วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ CCET ลดรายจ่ายใน 1H และเร่งกำไรใน 2H

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ CCET ลดรายจ่ายใน 1H และเร่งกำไรใน 2H

CCET รายงานกำไร 1Q67 โตเด่นทั้ง YoY QoQ แม้รายได้จะลดลงทั้ง YoY QoQ โดยปัจจัยสนับสนุนผลการดำเนินงาน 1Q67 ได้แก่ i) รายจ่าย SG&A ลดลงอย่างมีนัยสำคัญทั้ง YoY QoQ ซึ่งเป็นผลจากการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ ลดฟังก์ชั่นการทำงานที่ซ้ำซ้อนกันในไทย - ไต้หวัน

ส่งผลให้อัตราส่วน SG&A to sales ใน 1Q67 ลดลงเป็น 2.4% จากระดับ 3.2% และ 2.7% ใน 1Q66 และ 4Q66 ตามลำดับ ii) ต้นทุนทางการเงินใน 1Q67 ลดลงราว 40% QoQ เป็น 239 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการนำเงินเพิ่มทุนใน 4Q66 ไปจ่าย
หนี้ก้อนใหญ่ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง กลยุทธ์การลดรายจ่ายใน 1Q67 ที่เริ่มเห็นผลลัพธ์ จึงเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญที่จะช่วยหนุนผลการดำเนินงานในช่วงที่อุปสงค์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ยังไม่ฟื้นกลับมาเต็มที่ ทั้งนี้ CCET รายงานยอดขาย (ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ) ในเดือน เม.ย. ฟื้นตัว 9% MoM แต่ยังลดลง 6.6% YoY เราคาดอุปสงค์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลกยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ใน 2Q67 อย่างไรก็ดีเราประเมินรายจ่าย SG&A และดอกเบี้ยจ่าย จะทรงตัวต่ำต่อเนื่องในช่วงไตรมาสที่เหลือของปี

รายได้จะเร่งตัวขึ้นตั้งแต่ 3Q67 เป็นต้นไป จากโรงงานใหม่ สินค้าใหม่ และการ Re-stocking

เราประเมินรายได้ของ CCET จะเริ่มฟื้นตัวตั้งแต่ 3Q67 เป็นต้นไป โดย i) อุปสงค์อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลประเภท Solid state drive (SSDs) จะแข็งแกร่งต่อเนื่องทั้งสำหรับการใช้งานทั่วไปและการใช้งานระดับองค์กร ii) การ Re-stock สินค้ากลุ่มเครื่องพิมพ์ (Printer) จะเริ่มเกิดขึ้นอีกครั้งใน 3Q67 iii) โรงงานใหม่ที่ จ. เพชรบุรี จะเริ่มดำเนินการผลิตใน 3Q67 โดยจุดเด่นคือตั้งอยู่ในพื้นที่ Free trade zone ทำให้ได้เปรียบในเรื่องของภาษีสำหรับการส่งออก และจะเน้นการผลิตประกอบสินค้ากลุ่มใหม่ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูง อาทิ สถานีชาร์จรถไฟฟ้า อุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ เป็นต้น นอกจากนี้ CCET วางแผนที่จะเปิดศูนย์ Refurbishment center เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าหลักในรูปแบบการให้บริการครบวงจร ซึ่งเราประเมินว่าการจัดตั้งศูนย์ Refurbishment center นี้จะเป็นกลยุทธ์ใหม่ที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าหลักในระยะยาว

 

อย่างไรก็ดี เรายังยึดหลักอนุรักษ์นิยมในการกำหนดสมมติฐานอัตรากำไรขั้นต้นของ CCET เนื่องจากในช่วงเริ่มต้นเปิดโรงงานแห่งใหม่ ยังต้องติดตามเรื่องของประสิทธิภาพการผลิต

ปรับประมาณการกำไรปี 2567 – 68 ขึ้น

เราปรับประมาณการกำไรปี 2567 – 68 ขึ้นจากเดิม 24% และ 22% เป็น 2.38 พันล้านบาท และ 2.67 พันล้านบาท ตามลำดับ โดยที่เรายังคงสมมติฐานเรื่องของรายได้และอัตรากำไรขั้นต้นไว้ตามเดิม แต่ทำการปรับสมมติฐานรายจ่าย SG&A ลง หลังจากที่รายจ่าย SGA& ใน 1Q67 ได้ลดลงมาก และเป็นฐานใหม่ของ CCET ซึ่งต่ำกว่าคาดไว้เดิมมาก

Valuation & action

ในเชิงพื้นฐานเรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” และปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 4.3 บาท (เดิม 3.1 บาท) อิง EV/EBITDA 8.9 เท่า (+1 เท่าของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในอดีต) โดยเราปรับเป้าหมาย EV/EBITDA ขึ้นจากเดิมที่ใช้ค่าเฉลี่ย 7.1 เท่า เพื่อสะท้อนการปรับประมาณการฯ ทั้งนี้มีโอกาสที่ Valuation ของ CCET จะพรีเมี่ยมกว่าคาดไปที่ระดับ +2 เท่าของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพการผลิตของโรงงานแห่งใหม่ที่จะเปิดดำเนินการใน 3Q67 อย่างไรก็ดีสำหรับกลยุทธ์การลงทุนระยะสั้น เราแนะนำ “ซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว” เนื่องจากราคาหุ้นที่ปรับขึ้นแรง +35% ในระยะเวลาอันสั้น (Overbought) หลังจากรายงานกำไร 1Q67   

Risks

เศรษฐกิจโลกชะลอตัว นโยบายค่าแรงของรัฐบาล

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ CCET ลดรายจ่ายใน 1H และเร่งกำไรใน 2H

 

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ CCET ลดรายจ่ายใน 1H และเร่งกำไรใน 2H วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ CCET ลดรายจ่ายใน 1H และเร่งกำไรใน 2H

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ CCET ลดรายจ่ายใน 1H และเร่งกำไรใน 2H