วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี COMMERCE ผลกระทบน้ำท่วมสำหรับกลุ่ม Home improvement

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี COMMERCE ผลกระทบน้ำท่วมสำหรับกลุ่ม Home improvement

เราประเมินผลกระทบน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือและอีสาน จะกดดัน SSSG กลุ่มผู้ประกอบการซ่อมแซมและตกแต่งบ้านช่วงสั้นอ่อนแอ โดยล่าสุด SSSG 3QTD (ก.ค.-10 ก.ย.24) ของ DOHOME ติดลบมากขึ้นเป็น -5-7% จาก ช่วงก.ค.-ส.ค.ที่ -2-3%

ดังนั้น คาดกำไรปกติปี 24F ของ DOHOME มีโอกาสเกิด Downside -8-12% อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าภายหลังสถานการณ์ดังกล่าวคลี่คลาย คาดจะมี demand สินค้ากลุ่มนี้เร่งขึ้น ซึ่งหากอิงตามสัดส่วนรายได้ตามพื้นที่ภาค GLOBAL และ DOHOME จะมีสัดส่วนรายได้จากภาคเหนือและอีสานมากสุด 70% และ 60% จึงคาดเห็นการฟื้นตัวได้ก่อน ทั้งนี้ แม้เราชอบผู้ประกอบการในกลุ่ม Staple (CPALL, CPAXT, BJC) มากกว่ากลุ่มห้างสรรพสินค้า (CRC) และกลุ่มซ่อมแซม/ตกแต่งบ้าน (GLOBAL,HMPRO,DOHOME,ILM) แต่มองว่าหากส่วนต่างราคาหุ้นกลุ่มซ่อมบ้านกลับมาเปิด upside และสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายจะเป็นโอกาสเข้าลงทุน คงคำแนะนำ BUY หุ้น GLOBAL (TP17.6) และ HMPRO(TP13.0) ขณะที่เราปรับคำแนะนำ DOHOME (TP12.3) ลงเป็น TRADING BUY จากเดิม BUY สะท้อนส่วนต่างราคาเป้าหมายแคบลงและระยะสั้นมีโอกาสเกิด downside

ประเด็นการลงทุน
 

- กลุ่มซ่อมแซมและตกแต่งบ้านยังไม่มีสาขาได้รับความเสียหายน้ำท่วมเชียงราย ทั้งนี้ จากการสอบถามผู้ประกอบการ 3 รายหลัก (DOHOME , GLOBAL และ HMPRO ) พบว่า ยังไม่มีสาขาของรายใดถูกน้ำท่วมจากเหตุการณ์น้ำท่วมในเชียงราย โดย GLOBAL มีสาขามากสุด 3 แห่งในเชียงรายจากสาขาทั้งหมด 89 แห่ง (รวมกัมพูชา) ตามด้วย HMPRO มี 2 แห่ง (1 โฮมโปร , 1 เมกะโฮม) จากสาขาใหญ่ทั้งหมด 125 แห่ง (รวมมาเลเซีย) และ DOHOME มี 1 แห่งจากสาขาใหญ่ทั้งหมด 24 แห่ง ขณะที่หากสถานการณ์รุนแรงขึ้น โดยปกติทุกผู้ประกอบการจะมีการทำประกันความเสียหายทรัพย์สินอยู่แล้ว

- น้ำท่วมในภาคเหนือและอีสานจะกดดัน SSSG กลุ่มซ่อมแซมและตกแต่งบ้านระยะสั้น ทั้งนี้ จากการ update ทิศทาง SSSG 3QTD ของผู้ประกอบการกลุ่มนี้เริ่มแย่ลง โดยเฉพาะ DOHOME ที่ลบเพิ่มเป็น -5-7% จากเดือนก.ค.-ส.ค.24 ที่ -2-3% เพราะฝนตกชุกหลายพื้นที่และการเบิกจ่ายงบลงทุนที่กลับมาชะลอกดดัน SSSG ทั้งปี 24F ของ DOHOME จึงมีโอกาสเกิด downside จากปัจจุบันเราคาด 0% โดยทุกๆ -1%ของ SSSG ที่ลดลงจะมีผลต่อกำไรปกติปี 24F ของ DOHOME มี downside -4% จากปัจจุบัน 974 ลบ.

- เรายังคงมองบวกในระยะกลาง-ยาวต่อการฟื้นตัวของกำไรปกติกลุ่มซ่อมแซมบ้าน โดยคาดปี 25F จะโตเร่งขึ้นเป็น +12% จากปี 24F ที่คาดโต +8% ตามอานิสงส์การกระตุ้นเศรษฐกิจและการเบิกจ่ายงบลงทุนที่จะเร่งขึ้นหลังรัฐบาลใหม่เข้าทำงาน ทั้งนี้ หากอิงตามสัดส่วนรายได้จากพื้นที่อีสานและเหนือ พบว่า GLOBAL จะมีมากสุด 70%ของรายได้รวม ตามด้วย DOHOME ที่ 60% ส่วน HMPRO น้อยสุดแค่ 20% ดังนั้น เราคาดเห็นการฟื้นตัวกำไร GLOBAL ได้ก่อน

- คงคำแนะนำ BUY สำหรับ GLOBAL (TP17.6) และ HMPRO (TP13) ทั้งนี้ ส่วนต่างราคาเป้าหมายของ DOHOME (TP12.3) ที่แคบลงและระยะสั้นมีโอกาสเกิด downside ดังนั้น ระยะสั้น เราปรับคำแนะนำ DOHOME ลงเป็น TRADING BUY จากเดิม BUY

 

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี COMMERCE ผลกระทบน้ำท่วมสำหรับกลุ่ม Home improvement

 

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี COMMERCE ผลกระทบน้ำท่วมสำหรับกลุ่ม Home improvement