วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี KEX - มองบวกกันเกินไป

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี KEX - มองบวกกันเกินไป

เรายังคงคำแนะนำขาย KEX และคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 8.50 บาท การที่ราคาหุ้นดีดขึ้นมาแรงเมื่อวานนี้เป็นเพราะภาวะตลาด มากกว่าผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจริงกับกำไรของ KEX

ทั้งนี้ การเข้าซื้อหุ้นในระดับของบริษัทแม่อาจจะไม่ได้ทำให้ความสัมพันธ์ของ KEX และ J&T ใกล้ชิดกันจนถึงขั้นทำให้การแข่งขันด้านราคาลดลง เรายังคงคาดว่า KEX จะมีผลขาดทุนต่อเนื่องไปอีกหลายปี

 

การซื้อหุ้นที่บริษัทแม่ทำให้ตลาดมองบวกว่าการแข่งขันในตลาดไทยจะลดลง

เมื่อวานนี้ ราคาหุ้น KEX วิ่งขึ้นมาแรงถึงเกือบ 15% ภายในวันเดียว จากความคาดหวังว่าอาจจะได้เห็นความร่วมมือระหว่าง KEX กับ J&T express Thailand ซึ่งทำธุรกิจจัดส่งพัสดุด่วนในประเทศไทย ซึ่งความคาดหวังดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มีข่าวว่า SF express ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทขนส่งพัสดุชั้นนำของจีนกำลังเจรจาเข้าซื้อหุ้น 1-2% ใน J&T express ซึ่งเป็นบริษัทจัดส่งพัสดุระดับโลกที่มีฐานธุรกิจตั้งต้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้ SF express เป็นบริษัทแม่ของ KEX ในขณะที่ J&T express เป็นบริษัทแม่ของ J&T express Thailand โดย SF express มีการดำเนินงานในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย ในขณะที่ J&T มีการดำเนินงานในประมาณ 13 ประเทศ ซึ่งหลังจากธุรกรรมดังกล่าว ตลาดคาดว่าจะเห็นความร่วมมือกันของทั้งสองบริษัท ซึ่งรวมถึงการดำเนินงานในประเทศไทยด้วย 

 

 

 

 

ยังเร็วเกินไปที่จะมองว่า KEX จะพลิกกลับมามีกำไรสุทธิ

เรายอมรับว่าอาจจะมีความร่วมมือกันในระดับหนึ่งระหว่าง KEX และ J&T express Thailand หลังการซื้อขายหุ้นของบริษัทแม่ทั้งสองบริษัท แต่ระดับของความร่วมมือดังกล่าวไม่น่าจะมากพอที่จะทำให้การแข่งขันด้านราคาลลง และทำให้ทั้งสองบริษัทกลับมามีกำไรได้ เนื่องจาก i) ความร่วมมือระหว่าง KEX และ J&T อาจจะเป็นแบบหลวม ๆ มาก ๆ เพราะ SF แสดงเจตนาจะซื้อหุ้น J&T เพียง 1-2% เท่านั้น ซึ่งยังไม่มากพอที่จะทำให้บริษัทลูกของทั้งสองบริษัทมีความผูกพันกันอย่างแนบแน่นได้ ii) สงครามราคารอบล่าสุดไม่ได้เกิดจาก J&T ซึ่งจัดอยู่ในอันดับ #4 ในแง่ของปริมาณพัสดุจัดส่ง แต่เกิดจาก Flash (อันดับ 3) ซึ่งมุ่งจะชิงส่วนแบ่งตลาดจาก KEX ด้วยการใช้สงครามราคา ดังนั้น การเข้าซื้อ J&T อาจจะไม่ได้ทำให้สงครามราคาในธุรกิจหมดไป iii) ผู้ประกอบการจัดส่งพัสดุทุกรายไม่เพียงแต่เผชิญกับภาวะสงครามราคาเท่านั้น แต่ยังเผชิญกับขาลงของธุรกิจ e-commerce ด้วย ซึ่งความร่วมมือระหว่าง KEX และ J&T อาจจะยังไม่เพียงพอที่จะช่วยหนุนอัตรากำไรได้มากนัก

 

คงคำแนะนำ ขาย และคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 8.50 บาท

เรายังคงคำแนะนำขาย KEX และคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 8.50 บาท เนื่องจากเราคาดว่าบริษัทจะยังคงมีผลขาดทุนหนักไปอีกหลายปี จากขาลงของ e-commerce และสงครามราคา

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี KEX - มองบวกกันเกินไป