'ขัดแย้งตะวันออกกลาง' ระอุ อิหร่านอาจผสมโรง-อิสราเอลจ่อบุกภาคพื้น

'ขัดแย้งตะวันออกกลาง' ระอุ อิหร่านอาจผสมโรง-อิสราเอลจ่อบุกภาคพื้น

นักการทูตตะวันออกกลางเผย ความขัดแย้งในภูมิภาคส่อเค้ารุนแรง หากอิหร่านร่วมศึกโดยตรงอาจทำให้พันธมิตรอิสราเอลเข้ามามีส่วนร่วม และถ้าอิสราเอลบุกภาคพื้นเลบานอนเพื่อกดดันฮิซบอลเลาะห์ กลุ่มสนับสนุนฮิซบอลเลาะห์อาจเข้ามาผสมโรง

สำนักข่าวโพลิทิโค (POLITICO) รายงานเมื่อวันอาทิตย์ (29 ก.ย.) ว่า ความกังวลเกี่ยวกับการทวีความรุนแรงของสู้รบในตะวันออกกลางยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากอิสราเอลเดินหน้าโจมตีทางอากาศในเลบานอนอย่างต่อเนื่อง และเพิ่งสังหาร “ฮัสซัน นัสรัลลาห์” ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ เมื่อวันศุกร์ (27 ก.ย.)

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลออกมาเตือนอิหร่าน ผู้สนับสนุนกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ว่า อิหร่านอาจเป็นเป้าหมายต่อไป

“ใครที่โจมตีเรา เราจะโจมตีกลับ ไม่มีที่ไหนในอิหร่านหรือตะวันออกกลางที่อยู่เหนือขอบเขตอำนาจทางทหารของอิสราเอล และวันนี้คุณก็ได้รู้แล้วว่ามันจริงแค่ไหน” นายกฯอิสราเอลกล่าวเมื่อวันเสาร์ (28 ก.ย.)

ขณะที่ “อยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี” ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน บอกว่า การสังหารนัสรัลลาห์ “จะไม่มีวันได้รับการยกเว้นการล้างแค้น”

การปะทะกันระหว่างอิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์และพรรคพวก ก่อให้เกิดคำถามว่า ความขัดแย้งในตะวันออกกลางจะปะทุเป็นความขัดแย้งระดับภูมิภาคที่เป็นภัยคุกคามต่อเราทุกคนหรือไม่ ด้านสำนักข่าวสกายนิวส์เผยว่า ความขัดแย้งเหล่านั้นจะไม่บานปลายหากสหรัฐและพันธมิตรสามารถแก้ไขวิกฤติได้

เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายตั้งแต่ระดับประธานาธิบดีลงไป ต่างเรียกร้องให้ลดระดับความรุนแรงและเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาทางการทูตในตะวันออกกลาง แต่การทูตเพื่อควบคุมวิกฤติในตะวันออกกลางซึ่งนำโดยสหรัฐนั้น “ประสบความล้มเหลว”

นักการทูตอาวุโสตะวันออกกลางรายหนึ่ง เผยกับสกายนิวส์ว่า การสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์ทำให้เกิดความผิดหวังต่อประธานาธิบดีสหรัฐ

“ด้วยระเบิดและเงินหลายพันล้านดอลลาร์ที่เขาให้กับชาวอิสราเอล เหลือสิ่งหนึ่งที่อิสราเอลสามารถตอบแทนเพื่อเขาได้ ในช่วงที่เหลือเวลาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไม่กี่สัปดาห์ คือ การหยุดยิงในภูมิภาค” นักการทูตอาวุโสกล่าว 

สกายนิวส์ระบุ แม้มีความช่วยเหลือทางการทูตเกิดขึ้น แต่สิ่งที่จะเกิดต่อไปล้วนขึ้นอยู่กับอิหร่านและอิสราเอล

อิหร่านอาจร่วมศึก?

