อิสราเอลถล่มท่าเรือเยเมน ฮูตีดับ 4 l World in Brief

อิสราเอลถล่มท่าเรือเยเมน ฮูตีดับ 4 l World in Brief

แม้ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ถูกปลิดชีพไปแล้ว แต่การสู้รบยังไม่จบง่ายๆ เพราะศัตรูอิสราเอลยังมีอยู่อีกมาก ล่าสุดถล่มท่าเรือเยเมนพุ่งเป้าฮูตี

  • อิสราเอลถล่มท่าเรือเยเมน ฮูตีดับ 4

อิสราเอลแถลงว่าได้โจมตีทางอากาศ ท่าเรือโฮเดดาห์ของเยเมนเมื่อวันอาทิตย์ (29 ก.ย.) ตอบโต้ที่ฮูตียิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอลช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขเยเมนดำเนินการโดยฮูตีเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน บาดเจ็บ 29 คน

ขณะเดียวกันอิสราเอลยังโจมตีเลบานอนต่อเนื่อง มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 105 คน ท่ามกลางความวิตกว่าการต่อสู้ในตะวันออกกลางจะบานปลายเอาไม่อยู่

  • จับตาว่าที่ผู้นำฮิซบอลเลาะห์

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับฮิซบอลเลาะห์รายหนึ่งเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า นายฮาเชม ซาฟิดดิน ส่อเค้าขึ้นมาเป็นผู้นำฮิซบอลเลาะห์คนใหม่ เขาเป็นญาติกับนายฮัสซัน นัสรัลลาห์ ผู้ล่วงลับ มีสายสัมพันธ์ลึกซึ้งทั้งทางศาสนาและครอบครัวกับอิหร่าน ผู้อุปถัมภ์ฮิซบอลเลาะห์

นายซาฟิดดินหน้าตาคล้ายกับญาติผู้มากบารมี แต่อายุน้อยกว่าหลายปี อยู่ในวัย 50 ปลายๆ หรือ 60 ต้นๆ ทั้งสหรัฐและซาอุดีอาระเบียจัดให้นายซาฟิดดิน ผู้เป็นสมาชิกสภาชูราอันทรงอำนาจของฮิซบอลเลาะห์ อยู่ในบัญชี “ผู้ก่อการร้าย” ในปี 2017  

  • ซาอุดีฯ วอนเคารพอธิปไตยเลบานอน 

 กระทรวงการต่างประเทศซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์ในวันจันทร์ (30 ก.ย.) แสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในเลบานอน และเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศรับผิดชอบต่อการปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค เพื่อไม่ให้ภูมิภาคและประชาชนเผชิญกับอันตรายและโศกนาฏกรรมของสงคราม

ทั้งนี้ นานาชาติเรียกร้องหนาหูขึ้นให้อิสราเอลอดทนอดกลั้น หลังเตรียมการบุกภาคพื้นดินเลบานอนเพื่อต่อกรกับฮิซบอลเลาะห์ ท่ามกลางความหวาดวิตกว่าจะเกิดสงครามใหญ่ในตะวันออกกลาง