็นหนึ่งในสนามกีฬาที่ใหญ่ที่สุดและทันสมัยที่สุดในภูมิภาค

บริษัท COP29 Azerbaijan Operating กำลังดำเนินการเตรียมความพร้อมของสถานที่จัดงานสำหรับ COP ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 11- 22 พฤศจิกายน 2024 ที่สนามกีฬาบากู โดยมุ่งส่งเสริมความครอบคลุม (inclusivity) และการเข้าถึง (accessibility) สำหรับผู้เข้าร่วมงานทุกกลุ่มที่มีความหลากหลาย เพื่อให้ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้อย่างเต็มที่และสะดวกสบาย สอดคล้องกับหนึ่งในความมุ่งมั่นสำคัญของนโยบายความยั่งยืนของบริษัท

ครั้งแรกใน COP ล่ามภาษา-ระบบเสียงนำทาง

เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ COP จะมีการให้บริการล่ามภาษามือที่ห้องประชุมใหญ่ของ COP29 นอกจากนี้ สนามกีฬายังจะมีระบบเสียงนำทางสำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินและการพูด สะท้อนถึงความมุ่งมั่นที่กว้างขึ้นต่อความครอบคลุมและความยั่งยืน

ริบบิ้นดอกทานตะวัน

นอกจากนั้น สถานที่จัดงานได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถัน เพื่อทำโซนและห้องต่างๆ ให้มีสีตัดกันสำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางการเห็น (visual impairment) ซึ่งหมายถึงคนที่มีสายตาข้างที่ดีแต่มีความสามารถในการมองเห็นที่อย่างจำกัด

โดยผู้ที่มีปัญหาทางสายตาจะสามารถเข้าถึงป้ายประตูสีต่างๆ แผ่นข้อมูล แผนที่สถานที่จัดงาน และโบรชัวร์ต่างๆ ที่พิมพ์ด้วยอักษรเบรล เพื่อช่วยให้พวกเขาเดินชมสถานที่จัดงานได้อย่างสะดวก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เอกสารเหล่านี้ส่วนใหญ่ได้รับการพัฒนาโดยผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตาที่อาศัยอยู่ในอาเซอร์ไบจานด้วย

เพื่อรับประกันการเข้าถึงข้อมูลงานอย่างครอบคลุม จะมีจุดข้อมูลตลอดการประชุม มีริบบิ้นสัญลักษณ์ดอกทานตะวันมอบให้กับผู้พิการที่มองไม่เห็น พร้อมด้วยแผนที่สถานที่จัดงานที่ออกแบบด้วยอักษรเบรล นอกจากนี้ จะมีบริการรถเข็น และมีการตรวจเช็คและการสนับสนุนทางเทคนิค รวมถึงสถานีชาร์จสำหรับรถเข็นไฟฟ้า

และเพื่ออำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายผู้พิการทางร่างกายไปทั่วสถานที่จัดงาน จะมีการติดตั้งทางลาดและลิฟต์ที่เหมาะสม รวมถึงที่จอดรถและห้องน้ำสำหรับผู้พิการ

ทางข้ามสีเขียว

รวมถึงมีการสร้างโซน "ทางข้ามสีเขียว" ในพื้นที่คัดกรองคนเดินเท้า (Pedestrian Screening Areas : PSAs) และจะมีการติดตั้งแผนที่สัมผัสที่ทางเข้าโซนสีน้ำเงินและสีเขียว ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การจัดงาน COP

ความมุ่งมั่นในการเข้าถึงและการรวมกลุ่มจะขยายไปถึงที่พักและบริการขนส่ง ผู้เข้าร่วมงานจะได้รับรายการที่พักที่เป็น accessible ได้โดยละเอียด รวมถึงทางเลือกการขนส่งต่างๆ เพื่อให้การเดินทางไปและกลับจากสนามกีฬาบากูเป็นไปอย่างราบรื่น

อาสาสมัครให้ความช่วยเหลือ

เพื่อสนับสนุนผู้พิการทางร่างกายที่เข้าร่วมงานและส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่รวมกลุ่ม บริษัทปฏิบัติการ COP29 อาเซอร์ไบจานกำลังจัดการฝึกอบรมเฉพาะสำหรับพนักงาน อาสาสมัคร COP29 และบุคลากรจากภาคส่วนบริการต่างๆ ในระหว่างการฝึกอบรมเหล่านี้ พนักงานและอาสาสมัครของบริษัทจะพัฒนาทักษะที่จำเป็นเพื่อช่วยเหลือผู้เข้าร่วมงานทุกคน

ทำเลที่ตั้งสนาม Baku

สนามกีฬาบากูตั้งอยู่ในทำเลที่สะดวกใกล้กับใจกลางเมืองบากู ทำให้สามารถเดินทางมาจากส่วนต่างๆ ของเมืองได้ รวมถึงสนามบินนานาชาติ H.Aliyev สนามกีฬาแห่งนี้มีระบบขนส่งสาธารณะให้บริการมากมาย เช่น รถประจำทางและรถไฟใต้ดินบากู นอกจากนี้ยังสามารถเดินทางมาด้วยรถยนต์ได้สะดวก มีที่จอดรถกว้างขวางให้บริการ การออกแบบสนามกีฬาบากูประกอบด้วยคุณสมบัติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหลายประการ เช่น ระบบไฟส่องสว่างประหยัดพลังงานและระบบการจัดการน้ำ ซึ่งตอกย้ำความมุ่งมั่นของอาเซอร์ไบจานในการพัฒนาอย่างยั่งยืน

โซนสีน้ำเงิน

The Blue Zone เป็นพื้นที่ที่บริหารจัดการโดย UNFCCC เพื่อการประชุมอย่างเป็นทางการ กิจกรรมเสริม และการแถลงข่าวทั้งหมดที่จัดขึ้นระหว่างการประชุม COP29 จะจัดขึ้นในเขตนี้

โดยเฉพาะผู้เข้าร่วมที่ได้รับการรับรองจาก UNFCCC เท่านั้น รวมถึงคณะผู้แทนพรรค ประมุขของรัฐ ผู้สังเกตการณ์ที่ได้รับการรับรอง และสื่อมวลชนที่ได้รับการรับรองจึงสามารถเข้าไปในเขตสีน้ำเงินได้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดไปที่: www.unfccc.int

โซนสีเขียว

The Green Zone เป็นแหล่งรวมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากหลากหลายกลุ่ม ตั้งแต่ภาครัฐและภาคเอกชนไปจนถึงบุคลากรด้านสื่อมวลชน นักวิชาการ เยาวชน ชุมชนพื้นเมือง องค์กรพัฒนาเอกชน ภาคประชาสังคม และตัวแทนโซนสีน้ำเงินอย่างเป็นทางการ

แนวคิดเบื้องหลังของโซนสีเขียวอยู่ภายใต้คำแนะนำของประธาน COP29 ที่เน้นย้ำถึงความร่วมมือที่จำเป็นระหว่างหน่วยงานของรัฐและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดในการแก้ไขปัญหาด้านสภาพภูมิอากาศ