นักการทูตอาวุโสรายนี้บอกว่า "อิหร่าน" อาจรู้สึกว่าตนไม่มีทางเลือกนอกจากการเข้าไปมีส่วนร่วม โดยอิหร่านอาจกังวลว่าคลังแสงขีปนาวุธขนาดใหญ่ที่ส่งมอบให้กับกลุ่มติดอาวุธ อาจตกอยู่ในอันตราย จนต้องเข้าแทรกแซงและช่วยเหลือฮิซบอลเลาะห์ ที่ถือเป็นหลักประกันที่ป้องกันไม่ให้อิสราเอลหันมาโจมตีอิหร่านเสียเอง 

นักการทูตรายนี้มองว่า ถ้าพันธมิตรของอิหร่านใกล้จนมุม และอิหร่านเลือกเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง พันธมิตรของอิสราเอลที่นำโดยสหรัฐจะรู้สึกถูกบีบให้ต้องออกมาปกป้องพรรคพวก และการทำสงครามอย่างเต็มรูปแบบที่สร้างความกังวลมานานเกือบปีอาจกลืนกินภูมิภาคนี้ในที่สุด

อย่างไรก็ตาม ยังมีเหตุผลที่อิหร่านอาจไม่ต้องเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับสงครามโดยตรง

นักการทูตเผยว่า ตะวันออกกลางอาจดูอันตรายและเป็นสถานที่ที่ไม่สามารถคาดเดาได้ แต่กฎเกณฑ์และสมมติฐานบางอย่างสามารถนำมาใช้คาดเดาได้ท่ามกลางความปั่นป่วนมากมาย

นักการทูตอาวุโสให้เหตุผลว่า แม้จะมีความโกรธแค้นแต่บรรดาอยาตอลลาห์ของเตหะรานต่างยึดมั่นในหลักปฏิบัติ และมักแสวงหาการรักษาอำนาจของตนเหนือสิ่งใด ฉะนั้น การเดิมพันและการสนับสนุนฮิซบอลเลาะห์โดยตรงถือเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลหรือฉลาดเฉียบแหลมหรือไม่นั้น ให้พิจารณาจากความแข็งแกร่งของประเทศ ซึ่งตอนนี้อิหร่านยังคงอยู่ในช่วงที่อ่อนแอที่สุด

รัฐบาลอิหร่านยังไม่แข็งแกร่งมากนัก เพราะได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการบริหารจัดการที่ผิดพลาด และยังได้รับผลกระทบจากความไม่สงบทางสังคมและทางการเมืองมาหลายเดือน แม้ปราบปรามความไม่สงบไปแล้วก็ตาม

นอกจากนี้ การแทรกแซงทางทหารโดยตรงในพื้นที่สงครามที่อยู่ห่างจากพรมแดน 2,000 กิโลเมตรของอิหร่าน ยังมีข้อจำกัดอยู่

อิสราเอลจ่อบุกเลบานอน?

นักการทูตอาวุโสบอกว่า อิสราเอลอาจรู้สึกฮึกเหิมในการสู้รบ และอาจคว้าโอกาสบุกภาคพื้นดินในเลบานอน เพื่อผลักดันฮิซบอลเลาะห์ออกจากพรมแดน ซึ่งนั่นอาจกลายเป็นเหตุการณ์ที่สร้างอันตรายอย่างยิ่ง เพราะกองกำลังสนับสนุนและกองกำลังอิหร่านในซีเรียอาจเข้ามามีส่วนร่วมด้วย

นักการทูตย้ำ เนินเขาทางตอนใต้ของเลบานอน ถือเป็นที่ที่อันตรายสำหรับกองทัพอิสราเอลที่พึ่งพาการต่อสู้ด้วยทหารราบและรถถัง และทั้งสองฝ่ายอาจเข้าสู่การต่อสู้ที่ยาวนาน ซึ่งอาจทำให้ภูมิภาคไม่มีความมั่นคง และหากเลบานอนเข้าสู่การสู้รบแบบแบ่งฝ่ายด้วย ความมั่นคงของภูมิภาคอาจได้รับผลกระทบเช่นกัน

จากสมมติฐานข้างต้น บ่งชี้ว่า ตะวันออกกลางอยู่ในภาวะเสี่ยงเกิดความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น แม้นักการทูตในภูมิภาคและนักการทูตตะวันตกต่างกำลังดำเนินการอย่างแข่งขัน เพื่อช่วยแก้ไขวิกฤติต่าง ๆ แต่ความพยายามเหล่านี้ประสบความล้มเหลว และดูเหมือนว่าอิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์ยังไม่รับฟังคำเรียกร้องใดๆ

 

อ้างอิง: skynews, POLITICO