‘BOJ’ ซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพิ่ม หวังแทรกแซงตลาด หลังบอนด์ยีลด์นิวไฮรอบ 10 ปี

‘BOJ’ ซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพิ่ม หวังแทรกแซงตลาด หลังบอนด์ยีลด์นิวไฮรอบ 10 ปี

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เข้าแทรกเเซงตลาดพันธบัตร โดยการซื้อสินทรัพย์ดังกล่าวเพิ่มวันนี้ หวังควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล หลังปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี ที่ 0.97% เมื่อวานนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (1 พ.ย.) ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เข้าแทรกเเซงตลาดพันธบัตรวันนี้เพื่อควบคุมการเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล เพียงหนึ่งวันหลังจากประกาศว่าจะเริ่มผ่อนคลายการควบคุมราคาพันธบัตรในการประชุมคณะกรรมการนโยบายทางการเงินเมื่อวานนี้

สภาวะเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปี

โดยบทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ท่าทีของ BOJ ครั้งนี้สร้างความประหลาดใจให้บรรดานักลงทุน และมีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตร (บอนด์ยีลด์) อายุ 10 ปีแตะระดับ 0.97% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบทศวรรษใหม่ แต่ยังต่ำระดับที่ BOJ ควบคุมไว้ที่ 1%

หลังจากนั้น ตลาดมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าวน้อยมาก โดยบรรดานักลงทุนจะปรับลดอัตราผลตอบแทน 10 ปีลงหนึ่งจุดก่อนที่จะฟื้นตัวครึ่งหนึ่ง

ขณะที่สัญญาซื้อขายล่วงหน้าของพันธบัตรยังปรับตัวลดลงและเงินเยนซึ่งอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ยก็อ่อนค่าลงต่ำสุดในรอบ 33 ปี

ทั้งนี้ ณ เวลา 14.07 น. บอนด์ยีลด์ 10 ปีของญี่ปุ่น ปรับตัวขึ้น 0.68% หรือ 0.006 หน่วย ไปอยู่ที่ 0.957 หน่วย

อ้างอิง

Bloomberg