'เนทันยาฮู' ลั่นแค่เด็ดชีพผู้นำฮิซบอลเลาะห์ 'ยังไม่พอ'

'เนทันยาฮู' ลั่นแค่เด็ดชีพผู้นำฮิซบอลเลาะห์ 'ยังไม่พอ'

'เนทันยาฮู' ลั่นแค่เด็ดชีพผู้นำฮิซบอลเลาะห์ 'ยังไม่พอ' ย้ำไม่มีที่ไหนในตะวันออกลางที่อิสราเอลเอื้อมมือไปไม่ถึง แม้แต่อิหร่าน นักวิเคราะห์มองเป็นการล่มสลายในเชิงสัญลักษณ์ของฮิซบอลเลาะห์ หลังจากนี้จะไม่มีวันเหมือนเดิม

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ประกาศกร้าวถึงการสังหาร "ฮัซซัน นัสรัลลาห์" ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนว่าถือเป็น "จุดเปลี่ยนครั้งประวัติศาสตร์" แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะหยุดความขัดแย้งที่แพร่ขยายไปทั่วตะวันออกกลางได้ และการเข้าถล่มอิซบอลเลาะห์อย่างหนักโดยกองทัพ IDF ก็ยังไม่จบลงแค่นั้น  

"ไม่มีที่ไหนในอิหร่าน หรือในตะวันออกกลาง ที่แขนของอิสราเอลเอื้อมไปไม่ถึง" ซีเอ็นบีซีรายงานอ้างถ้อยแถลงของเนทันยาฮู

ทั้งนี้ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันการเสียชีวิตของนัสรัลลาห์เมื่อวันเสาร์ เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากกองทัพอิสราเอลออกปฏิบัติการทางอากาศเข้าโจมตีกรุงเบรุต ของเลบานอน หลายระลอกเมื่อวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้นัสรัลลาห์ซึ่งเป็นทั้งผู้นำสูงสุด เป็นศูนย์กลางการบัญชาการและผู้นำยุทธศาสตร์ของฮิซบอลเลาะห์มานานกว่า 3 ทศวรรษต้องเสียชีวิตลง และยังทำให้มีแกนนำระดับสูงคนอื่นๆ เสียชีวิตด้วย อาทิ อาลี คาร์คี ผู้บัญชาการแนวหน้าด้านใต้ของกลุ่ม

\'เนทันยาฮู\' ลั่นแค่เด็ดชีพผู้นำฮิซบอลเลาะห์ \'ยังไม่พอ\'

'ไบเดน' เผยเป็นความชอบธรรม

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของ สหรัฐ กล่าวถึงการสังหารฮัสซัน นัสรัลลาห์ว่าเป็น "มาตรการที่ยุติธรรมสำหรับเหยื่อจำนวนมาก" ซึ่งรวมถึงชาวอเมริกัน ชาวอิสราเอล และพลเรือนชาวเลบานอนหลายพันคน

ไบเดนเน้นย้ำว่าสหรัฐ "สนับสนุนอย่างเต็มที่" ต่อสิทธิของอิสราเอลในการป้องกันตนเองจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ฮามาส กลุ่มฮูตีในเยเมน และ "กลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน"

ไบเดนยังกล่าวอีกว่าเขาได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหมเสริมสร้างมาตรการป้องกันของกองกำลังสหรัฐในตะวันออกกลางเพื่อยับยั้งการรุกราน

ทางด้านรอนนี่ ชาตาห์ นักวิเคราะห์การเมืองชาวเลบานอน กล่าวว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เคยมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เติบโตจนกลายเป็นกองกำลังกึ่งทหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก และกลายเป็นองค์กรก่อการร้ายที่มีความซับซ้อนที่สุดในโลก ได้ล่มสลายลงแล้ว

"ผมคิดว่าความหมายเชิงสัญลักษณ์นี้ไม่ใช่การพูดเกินจริง นี่เป็นการโจมตีทางจิตวิทยาที่รุนแรงที่สุดต่อองค์กรนี้นับตั้งแต่ก่อตั้งมา ฮิซบอลเลาะห์ไม่สามารถเป็นเหมือนเดิมได้หากไม่มีฮัสซัน นัสรัลลาห์" ชาตาห์กล่าวก่อนที่ฮิซบอลเลาะห์จะยืนยันการเสียชีวิตของผู้นำสูงสุด

ชาตาห์กล่าวด้วยว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนและไม่กี่ปีข้างหน้าจะเป็น "สิ่งอื่น" เป็นองค์กรที่ยังคงอยู่ "แต่จะะมีขนาดเล็กกว่ามาก"