วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี INTUCH - ดีเกินคาดเพราะกำไรจาก ADVANC

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี INTUCH - ดีเกินคาดเพราะกำไรจาก ADVANC

ผลประกอบการดีกว่าประมาณการของเราเพราะกำไรจาก ADVANC

กำไรสุทธิของ INTUCH ใน 3Q23 อยู่ที่ 3.26 พันล้านบาท (+32% yoy, +13% qoq) ดีกว่าประมาณการของเรา 11% เพราะกำไรจาก ADVANC ซึ่งเป็นบริษัทลูกหลักของ INTUCH สูงเกินคาด โดยกำไรสุทธิใน 3Q23 ของ ADVANC อยู่ที่ 8.1 พันล้านบาท (+35% yoy, +13% qoq) ซึ่งสะท้อนมาเป็นกำไรของ INTUCH ผ่านรายได้ equity income โดยผลประกอบการที่แข็งแกร่งของ ADVANC ใน 3Q23 เป็นผลมาจากทั้งกำไรพิเศษจากการขาย Rabbit Line Pay (RLP) และ ผลการดำเนินงานของธุรกิจหลักถึงแม้ว่ากำไรจากการขาย RLP จะเป็นรายการที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว แต่เป็นรายการที่ ADVANC จะได้รับเงินสดสุทธิจากการขายหุ้นจริง ซึ่งจะกลายมาเป็นเงินปันผลของ ADVANC ที่จ่ายให้กับ INTUCH ใน DPS งวดสิ้นปี

 

ประมาณการกำไรปีนี้ของเรายังมี upside อยู่บ้าง

เนื่องจากกำไรในงวด 9M23 คิดเป็น 79% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเรา ดังนั้น เราจึงน่าจะปรับเพิ่มประมาณการกำไรเต็มปีของเราอีก ซึ่งจากข้อมูลล่าสุดจาก ADVANC โมเมนตัมของรายได้ใน 4Q23 จะเร่งตัวขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากธุรกิจมือถือ เพราะบริษัทเริ่มเห็นแนวโน้มจำนวนผู้ใช้บริการฟื้นตัวขึ้นในเดือนตุลาคม หลังจากที่ลดลงใน 2Q23 และ 3Q23 นอกจากนี้ ARPU ก็ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนทั้งรายได้ และ กำไรใน 4Q23 ให้สูงกว่า 3Q23

 

คงคำแนะนำซื้อ โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 94 บาท

เรามองว่า INTUCH เป็น proxy ที่ถูกกว่าสำหรับเพื่อให้ได้อานิสงส์จากผลประกอบการที่แข็งแกร่ง และ เงินปันผลจาก ADVANC โดยคาดว่าอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลจะอยู่ที่ประมาณ 4.9% สูงกว่าของ ADVANC 1%

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี INTUCH - ดีเกินคาดเพราะกำไรจาก ADVANC