Nasdaq บวกแรง 280 จุด นักลงทุนกลับเข้าหุ้นเมกะแคป

Nasdaq บวกแรง 280 จุด นักลงทุนกลับเข้าหุ้นเมกะแคป

ตลาดหุ้นสหรัฐปิดบวก นักลงทุนกลับเข้าหาหุ้นกลุ่มเมกะแคปส่งผลให้ดัชนี S&P 500 และ Nasdaq ฟื้นตัวจากสัปดาห์ที่แล้ว

ตลาดหุ้นสหรัฐปิดบวกในวันจันทร์ที่ 22 ก.ค.67 นักลงทุนกลับเข้าหาหุ้นกลุ่มเมกะแคปส่งผลให้ดัชนี S&P 500 และ Nasdaq ฟื้นตัวจากสัปดาห์ที่แล้วที่ปิดลบรอบสัปดาห์แย่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

  • ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ (Dow Jones) ปิดบวก 127.91 จุด หรือ +0.32% ปิดที่ 40,415.44 จุด 
  • ดัชนีเอสแอนด์พี 500 (S&P 500) ปิดบวก 59.41 จุด หรือ +1.08% ปิดที่ 5,564.41 จุด 
  • ดัชนีแนสแด็ก คอมโพสิต (Nasdaq) ปิดบวก 280.63 จุด หรือ +1.58% ปิดที่ 18,007.57 จุด 

 

หุ้น 9 ใน 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนี S&P500 ปิดในแดนบวก นำโดยดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีพุ่งขึ้น 1.96% ตามด้วยดัชนีหุ้นกลุ่มบริการด้านการสื่อสารปรับตัวขึ้น 1.20% ส่วนดัชนีหุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวลงมากที่สุด โดยลดลง 0.72%

หุ้นในกลุ่มเมกะแคปปิดบวกแรงถ้วนหน้า อินวิเดีย บวกแรงถึง 4.8% หลังรอยเตอร์สรายงานข่าวว่าอินวิเดียกำลังพัฒนาชิปเอไอตัวใหม่สำหรับตลาดจีน ที่สามารถส่งออกไปจีนได้ตามเงื่อนไขของรัฐบาลสหรัฐ ด้านหุ้นอัลฟาเบตบวกได้ 2.2% และหุ้นเมตา แพลตฟอร์มส์ บวกไปถึง 5.1% 

"เราเชื่อว่าความเคลื่อนไหวของตลาดในวันนี้เป็นการรีบาวด์มาจากการเทขายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มากกว่าปัจจัยอื่น" เจสัน ไพรด์ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนและวิจัยของบริษัทเกลนมีด กล่าวกับรอยเตอร์ส

อีกปัจจัยสำคัญที่นักลงทุนให้น้ำหนักก็คือ การประกาศถอนตัวจากการเป็นผู้แทนพรรคลงแข่งในศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐของโจ ไบเดน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และเสนอชื่อรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส ขึ้นเป็นผู้แทนพรรคเดโมแครตแทน 

การถอนตัวของไบเดนอาจทำให้นักลงทุนส่วนหนึ่งผ่อนคลายโดยเดิมพันว่า โดนัลด์ ทรัมป์ จะเป็นฝ่ายชนะ และอาจจะมาพร้อมกับแรงกดดันทางการคลัง และเงินเฟ้อที่สูงขึ้น แต่นักวิเคราะห์อีกกลุ่มก็มองว่าตลาดหุ้นจะได้ประโยชน์จากภาวะการเมืองเสียงแตกที่ไม่น่าจะมีพรรคใดพรรคหนึ่งครองเสียงได้สองสภาในรัฐบาลหน้า

"ทรัมป์ยังคงเป็นตัวเต็งที่จะชนะการเลือกตั้ง แต่โอกาสชนะของเขาลดลงเล็กน้อยเมื่อต้องเจอกับแฮร์ริส เทียบกับตอนที่เจอกับไบเดน โดยแฮร์ริสมีโอกาสที่จะพิสูจน์ตัวเองต่อชาวอเมริกันในการดีเบตกับทรัมป์ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 10 ก.ย.นี้" พอล แอชเวิร์ธ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคอเมริกาเหนือของ Capital Economics กล่าว

หุ้นที่เกี่ยวข้องกับทรัมป์ ปรับตัวผันผวน โดยหุ้น Trump Media & Technology Group ปิดตลาดลดลง 0.8% ขณะที่หุ้น Phunware ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ พุ่งขึ้น 4%

หุ้นคราวด์สไตรค์ (CrowdStrike) ร่วงลง 13.5% โดยราคาหุ้นปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ (19 ก.ค.67) หลังจากคราวด์สไตรค์ได้ทำการอัปเดตซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยด้านไซเบอร์ ซึ่งส่งผลให้คอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows ของไมโครซอฟท์ล่ม สร้างความปั่นป่วนให้กับบริการอินเทอร์เน็ตทั่วโลก อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งสายการบิน ธนาคาร และบริการด้านสุขภาพ

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงยอดขายบ้านมือสองเดือนมิ.ย., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต และภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ยอดขายบ้านใหม่เดือนมิ.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมิ.ย., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2567, ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนมิ.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์