วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี INTUCH - แข็งแกร่งแถมปันผลดี

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี INTUCH - แข็งแกร่งแถมปันผลดี

เรายังคงคำแนะนำซื้อ INTUCH โดยปรับเพิ่มราคาเป้าหมายเป็น 98 บาท จากเดิม 94 บาท เนื่องจากเราปรับเพิ่มประมาณการกำไรขึ้นตาม ADVANC

ในขณะเดียวกัน เราคาดว่ากำไรใน 4Q23 จะแข็งแกร่งที่ 3.12 พันล้านบาท (+14% yoy และ 2% qoq) จากกำไรของ ADVANC และอาจจะมี upside ใน 4Q23 อีกเพราะอาจมีการกลับรายการกันสำรองของกรณี ITV แต่ upside ในประเด็นนนี้ส่งผลบวกในเชิงภาวะตลาดมากกว่าจะส่งผลกระทบอย่างแท้จริงเพราะเป็นรายการประเภท noncash นอกจากนี้ INTUCH ยังใกล้จะจ่ายปันผลงวดท้ายที่ 1.73 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราผลตอบแทนที่ 2.3% จากการถือหุ้นเพียง 1 เดือนครึ่ง

คาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักจะเพิ่มขึ้นทั้ง yoy และ qoq เป็น 3.12 พันล้านบาทใน 4Q23

เราคาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักของ INTUCH จะเพิ่มขึ้นเป็น 3.12 พันล้านบาท (+14%yoy และ +2% qoq) เพราะส่วนแบ่งกำไรเพิ่มขึ้นจาก ADVANC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยหลักสูงขึ้น โดยเราคาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักของ ADVANC ใน 4Q23 จะเพิ่มขึ้นเป็น 7.7 พันล้านบาท 4Q23 (+16% yoy และ 1% qoq) เนื่องจากรายได้สูงขึ้น (เพราะ ARPU เพิ่มขึ้น) และต้นทุนลดลง (ค่าการตลาด และ ค่าไฟฟ้า) นอกจากนี้ กำไรของ INTUCH ใน 4Q23 หรือ 1Q24 ยังอาจจะมี upside อีกจากคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดในกรณีพิพาทเกี่ยวกับการที่สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ยกเลิกสัญญาของ ITV ซึ่งผลจากคำพิพากษาทำให้ ITV ไม่มีภาระที่จะต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับ สปน. ซึ่งก่อนหน้านี้ INTUCH (ถือหุ้น 52.92% ใน ITV) ตั้งสำรองไว้ 1.5 พันล้านบาทเผื่อกรณีที่ต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับ สปน. ดังนั้น หลังจากมีคำพิพากษาออกมาแล้ว อาจจะทำให้
INTUCH กลับรายการสำรองดังกล่าวใน 4Q23 หรืออย่างช้าใน 1Q24 ซึ่งเรายังไม่ได้รวมรายการนี้เข้าไว้ในประมาณการของเรา อย่างไรก็ตาม รายการนี้เป็นรายการประเภท non-cash ดังนั้น จึงจะไม่ทำให้ DPS ของ INTUCH เปลี่ยนไป
 

 

 

ปรับเพิ่มประมาณการกำไรในปี 2023-24 ขึ้นอีก 7% จากการปรับเพิ่มประมาณการกำไรของ ADVANC

เนื่องจากประมาณการกำไรจากธุรกิจหลักใน 4Q23F จะทำให้กำไรของ INTUCH ในปีFY23 อยู่ที่ 1.17 หมื่นล้านบาท สูงกว่าประมาณการกำไรเต็มปีของเรา 4% ดังนั้น เราจึงปรับเพิ่มประมาณการกำไรของ INTUCH ปี 2023-2024 ขึ้นอีก 7% เพื่อสะท้อนถึงการปรับเพิ่มประมาณการกำไรของ ADVANC โดยสมมติฐานสำคัญที่ทำให้เราปรับเพิ่มประมาณการกำไรของ ADVANC คือเรามองบวกกับแนวโน้ม ARPU จากการแข่งขันที่เบาลง (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมในบทวิเคราะห์กลุ่มสื่อสารฉบับวันที่ 24 มกราคม 2024) ทั้งนี้ เราคาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักของ INTUCH จะโต 14.6% yoy ในปี 2023 และจะโต 8% CAGRในช่วงปี 2024-25 เพราะได้แรงสนับสนุนจาก ADVANC

คงคำแนะนำซื้อ และปรับเพิ่มราคาเป้าหมายเป็น 98 บาท จากเดิม 94 บาท

เราปรับเพิ่มราคาเป้าหมายเพื่อสะท้อนถึงการปรับเพิ่มราคาเป้าหมายของ ADVANC ทั้งนี้ ราคาหุ้น INTUCH ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา outperform หุ้น ADVANC เพราะตลาดคลายความกังวลว่าอาจจะถูกถอดออกจาก SET 50 อย่างไรก็ตาม หุ้น INTUCH ยังมี discount อีก 10% จาก NAV ของ ADVANC ซึ่งจะทำให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลของ INTUCH สูงกว่าของ ADVANC 1%

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี INTUCH - แข็งแกร่งแถมปันผลดี

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี INTUCH - แข็งแกร่งแถมปันผลดี

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี INTUCH - แข็งแกร่งแถมปันผลดี