เวสต์เทกซัส 82.73 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 87.11 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

เวสต์เทกซัส 82.73 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 87.11 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (19 เม.ย. 67) เวสต์เทกซัส ราคาน้ำมันดิบ ทรงตัว หลังตลาดยังคงกังวลความขัดแย้งในตะวันออกกลาง

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (19 เม.ย. 67) ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

-/+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส และ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ทรงตัว โดยราคายังอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 สัปดาห์ ทั้งนี้ ตลาดคาดการณ์ว่าความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและอิหร่านจะยังคงอยู่ในขอบเขตที่จำกัด ไม่ขยายวงกว้างเป็นสงครามระดับภูมิภาค อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในตะวันออกกลางยังคงเป็นปัจจัยสำคัญซึ่งส่งผลต่อทิศทางของราคาน้ำมัน

+/- กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานใหม่อยู่ที่ระดับ 212,000 ราย ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความแข็งแกร่งในตลาดแรงงานต่อเนื่อง โดยจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมทั้งถ้อยคำของประธานเฟดที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ทำให้นักลงทุนปรับคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในปีนี้ของเฟดเป็นเดือน ก.ย. 67 จากเดิมที่คาดไว้ในเดือน มิ.ย. 67

+ เวเนซุเอลาซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มโอเปค จะยังคงถูกสหรัฐฯคว่ำบาตรต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้ไม่สามารถส่งออกน้ำมันไปยังตลาดต่างๆ ทั่วโลกได้ นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติม โดยพุ่งเป้าไปที่การผลิตอากาศยานไร้คนขับ (drone) ภายหลังจากอิหร่านโจมตีอิสราเอลเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมของสหรัฐฯ ต่ออิหร่านไม่ได้รวมถึงอุตสาหกรรมน้ำมัน (อิหร่านเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับสามของกลุ่มโอเปค)

 


 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดยังคงกังวลอุปสงค์น้ำมันเบนซินในภูมิภาคที่มีแนวโน้มอ่อนตัว รวมทั้งอุปทานน้ำมันที่เริ่มกลับมา ภายหลังเสร็จสิ้นการซ่อมบำรุงของโรงกลั่นฯ หลายแห่ง อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับปัจจัยบวกจากสต็อกน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา สู่ระดับ 227.4 ล้านบาร์เรล ต่ำสุดในรอบกว่า 4 เดือน

 

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงชะลอตัวตั้งแต่เดือน มี.ค. 67 ที่ผ่านมา รวมทั้งการส่งออกน้ำมันไปยังฝั่งตะวันตกก็มีแนวโน้มลดลงจากส่วนต่างราคาที่ปรับลด อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับปัจจัยบวกจากสต็อกน้ำมันดีเซลและน้ำมันอากาศยานของท่าเรือฟูไจราห์ ที่ปรับตัวลดลง 4.4% YoY. เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สู่ระดับ 3.8 ล้านบาร์เรล

 


 

เวสต์เทกซัส 82.73 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 87.11 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล