‘Nomura’ ถูกปรับ 5 ล้านบาท! ปั่นราคาฟิวเจอร์สพันธบัตรญี่ปุ่น

‘Nomura’ ถูกปรับ 5 ล้านบาท! ปั่นราคาฟิวเจอร์สพันธบัตรญี่ปุ่น

‘โนมูระ โฮลดิ้งส์’ ถูกปรับจากการกระทำผิดของพนักงานที่ปั่นตลาดฟิวเจอร์สพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น กระทบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของบริษัทในช่วงที่กำลังมุ่งเน้นตลาดญี่ปุ่นอย่างมาก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “โนมูระ โฮลดิ้งส์ อิงค์” (Nomura Holdings Inc.) บริษัทโบรกเกอร์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น “ถูกปรับ” เป็นเงินจำนวน 21.8 ล้านเยน หรือราว 5 ล้านบาทในข้อหาปั่นตลาดฟิวเจอร์สที่อ้างอิงพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น

พนักงานในหน่วยงานหลักทรัพย์ภายในประเทศของบริษัทถูกสงสัยว่า ทำการปั่นราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอย่างผิดกฎหมายในปี 2021 โดยคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ได้แถลงเมื่อวันพุธว่า ตัวแทนจำหน่ายรายนี้ได้กำไรโดยการสั่งซื้อหรือขายออกจำนวนมาก โดยไม่มีเจตนาที่จะซื้อหรือขายทั้งหมด

แม้ว่าค่าปรับที่โนมูระอาจต้องเผชิญจะมีมูลค่าน้อยนิด แต่ก็อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงของบริษัทในช่วงเวลาที่สำคัญยิ่ง นั่นคือช่วงที่โนมูระกำลังหันมาให้ความสำคัญกับตลาดญี่ปุ่นมากขึ้น เพื่อผลักดันธุรกิจด้านการซื้อขายและการธนาคารเพื่อการลงทุนให้เติบโต ตลาดพันธบัตรญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวหลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่นปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน ก็ยิ่งตอกย้ำความสำคัญของตลาดนี้ต่อโนมูระ

“การกระทำดังกล่าวถือว่าร้ายแรงและบั่นทอนความน่าเชื่อถือของบริษัทหลักทรัพย์ในฐานะผู้ดูแลตลาด” เจ้าหน้าที่คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์กล่าว โดยหน่วยงานกำกับได้ตัดสินใจลงโทษบริษัทแทนที่จะลงโทษพนักงาน เพราะพนักงานรายนี้ทำการซื้อขายในนามของโนมูระเอง และบริษัทเป็นผู้รับรู้กำไรที่ตามมา

ด้านโนมูระกล่าวในแถลงการณ์ว่า “เราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างยิ่ง ขออภัยต่อลูกค้าและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องสำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น” “เรากำลังดำเนินการปรับปรุงการซื้อขายฟิวเจอร์สพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นนับตั้งแต่เกิดธุรกรรมเหล่านี้ และบริษัทให้คำมั่นว่า จะพัฒนาการควบคุมภายในอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นซ้ำอีก”

หุ้นของโนมูระปิดลดลง 1.5% ในโตเกียวเมื่อวันพุธ หลังจากหนังสือพิมพ์โยมิอุริรายงานการสืบสวนเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม หากดูในระยะรายปี ปีนี้หุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้น 21% 

อ้างอิง: bloomberg