‘ทองคำ’พุ่งทำนิวไฮ แตะ 2,482 ดอลลาร์/ออนซ์ รับความหวังเฟดลด'ดอกเบี้ย'

‘ทองคำ’พุ่งทำนิวไฮ แตะ 2,482 ดอลลาร์/ออนซ์ รับความหวังเฟดลด'ดอกเบี้ย'

‘ทองคำ’พุ่งทำนิวไฮ แตะ 2,482 ดอลลาร์ต่อออนซ์ รับความคาดหวังเฟดลด'ดอกเบี้ย' หลัง'เจอโรม พาเวล' ไม่รอเงินเฟ้อลงสู่เป้า 2% นักวิเคราะห์ ชี้แนวรับถัดไป 2,500 ดอลลาร์ต่อออนซ์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานความเคลื่อนไหว ราคาทองคำวันนี้(17 ก.ค.) ราคาทองคำสปอตเพิ่มขึ้น 0.2% เคลื่อนไหวที่ 2,482 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่ราคาทองคำฟิวเจอร์สเพิ่มขึ้น 0.3% เป็น 2,478.4 ดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากความหวังในการลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเดือนก.ย. หลัง "เจอโรม พาเวล" มีแนวโน้มปรับลดดอกเบี้ยก่อนที่เงินเฟ้อจะลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2%

ทิม วอเทอเรอร์ หัวหน้านักวิเคราะห์ตลาดของ KCM Trade กล่าวว่า "ทองคำแตะระดับสูงสุดใหม่ขณะที่นักลงทุนเตรียมพร้อมสำหรับดอกเบี้ยที่ต่ำ โดยแนวต้านถัดไปอยู่ที่ 2,500 ดอลลาร์ต่อออนซ์  และถ้ามีแรงส่งแบบในปัจจุบันอาจเห็นราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นไปอีก”

ทั้งนี้ วอเทอเรอร์มองว่าหากเริ่มเห็นตัวเลข CPI ของสหรัฐที่น่าพอใจ อาจทำให้เฟดมีท่าทีผ่อนคลายต่ออัตราดอกเบี้ยมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.25% ในการประชุมเดือนกันยายน 

เจอโรม พาวเวลล์ กล่าวเมื่อที่(15 ก.ค.)ว่าตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุด "เพิ่มความมั่นใจในระดับหนึ่ง" ว่าอัตราการเพิ่มขึ้นของราคากำลังกลับสู่เป้าหมายของเฟดอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นคำพูดที่บ่งชี้ว่าการหันมาลดอัตราดอกเบี้ยอาจไม่ไกลเกินเอื้อม

แมตต์ ซิมป์สัน นักวิเคราะห์อาวุโสของ City Index กล่าวว่า หากราคาทองคำปรับตัวลงที่ระดับ 2,450 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งใกล้กับระดับสูงสุดครั้งก่อนถือเป็นระดับที่น่าดึงดูดสำหรับการเข้าซื้อเพื่อการปรับตัวขึ้นในรอบต่อไป