ธนาคารกลางอังกฤษมีมติ 8:1 ให้ ‘คงอัตราดอกเบี้ย’ ไว้ที่ 5% ตามคาด

ธนาคารกลางอังกฤษมีมติ 8:1 ให้ ‘คงอัตราดอกเบี้ย’ ไว้ที่ 5% ตามคาด

ขณะที่ธนาคารกลางทั่วโลกทยอยปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ธนาคารกลางอังกฤษกลับเลือก "ยืนหยัด" คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 5%

สำนักข่าวยูโรนิวส์รายงานว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ตัดสินใจ “คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 5%” ซึ่งต่างจากการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐที่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างไม่ปกติถึง 0.50% เพื่อช่วยกระตุ้นตลาดงานซึ่งแสดงสัญญาณชะลอตัวอย่างชัดเจน

การคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวเป็นมติจากสมาชิกของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) ที่ลงมติ 8 ต่อ 1 เพื่อคงอัตราดอกเบี้ยไม่เปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ การตัดสินใจครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ เนื่องจากนักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าจะเป็นการเร็วเกินไปสำหรับธนาคารกลางอังกฤษที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเวลานี้

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจบ่งชี้ว่า ธนาคารกลางอังกฤษน่าจะเลื่อนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งที่สองออกไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน

อัตราเงินเฟ้อ การเติบโตของค่าจ้าง และสภาวะตลาดแรงงาน เป็นตัวชี้วัดสำคัญสามประการที่ธนาคารติดตามเมื่อปรับนโยบายการเงิน โดยอัตราเงินเฟ้อรายปีในสหราชอาณาจักรคงที่อยู่ที่ 2.2% ในเดือนสิงหาคม 2567 เท่ากับเดือนกรกฎาคม

ในปัจจุบัน ธนาคารกลางจากหลายประเทศได้หันมาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงตามธนาคารกลางสหรัฐ ไม่ว่า “ธนาคารกลางฮ่องกง” ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงครึ่งเปอร์เซ็นต์ในวันพฤหัสบดี เหลือ 5.25% จากระดับสูงสุดตั้งแต่ปี 2007 รวมไปถึง “5 ชาติตะวันออกกลาง” อย่างธนาคารกลางในสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ (UAE) ซาอุดีอาระเบีย กาตาร์ บาห์เรน คูเวต ลดดอกเบี้ย 0.5% ตามเฟด ขณะที่ “ธนาคารกลางแห่งไต้หวัน” คงอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงไว้ที่ 2.000%

อ้างอิง: euronews