'นิกเคอิ' ดิ่งเกือบ 4% ลบกว่า 1,400 จุด หุ้นเอเชียเปิดร่วงหนักตามสหรัฐ

'นิกเคอิ' ดิ่งเกือบ 4% ลบกว่า 1,400 จุด หุ้นเอเชียเปิดร่วงหนักตามสหรัฐ

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดตลาดร่วงแรงตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อคืนนี้ หุ้นญี่ปุ่น Nikkei 225 นำทีมลบเกือบ 4% กังวลข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ และแรงเทขายในหุ้นเทคโนโลยี

ตลาดหุ้นในฝั่งเอเชียแปซิฟิกเปิดตลาดวันพุธที่ 4 ก.ย.67 ในแดนลบตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อคืนนี้ ที่ปิดลบหนักสุดนับตั้งแต่วิกฤติเทขายหุ้นโลกเมื่อวันที่ 5 ส.ค.67 จากความกังวลเรื่องดัชนีภาคการผลิตสหรัฐที่กดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 จนปลุกความกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอยอีกครั้ง และแรงเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีนำโดยอินวิเดีย (Nvidia) ที่ร่วงหนักเกือบ 10% 

ระหว่างการซื้อขายเมื่อเวลา 9.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น ดัชนีนิกเคอิ 225 ตลาดหุ้นโตเกียว ลดลงถึง 1,436.28 จุด หรือ 3.71% อยู่ที่ 37,250.03 ขณะที่ดัชนี Topix ร่วงลงประมาณ 3%

บลูมเบิร์ก ระบุว่าตลาดหุ้นญี่ปุ่นจ่อทำสถิติร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤติเทขาย 12% เมื่อวันที่ 5 ส.ค.67 จนฉุดให้ดัชนีเข้าสู่ภาวะตลาดหมี  

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีร่วงลงตามฝั่งสหรัฐที่มีแรงฉุดจาก Nvidia ขณะที่หุ้นกลุ่มส่งออกของญี่ปุ่นยังเจอแรงฉุดจากค่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นราว 1% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อผลประกอบการ ส่วนหุ้นกลุ่มแบงก์เจอแรงเทขายจากผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวที่ลดลง เนื่องจากการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 17-18 ก.ย.67 นี้ เพื่อพยุงไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย
 

หุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์นำโดย Renesas Electronics ลดลง 10% ขณะที่ Tokyo Electron ลดลง 7.3% และ Advantest ดิ่งกว่า 9% ส่วนหุ้น "ซอฟต์แบงก์" ซึ่งเป็นเจ้าของ Arm บริษัทที่ออกแบบชิปให้อินวิเดีย ลดลง 5.7%

"หุ้นเทคโนโลยีน่าจะถูกกดดันจากหุ้นสหรัฐที่ร่วงหนักตาม Nvidia แต่ในภาพรวมธุรกิจญี่ปุ่นยังมีผลประกอบการที่แข็งแกร่ง และคาดว่าจะได้เห็นทิศทางนโยบายก่อนการเลือกหัวหน้าพรรค LDP คนใหม่ ทำให้วันนี้น่าจะเป็นโอกาสของการเทขายเพื่อทำกำไรก่อนจะกลับเข้ามาซื้อใหม่" ริวตะ โอทสึกะ นักกลยุทธ์จากบริษัทหลักทรัพย์โตโย ซีเคียวริตีส์ กล่าวกับบลูมเบิร์ก

ทั้งนี้ พรรค LDP จะมีการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ในวันที่ 12 ก.ย.67 ซึ่งจะมาแทนที่นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ 

สำหรับตลาดอื่นๆ ในเอเชียแปซิฟิกนั้น ดัชนี Kospi ตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดลบไป 2.59% ดัชนี Kosdaq ในกลุ่มหุ้นขนาดเล็กลดลง 3.05% ขณะที่ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียลดลง 1.46%

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์