วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BDMS กลุ่ม รพ.ในชลบุรีมี EBITDA margin เด่นสุดในภาคตะวันออก

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BDMS กลุ่ม รพ.ในชลบุรีมี EBITDA margin เด่นสุดในภาคตะวันออก

เรามองบวกต่อกลยุทธ์เครือข่าย รพ. ของ BDMS จากการเข้าชมกิจการเครือข่าย รพ. 3 แห่ง ในจังหวัดชลบุรี เนื่องจากทำให้เกิด Synergy ร่วมกัน รวมทั้งสามารถบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ และมีความได้เปรียบในการแข่งขัน

เห็นได้จากระดับ EBITDA margin ที่สูงกว่า 25% ของเครือข่าย รพ.ในจังหวัดชลบุรี นอกจากนี้มองว่า Catalyst บวกระยะยาวของ BDMS จะมาจาก 1) การขยายตลาดลูกค้าใหม่กลุ่มระดับกลางขึ้นไป 2) การขยายศักยภาพรักษาโรคยากซับซ้อนของ รพ.ต่างจังหวัด และ 3) การบริหารต้นทุนจากการใช้ทรัพยากรร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพของเครือข่าย รพ. แต่ละภาค ซึ่งจะสะท้อนสู่ EBITDA margin มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นได้ต่อเนื่อง คงคาแนะนา Buy สาหรับ BDMS (TP 37 บาท) เลือกเป็นหุ้นเด่นร่วมกับ CHG (TP 3.70 บาท)

ประเด็นสำคัญ 

เรามีโอกาสร่วมกิจการของ BDMS ที่จัดให้ชมกิจการเครือข่าย รพ. ในจังหวัดชลบุรี 3 แห่ง ได้แก่ รพ.สมิตเวช ศรีราชา และ รพ.พญาไท ศรีราชา 1 และ 2 มีประเด็นน่าสนใจ ดังนี้

1. BDMS มีเครือ รพ. 7 แห่ง ในจังหวัดชลบุรีและพัทยา จำนวนเตียงรวม 1,553 เตียง คิดเป็น 18% ของจำนวนเตียงรวม 8,614 เตียง (Structure beds) มีสัดส่วนรายได้รวม 11-12% ของรายได้รักษาพยาบาลรวม ในจำนวนนี้ รพ.กรุงเทพ พัทยา มีสัดส่วนรายได้ราว 5% มากสุดในเครือ รพ. 7 แห่ง (vs กลุ่ม รพ.ภาคตะวันออก สัดส่วนรายได้รวม 15% ของรายได้รักษาพยาบาลรวม BDMS)

2. รพ.สมิตเวช ศรีราชา จำนวน 234 เตียง อัตราครองเตียงเฉลี่ย 70% มีสัดส่วนรายได้ 3% ของรายได้รักษาพยาบาลรวม และ EBITDA margin 27-29% กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นชาวไทย (สัดส่วนรายได้ 80%) ระดับกลางขึ้นไป และชาวต่างชาติ (สัดส่วนรายได้ 20%)

3. รพ.พญาไท ศรีราชา 1 จำนวน 257 เตียง อัตราครองเตียงเฉลี่ย 70% มีสัดส่วนรายได้ 3% ของรายได้รักษาพยาบาลรวม และ EBITDA margin 25-26% กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นชาวไทย (เงินสด,ประกัน) และกลุ่มประกันสังคม ณ มิ.ย. 24 มีจำนวนผู้ประกันตน 2.1 แสนราย คิดเป็น 40% ของจำนวนผู้ประกันตนในจังหวัดชลบุรีรวม 5.2 แสนราย

 

