บิตคอยน์พุ่งแตะ 64,000 ดอลลาร์ ขานรับข่าวดี 'เฟด' จ่อลดดอกเบี้ย

บิตคอยน์พุ่งแตะ 64,000 ดอลลาร์ ขานรับข่าวดี 'เฟด' จ่อลดดอกเบี้ย

ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นกว่า 5% แตะ 64,000 ดอลลาร์ ขานรับข่าวดีถ้อยแถลง 'พาวเวล' ส่งสัญญาณเฟดจ่อลดดอกเบี้ย ดัน 'คริปโทเคอร์เรนซี' เขียวยกกระดาน

ราคาบิตคอยน์ (BTC) พุ่งขึ้นไปทะลุ 64,000 ดอลลาร์/บิตคอยน์ หรือเพิ่มขึ้นราว 5.4% ระหว่างการซื้อขายในวันนี้ (24 ส.ค.) ขานรับถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) บนเวทีการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล ซึ่งได้ปูทางสำหรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ด้านเว็บไซต์บิตคอยน์นิวส์ระบุว่า ราคาบิตคอยน์ ที่เพิ่มขึ้นอย่างร้อนแรงยังดันให้ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีโดยรวมปรับตัวขึ้น 5.01% มีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 2.24 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อคืนนี้ 

นอกจากบิตคอยน์แล้ว ราคาอีเธอเรียม (ETH) ยังปรับตัวขึ้นกว่า 4% อยู่ที่ราว 2,754.75 ท่ามกลางเหรียญอื่นๆ ที่เขียวยกกระดานคริปโทฯ

ทั้งนี้ ราคาสินทรัพย์ต่างๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังพาวเวลกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของเฟดในเมืองแจ็กสัน โฮล ว่า "ถึงเวลาแล้วที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง ขณะที่ความเสี่ยงที่ภาวะเงินเฟ้อจะเลวร้ายลงนั้นได้ลดน้อยลง และเฟดไม่คาดว่าตลาดแรงงานจะอ่อนแอลง" 

ถ้อยแถลงนี้เป็นการบ่งชี้อย่างชัดเจนว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือน ก.ย. และจะเป็นการปรับลดครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี นับตั้งแต่เดือน มี.ค. 2020

"ถึงเวลาแล้วสำหรับการปรับนโยบาย ทิศทางมีความชัดเจนแล้ว แต่ระยะเวลาและขนาดของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เข้ามา ทิศทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลง และการประเมินความเสี่ยง" พาวเวลล์กล่าว