‘บิทคับ’ เผย 5 ปัจจัยทำให้อาเซียนเข้าสู่ 'ยุคทอง'

‘บิทคับ’ เผย 5 ปัจจัยทำให้อาเซียนเข้าสู่ 'ยุคทอง'

‘บิทคับ’ เผย 5 ปัจจัยทำให้อาเซียนเข้าสู่ 'ยุคทอง' คาดข้อตกลง DEFA ดันดูดเงิน 2 ล้านล้านดอลลาร์ เข้าอาเซียน ไทยต้องเร่งทำ ‘เศรษฐกิจรากฐาน’ ให้แข็งแรงเพื่อเป็น 'ไข่แดง' ของอาเซียน

"จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา" ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด กล่าวเสวนาในงาน ASEAN Economic Outlook 2025 ในหั วข้อ The Growth of Finance in Southeast Asia ว่าอาเซียนกำลังเข้าสู่ ‘ยุคทองคำ’ จาก 5 ปัจจัยสำคัญ คือ

1.ในอนาคตภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จะแข็งแกร่ง 10 ประเทศเติบโตไปพร้อมกันจากข้อตกลง DEFA 

2.ทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหา “สังคมสูงอายุ” ยกเว้นอาเซียน แม้ไทยกำลังเจอกับปัญหานี้ด้วย แต่ในประเทศเพื่อนบ้านที่มีคนหนุ่มสาวเป็นวัยแรงงาน เช่น ฟิลิปปินส์มีแรงงานอายุเฉลี่ย 30 ปี และเวียดนาม 25 ปี 

3.ต้นทุนการผลิตต่ำ และค่าแรงงานก็ต่ำด้วย ทำให้นักลงทุนตัดสินใจย้ายฐานการผลิตจากภาคอุตสาหกรรม และภาคบริการ

4.ทรัพยากรธรรมชาติของอาเซียนที่มีความมั่งคั่งจากทรัพยากรธรรมชาติที่ยังไม่ถูกค้นพบ เช่น 1 ใน 3 ของแรร์เอิร์ทหรือแร่หายากอยู่ที่เวียดนาม

5.ความสงบ ในขณะที่ความสัมพันธ์ของทั่วโลกกำลังชะงักงัน อย่างจีน และสหรัฐหรือความขัดแย้งในตะวันออกกลาง แต่ไทย และอาเซียนเป็นภูมิภาคที่สามัคคี

ไทยต้องทำ ‘เศรษฐกิจรากฐาน’ แข็งแรง

‘บิทคับ’ เผย 5 ปัจจัยทำให้อาเซียนเข้าสู่ \'ยุคทอง\'

การพัฒนาเศรษฐกิจประเทศมีความจำเป็นที่จะต้องสร้างรากฐานที่มั่นคง ซึ่งขณะนี้เศรษฐกิจไทยกำลังเผชิญกับความเสี่ยงที่ต้องเร่งแก้ไข โดยเฉพาะเรื่องอัตราส่วนหนี้ครัวเรือนต่อ GDP ที่สูงถึง 93% สูงสุดเป็นประวัติการณ์

อีกทั้ง การสูญเสียความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติต่อตลาดทุนไทยเกี่ยวกับปัญหาด้านธรรมาภิบาล ซึ่งจำเป็นจะต้องเร่งดำเนินมาตรการในการกำกับดูแล เพื่อดึงเงินทุนให้กลับเข้ามาในประเทศ

นอกจากนี้ การริเริ่มในประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อม การบรรลุเป้าหมายเน็ตซีโร่ หรือการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ มีความจำเป็นที่ไทยจะต้องปรับตัวให้เข้ากับกฎระเบียบการค้าโลกใหม่ ไม่อย่างนั้นไทยจะเผชิญกับเงินทุนไหลออกในอีก 6 ปีข้างหน้า

ขณะเดียวกัน ประเทศไทยจำเป็นต้องฝึกแรงงานรุ่นใหม่ให้มีทักษะที่เหมาะสมกับอนาคต โดนเฉพาะในสาขาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ซึ่งขณะนี้ไทยผลิตบัณฑิตจบใหม่ในสาขาดังกล่าวน้อยกว่าเวียดนามถึง 50 เท่า

เม็ดเงิน 2 ล้านล้านดอลลาร์ เข้าอาเซียน

อาเซียนเตรียมประกาศข้อตกลงเศรษฐกิจดิจิทัล DEFAในปี 2025 ประเด็นแรกที่คนไทยทุกคนจำเป็นต้องรู้ คือ ภายในปี 2025 ทุกประเทศสมาชิกอาเซียนจะลงนามร่วมกันภายใต้

“กรอบความตกลงเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน” หรือ “DEFA” (Digital Economy Framework Agreement) ที่จะร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคอาเซียนให้รวมเป็นหนึ่งเดียว และจะมีประชากรรวมกันกว่า 600 ล้านคน ซึ่งจะส่งผลให้อาเซียนกลายเป็นภูมิภาคที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก และจะดึงดูดเม็ดเงินด้านเศรษฐกิจดิจิทัลเข้ามาในภูมิภาคจำนวนมาก

ประเทศไทยมีบทบาทสำคัญในการเป็นประธานในการเจรจา (Negotiation Share) ของกรอบความตกลงนี้ และในปัจจุบันมีความคืบหน้าในการลงนามไปแล้วกว่า 50% ซึ่งจะเกิดการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาเปลี่ยนแปลงการซื้อขาย (Trade Digitalization) ให้เกิดการเชื่อมต่อแบบไร้พรมแดนระหว่างกันในประเทศสมาชิกอาเซียน

DEFA ถือเป็นข้อตกลงที่มีความสำคัญเพราะมีลักษณะ Legally Binding (ทุกฝ่ายมีผลผูกพันตามกฎหมาย) ที่มีผลบังคับใช้กับทุกฝ่ายในข้อตกลงให้เดินหน้าตามกรอบความร่วมมือเดียวกันเป็น One ASEAN ที่จะดึงดูดความสนใจของนักลงทุน และนักพัฒนาจากทั่วโลกให้เข้ามาสู่ภูมิภาคอาเซียน ซึ่งถูกประมาณการว่า เพียง 60% ของการลงนาม DEFA นี้สามารถดึงเม็ดเงินเข้าภูมิภาคได้กว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 7.2 หมื่นล้านบาท)

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์