4. รพ.พญาไท ศรีราชา 2 จำนวน 113 เตียง เพิ่งเปิดบริการ มี.ค.24 ปัจจุบันให้บริการลูกค้าเงินสด และลูกค้าประกันสังคมบางส่วนของ รพ.พญาไท ศรีราชา 1 เพื่อลดความแออัดของจำนวนผู้ใช้บริการ โดย รพ. พญาไท ศรีราชา 2 จะยื่นขอโควต้าผู้ประกันตนในปี 2025 ตั้งเป้าหมายเพิ่มจำนวนผู้ประกันตนรวม เป็น 5 แสนราย ในปี 2030 จากกลุ่มผู้ประกันตนในพื้นที่ EEC ที่มีจำนวนรวมกว่า 1.7 ล้านราย และเปิดเครือข่าย รพ.พญาไท บ่อวิน (ขนาด 220 เตียง) ในปี 2025

5. กลยุทธ์ของเครือ รพ. ในจังหวัดชลบุรีและพัทยา เน้น Hub and Spoke model ในการส่งต่อผู้ป่วยเพื่อดูแลรักษาให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และคุ้มค่ากับค่าบริการที่เหมาะสม รวมทั้งมีการใช้ทรัพยากรร่วมกันภายในเครือข่าย รพ. ทั้ง 7 แห่ง โดยมี รพ.กรุงเทพ พัทยา เป็น Center of Excellence รองรับการรักษาโรคยากซับซ้อนให้กับเครือ รพ ในจังหวัดชลบุรี

ความเห็นและคำแนะนำ

- เรามีมุมมองบวกต่อกลยุทธ์เครือข่าย รพ. ของ BDMS ทำให้เกิด Synergy ร่วมกัน รวมทั้งสามารถบริหารต้นทุนดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ และมีความได้เปรียบในการแข่งขัน ซึ่งเห็นได้จากระดับ EBITDA margin ที่สูงของเครือข่าย รพ.ในจังหวัดชลบุรี (vs EBITDA margin รวม เฉลี่ย 24%)

- เรามองว่า Catalyst บวกระยะยาวของ BDMS จะมาจาก 1) การขยายตลาดลูกค้าใหม่ในกลุ่มประกัน และประกันสังคม 2) การขยายศักยภาพรักษาโรคยากซับซ้อนของ รพ.ในต่างจังหวัด และ 3) การบริหารต้นทุนจากการใช้ทรัพยากรร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพของเครือข่าย รพ. ในแต่ละภาค ซึ่งจะสะท้อนสู่ EBITDA margin มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจาก Economies of scale ของการใช้บริการ และ Intensity ค่ารักษาสูงขึ้น

- ทิศทาง 2Q24F ไม่เด่นจากปัจจัยฤดูกาล คงประมาณการปี 24F คาดกำไรสุทธิ 15,790 ลบ. (+10%y-y) เติบโตจากคาดรายได้ (+11%y-y) และคาดมี %Gross margin 35% ดีขึ้นจาก 34.7% ในปี 23

- แนะนำ Buy สำหรับ BDMS (TP24F ที่ 37 บาท) วิธี DCF WACC 6.7% เลือกเป็นหุ้นเด่นกลุ่มฯ ร่วมกับ CHG (Buy TP 3.70 บาท) เรามองว่า BDMS มีความน่าสนใจ 1) ให้ความสำคัญกับการขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ทั้งชาวไทยและต่างชาติ จะทำให้มีผลบวก Economies of scale ของการใช้บริการเพิ่มขึ้น และ 2) ได้เปรียบด้านเครือข่าย รพ. ครอบคลุมจังหวัดท่องเที่ยว ทำให้ได้ประโยชน์จากการเติบโตของนักท่องเที่ยวต่างชาติ นอกจากนี้ราคาหุ้น BDMS ซื้อขาย PE ปี 24F ที่ 26 เท่า ต่ำกว่า -1.0SD PE 5y

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BDMS กลุ่ม รพ.ในชลบุรีมี EBITDA margin เด่นสุดในภาคตะวันออก

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BDMS กลุ่ม รพ.ในชลบุรีมี EBITDA margin เด่นสุดในภาคตะวันออก

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BDMS กลุ่ม รพ.ในชลบุรีมี EBITDA margin เด่นสุดในภาคตะวันออก