เวสต์เทกซัส 83.88 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 87.34 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

เวสต์เทกซัส 83.88 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 87.34 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (4 ก.ค. 67) ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับลดมากกว่าคาด

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 28 มิ.ย. 67 ลดลง 12.2 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 448.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 0.7 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ดี อุปสงค์เริ่มชะลอตัวก่อนที่จะถึงวันหยุดเนื่องในวันชาติสหรัฐอเมริกา

+ อิสราเอลประกาศพร้อมทำสงครามฮิซบอลเลาะห์หากการเจรจาล้มเหลว ส่งผลให้หลายฝ่ายกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่อาจลุกลามกลายเป็นการทำสงครามอย่างเต็มรูปแบบ และเป็นการดึงอิหร่านเข้าร่วมการทำสงครามดังกล่าว

- ตลาดกังวลเกี่ยวกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีน หลังดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือน มิ.ย. 67 ของจีนชะลอตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน ซึ่งอาจส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลงตาม
 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคลดลงจากเหตุเพลิงไหม้โรงกลั่นในญี่ปุ่น ประกอบกับสต็อกน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ ที่ปรับลดลงมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลมีแนวโน้มชะลอตัวในช่วงฤดูมรสุม อย่างไรก็ดี อุปทานเริ่มปรับลดตามเช่นกันจากเหตุเพลิงไหม้ของโรงกลั่นในญี่ปุ่น และการผลิตที่ขัดข้องในอินโดนีเซีย

 


 

เวสต์เทกซัส 83.88 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 87.34 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล