‘อมรเทพ‘ ห่วงศก.ทรุด บริโภค-ลงทุน-ใช้จ่ายรัฐหด ทุบไตรมาสแรก โตแค่ 0.8%

‘อมรเทพ‘ ห่วงศก.ทรุด  บริโภค-ลงทุน-ใช้จ่ายรัฐหด ทุบไตรมาสแรก โตแค่ 0.8%

‘ อมรเทพ‘ ซีไอเอ็มบีไทย โพสต์ผ่าน facebook ห่วงเศรษฐกิจไตรมาสแรกโตต่ำ แค่0.8% ต่ำกว่าธปท.ที่มองไว้ 1% หลังเศรษฐกิจเดือนมี.ค.ตัวเลขดิ่งทั้งกระดาน

นาย อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย และที่ปรึกษาการลงทุน ธนาคาร ซีไอเอ็มบีไทย (CIMBT)โพสต์ผ่าน facebook ส่วนตัว 'อมรเทพ จาวะลา'ว่า จากรายงานเศรษฐกิจรายเดือนมีนาคมของแบงก์ชาติ​ รวมทั้งไตรมาสแรก​ ผมค่อนข้างกังวลกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย​ จากรายงาน

- การบริโภคอ่อนแอ​ แทบทุกตัว​ โดยเฉพาะสินค้าคงทน​ (น่าจะรถยนต์)​ มีภาคบริการ​เติบโต​ แต่มีสัญญาณชะลอลง​ (ลดลงเดือนต่อเดือน)​ การบริโภคชะลอจากเดือนก่อนด้วยหมดมาตรการกระตุ้น

- การลงทุนก็ชะลอและน่าห่วงโตต่ำมาหในไตรมาสแรก​ ยิ่งภาคการผลิตหดตัวเทียบปีก่อนต่อเนื่องและกลับมาพลิกหดตัวจากเดือนก่อน​ โดยเฉพาะรถยนต์​ เคมีภัณฑ์​ เครื่องใช้ไฟฟ้า​ และ​  HDD

- การใช้จ่ายภาครัฐหดตัวขณะที่การลงทุนภาครัฐหดตัวแรง​จากขาดงบประมาณ

-จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง​ แต่เริ่มชะลอเทียบเดือนต่อเดือน

-ดุลบัญชี​เดินสะพัด​เกินดุลในเดือนมีนาคม ที่​ 1.1 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ​ แต่เงินทุนไหลออก​ ส่งออกหดตัวจากปีก่อนแต่ฟื้นเดือนต่อเดือน

ผมมองเศรษฐกิจ​ไทย​น่าจะขยายตัวต่ำกว่าที่แบงก์ชาติคาดที่​ 1%จากปีก่อน​ ผมมองเพียง​ 0.8% หรืออาจเสี่ยงต่ำกว่านั้น​

โดยที่ผมมองทั้งปีที่​ 2.3% แม้ต่ำแต่ก็มองว่าน่าจะฟื้นในไตรมาส​สามเป็นต้นปี​ (จริงๆน่าจะเดือนพฤษภา​คม​หลังมีงบประมาณ​ แต่รอดูกันอีกที)