ทองคำปิดพุ่งทะยาน 30.90 ดอลลาร์ ตลาดหนีความเสี่ยงหลังอิหร่านถล่มอิสราเอล

ทองคำปิดพุ่งทะยาน 30.90 ดอลลาร์ ตลาดหนีความเสี่ยงหลังอิหร่านถล่มอิสราเอล

ราคาทองฟิวเจอร์ปิดพุ่ง 30.90 ดอลลาร์ แตะ 2,690.30 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังนักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย กังวลอิหร่านโจมตีอิสราเอลทำวิกฤติตะวันออกกลางขยายวง

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นในวันอังคาร (1 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัยท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังจากอิหร่านเปิดฉากยิงขีปนาวุธถล่มอิสราเอล

  • สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 30.90 ดอลลาร์ หรือ 1.16% ปิดที่ 2,690.30 ดอลลาร์/ออนซ์
  • ราคาทองสปอต (Spot gold) ปรับตัวขึ้น 1% ไปแตะ 2,661.63 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อคืนนี้

กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) ออกแถลงการณ์ ยืนยันว่าอิหร่านได้ยิงขีปนาวุธหลายสิบลูกโจมตีอิสราเอล เพื่อตอบโต้อิสราเอลที่สังหารประชาชนในฉนวนกาซา รวมทั้งผู้นำของกลุ่มฮามาสและฮิซบอลเลาะห์

ทางด้านเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลยืนยันว่าจะตอบโต้อิหร่านที่ยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอลในครั้งนี้ ขณะที่อิหร่านประกาศว่าอิสราเอลจะถูกถล่มอย่างย่อยยับหากกระทำการตอบโต้อิหร่าน

จิม วิคคอฟฟ์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Kitco Metals คาดการณ์ว่า หากเหตุการณ์โจมตีในครั้งนี้สร้างความเสียหายรุนแรงให้กับอิสราเอล ก็มีความเป็นไปได้ว่าสงครามในตะวันออกกลางจะลุกลามเป็นวงกว้าง ซึ่งจะส่งผลให้ความต้องการถือครองทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัยปรับตัวสูงขึ้นอีก

นักลงทุนจับตาข้อมูลแรงงานของสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางเศรษฐกิจและอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ โดยในวันนี้จะมีการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนจาก ADP ส่วนในวันพฤหัสบดีจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน และในวันศุกร์จะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตร

สำหรับข้อมูลแรงงานที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน เพิ่มขึ้น 329,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 8.04 ล้านตำแหน่งในเดือนส.ค. จากระดับ 7.71 ล้านตำแหน่งในเดือนก.ค. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 7.66 ล้านตำแหน่ง