'เงินเยน' แข็งค่าสุด 7 เดือนแตะ 145 ตลาดปั่นป่วนหลบเข้าสินทรัพย์ปลอดภัย

'เงินเยน' แข็งค่าสุด 7 เดือนแตะ 145 ตลาดปั่นป่วนหลบเข้าสินทรัพย์ปลอดภัย

ค่าเงินเยนญี่ปุ่นแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน นับตั้งแต่ม.ค.67 หลังนักลงทุนแห่เทขายหุ้นหลบเข้าสินทรัพย์ปลอดภัย หวั่นเศรษฐกิจถดถอยยิ่งกดดันเฟดลดดอกเบี้ย ดันเยนแข็งค่าขึ้นอีก

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่าวันนี้ (5 ส.ค.67) "ค่าเงินเยนญี่ปุ่น" แข็งค่าขึ้นไปแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน หรือนับตั้งแต่กลางเดือนม.ค. ที่ 145.28 เยนต่อดอลลาร์ หรือแข็งค่าขึ้นถึง 0.8% เมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ ก่อนจะปรับลดลงมาเล็กน้อยเคลื่อนไหวอยู่ที่ 145.43 เยน 

 

ทั้งนี้ค่าเงินเยนปิดตลาดก่อนหน้านี้ที่ระดับ 146.54 เยนต่อดอลลาร์ โดยเงินเยนแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศขึ้นดอกเบี้ยเมื่อวันพุธที่ 31 ก.ค.67 ซึ่งในขณะนั้นเงินเยนยังเคลื่อนไหวอยู่ที่ประมาณ 150.61 เยนต่อดอลลาร์

นักลงทุนวิตกอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วหลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานที่แย่ลง ซึ่งยิ่งกระตุ้นความกังวลเรื่องเศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย และอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดดอกเบี้ยมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ 

มาซาฟูมิ ยามาโมโตะ หัวหน้านักกลยุทธ์ค่าเงินของบริษัท มิซูโฮ ซีเคียวริตีส์ กล่าวว่า "ตลาดเริ่มเก็งทิศทางว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยมากกว่าที่เคยคาดการณ์กันเอาไว้เป็น 0.5% ในการประชุมเดือนก.ย.นี้ แต่ผมคิดว่ามันมากเกินไป"

"เศรษฐกิจสหรัฐกำลังมีสัญญาณขาลง แต่มันก็ไม่ได้แย่มากอย่างที่ตลาดกำลังกังวลกันในขณะนี้" "แต่โมเมนตัมในระยะสั้นอาจยังคงมีการเทขายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในเชิงเทคนิคแล้วจะทำให้เงินเยนแข็งค่าขึ้นอีก" ยามาโมโตะ กล่าว 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์